บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

9 วิธีสลายพังผืดมือรัดเส้นประสาทลดอาการปวดฉบับทำเองที่บ้าน

แชร์บทความนี้

เคยรู้สึกชาที่มือหรือแขนอย่างยาวนานเป็นเดือนหรือเป็นปีไหม? ปล่อยเอาไว้โดยไม่ได้ไปหาหมออาการก็แย่ลง เราอาจจะกำลังเป็นโรคพังผืดที่ข้อมือกดทับเส้นประสาท (Carpal tunnel syndrome) อยู่ก็เป็นได้ โรคนี้จะค่อย ๆ เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ จากการใช้งานมือในท่าซ้ำ ๆ อย่างยาวนานหรือเกิดจากโรคบางชนิดโน้มนำทำให้เป็นพังผืดที่ข้อมือกดทับเส้นประสาท 9 วิธีสลายพังผืดมือช่วยลดอาการเจ็บปวดที่เกิดจากเส้นประสาทที่ข้อมือถูกบีบรัดได้ มีวิธีไหนแนะนำบ้างตามไปดูกันเลย 

โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคืออะไร

ที่ข้อมือมีโพรงประสาทซึ่งเป็นที่ลอดผ่านของเส้นประสาทเพื่อไปเลี้ยงยังบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือ เมื่อเกิดการกดทับของเส้นประสาทมีเดียน (median nerve) ที่อยู่ในโพรงนี้จะส่งผลให้การรับความรู้สึกที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเปลี่ยนไป 

เส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับทำให้ปลายนิ้วมือชาตอนนอน
ตำแหน่งสีม่วงคือตำแหน่งที่มีอาการชาเมื่อเส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับ

อยากรู้ว่าพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือเกิดขึ้นได้อย่างไร ต้องอ่านบทความนี้เลย โรคยอดฮิตของวัยทำงาน พังผืดที่มือคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

9 วิธีลดอาการเจ็บปวดจากพังผืดที่ข้อมือทับเส้นประสาท

วิธีสลายพังผืดมือ

1.หยุดพักการใช้มือ 

ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งานด้วยคอมพิวเตอร์ เล่นกีต้าร์ หรือการใช้อุปกรณ์บางอย่างที่มีการสั่นตลอดเวลา ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดพังผืดบีบรัดเส้นประสาทที่ข้อมือได้ ควรหยุดพักการใช้มืออย่างต่อเนื่องทุก 15 นาที ยืดคลายกล้ามเนื้อหรือขยับข้อมือไปมาเพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดมาที่บริเวณนี้ให้มากขึ้น

2.ใช้ที่ดามข้อมือ 

อุปกรณ์ช่วยพยุงแขนช่วยลดการเกิดอาการชาปลายนิ้วมือเวลานอน
ที่ดามข้อมือ

ที่ดามข้อมือจะช่วยทำให้ข้อมือตรงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้แรงกดทับจากพังผืดที่เกิดกับเส้นประสาทมีเดียนน้อยลงไปด้วย คนที่เป็นพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือมักจะมีอาการในตอนกลางคืน การใช้ที่ดามข้อมือในระหว่างที่นอนหลับจึงช่วยได้มาก หรือถ้าหากใครที่รู้ตัวว่าเราใช้ข้อมือในการทำงานรูปแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมาอย่างหนักก็สามารถใช้ที่ดามข้อมือระหว่างวันได้เช่นกัน 

3.ใช้อุปกรณ์ช่วย

การหยุดทำงานไปเลยเพื่อพักการใช้งานมือ ดูจะเป็นตัวเลือกที่เป็นไปไม่ได้เลย การจัดสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ สถานที่ทำงานดูเหมือนจะเป็นไปได้มากกว่า เช่น ถ้าหากเราจำเป็นต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ยาวนานทั้งวันให้ลองหาแผ่นรองข้อมือมาเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยลดแรงกระแทกและเสียดสีที่จะเกิดขึ้นกับข้อมือ 

4.พยายามไม่งอข้อมือ

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เราต้องใช้การงอข้อมือมาก ๆ เช่น การยกของหนัก ๆ พยายามให้ข้อมือวางตัวปกติให้ได้มากที่สุดระหว่างวัน 

5.ทำตัวให้อุ่นอยู่เสมอ

ความอุ่นโดยเฉพาะบริเวณข้อมือช่วยลดความเจ็บปวดและอาการตึงได้ ถ้าต้องอยู่ในออฟฟิศที่หนาวเย็นตลอดทั้งวัน อย่าลืมใส่เสื้อกันหนาวเพื่อกักเก็บความอบอุ่น หรือจะใช้การอาบน้ำอุ่นแช่น้ำร้อนสัก 10 นาทีก็จะช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายจากวันที่เหนื่อยล้าและช่วยลดความเจ็บปวดจากพังผืดรัดเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้อีกด้วย

6.ยืดเส้นยืดสายสักหน่อย 

การออกกำลังกายยืดข้อมือขณะที่เรากำลังยืนรอจ่ายเงินที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือขณะเรากำลังนั่งทำงานอยู่บนโต๊ะ แค่วันละ 2-3 ครั้งก็ช่วยได้มากแล้ว ท่าออกกำลังกายยืดข้อมือที่แนะนำ ทำตามง่าย ๆ ได้ดังนี้เลย

1.ท่าไหว้ขอพรให้นิ้วหายชา

ท่ายืด1
  1. ท่านี้ให้ทำขณะอยู่ในท่ายืน นำมือทั้งสองข้างประกบกันและให้ส่วนของข้อศอกประกบกันด้วย มือควรจะอยู่บริเวณหน้าพอดี 
  2. ในขณะที่มือยังประกบกันอยู่ ให้ค่อย ๆ แยกข้อศอกออกจากกัน และในขณะเดียวกันให้ลดระดับของมือลงมาในระดับเอว เมื่อมือลงมาถึงสะดือให้หยุดหรือหยุดเมื่อเกิดอาการตึงเกินไป
  3. ค้างเอาไว้ 30 วินาทีและทำซ้ำ 2-3 ครั้ง
  4. ยืดแขนออกไปในระดับหัวไหล่ คว่ำข้อมือลงให้นิ้วชี้ลงไปที่พื้น
  5. นำมืออีกข้างค่อย ๆ ดันนิ้วเข้าหาลำตัว ค้างเอาไว้ 10-30 วินาที 

2.ท่าเหยียดแขน 

ท่ายืด2
  1. อยู่ในท่ายืนเหมือนเดิม คราวนี้ให้เหยียดแขนออกไปในระดับหัวไหล่และเหยียดให้นิ้วชี้ขึ้นไปหาเพดาน
  2. ใช้มืออีกข้างค่อย ๆ ดันมือเข้าหาลำตัว ทำค้างเอาไว้ 10-30 วินาที สามารถทำซ้ำได้ 2-3 ครั้งในแขนแต่ละข้าง 

และนี่ก็เป็นเพียงท่ายืดข้อมือบางส่วนที่สามารถคลายพังผืดทำให้ลดอาการปวดข้อมือได้เท่านั้น ยังมีท่าบริหารอีกมากเข้าไปดูได้ที่นี่เลย ต้องลอง! 5 ท่าบริหารแก้อาการนิ้วชาไม่หาย

7.ยกมือและยกแขนขึ้นเมื่อมีโอกาส

เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นพังผืดรัดเส้นประสาทบริเวณข้อมือที่เกิดจากภาวะบวมน้ำ เช่น คนท้อง หรือภาวะอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการบวมน้ำ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกมากที่ทำให้เกิดพังผืดรัดเส้นประสาทที่ข้อมือ ได้แก่ โรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน โรครูมาตอยด์ เพราะฉะนั้นอย่าวางใจ หากมีปัญหานิ้วชาควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุแอบแฝงอื่น ๆ ด้วย

8.ทานยาลดอักเสบ

ยาลดอักเสบเช่น แอสไพริน (aspirin) หรือ ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) สามารถช่วยลดอาการปวดและลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นรอบ ๆ เส้นประสาทได้ ควรปรึกษาเภสัชกรทุกครั้งที่ซื้อยามาทานเอง เพราะร่างกายของคนเราและสภาวะต่าง ๆ ที่เรากำลังเป็นอยู่แตกต่างกันไป การตอบสนองต่อยาจึงแตกต่างกันไปด้วย 

9.ใช้ยาทาภายนอกเพื่อลดปวด

ยาทาลดปวดภายนอกที่มีส่วนผสมของเมนทอล (mentol) ช่วยลดอาการปวดได้ จากการศึกษากับผู้ป่วยพังผืดรัดเส้นประสาทบริเวณข้อมือที่ทำงานอยู่ในโรงงานฆ่าสัตว์ที่ได้ทายาผสมเมนทอลเป็นประจำ ช่วยลดอาการเจ็บปวดระหว่างวันอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อลองวิธีสลายพังผืดที่มือทุกทางแล้วแต่ไม่ได้ผล อย่าทนปวด!! อาการป่วยที่เราเป็นอาจมีโรคอะไรที่เป็นสาเหตุแอบแฝงอยู่ก็เป็นได้ อาการที่เป็นจะไม่ดีขึ้นหากเรายังคงทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ เดิม ๆ อยู่เป็นประจำ การไปปรึกษานักกายภาพบำบัดถึงแนวทางการรักษาและท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละคน นี่เลยยย! ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ดีลกายภาพบำบัดจากแอป GoWabi คลิก

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-carpal-tunnel#stretch

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ