บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/06/2023

เจอกันทุกปี! PM 2.5 คืออะไร เกิดจากอะไร ทำไมถึงอันตราย

แชร์บทความนี้

ในช่วงเวลาหลายปีมานี้ชาวเมืองคงคุ้นเคยกับ PM 2.5 ที่เข้ามาทักทายกันทุกปีเป็นอย่างดี ละอองฝุ่นจิ๋วที่พวกเราไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ถ้าหากสูดเข้าไปในร่างกายของเราแล้วล่ะก็มันจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแน่นอน ว่าแต่ PM 2.5 คืออะไร ส่งผลกระทบต่อร่างกายของเรายังไงบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

ทำความรู้จัก PM 2.5 คืออะไร

ที่เรามองออกไปนอกหน้าต่างมันคือหมอกจาง ๆ หรือควันกันแน่นะ? แน่นอนว่าอากาศในบ้านเราตอนนี้ฤดูหนาวในเมืองมันแทบจะไม่หนาวเลย มันไม่น่าจะใช่หมอกแน่ ๆ ที่เราเห็นมันก็คือ PM 2.5 นั่นเอง

ชีวิตประจำวันที่ต้องต่อสู้กับ PM2.5
ชีวิตปกติของคนเมืองที่ต้องต่อสู้กับ PM2.5

PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ใช้เป็นตัววัดมาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศ เพื่อน ๆ อาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่า 2.5 ไมครอนมันเล็กขนาดไหน ซึ่งมันมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมกว่า 25 เท่า (10 ไมครอน) และสามารถผ่านการกรองของขนจมูกเข้าสู่ปอดโดยตรง ความอันตรายจาก PM 2.5 คือมันสามารถนำพาสารอันตรายอื่น ๆ เช่น ตะกั่ว  สารก่อมะเร็ง มาเคลือบบนผิวและพาเข้าสู่ปอดของเรา

รู้หรือไม่ ค่า AQI หรือดัชนีคุณภาพอากาศที่ใช้วัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในระดับ 26-50 คือระดับดี สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ 51-100 หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง 101-200 เริ่มเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ควรใช้อุปกรณ์ป้องกัน ห้ามทำกิจกรรมกลางแจ้ง 200 ขึ้นไป เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

PM 2.5 เกิดจากอะไร

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิด PM 2.5 ในบ้านเราก็คือ

  • ไอเสียจากรถยนต์ สภาพเมืองใหญ่ที่มีการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนและการเผาไหม้น้ำมันดีเซล ล้วนส่งผลทำให้ PM 2.5 ในพื้นที่นั้น ๆ มีปริมาณมากขึ้น
  • อากาศพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า โรงงานที่อยู่ใกล้แหล่งชุมชนที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลงฟอสซิลหรือเชื้อเพลิงถ่านหิน ล้วนส่งผลอย่างมากต่อการเพิ่มขึ้นของ PM 2.5 ในพื้นที่นั้น ๆ
  • การเผา พบมากในพื้นที่ภาคเหนือ การเผาเศษวัสดุเหลือใช้ การเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อเตรียมการเพาะปลูก การเผาป่า การเผาขยะ ล้วนส่งผลต่อปริมาณ PM 2.5
  • สภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะช่วงที่อากาศสงบนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว ทำให้เกิดการสะสมมลพิษในชั้นบรรยากาศเป็นปริมาณมากรวมถึง PM 2.5 ด้วย และเมื่อลมร้อนเข้ามาจะช่วยพัดพาทำให้ลมเย็นลอยสูงขึ้น มลพิษต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ จางลง และเริ่มสะสมใหม่เมื่อลมสงบ เป็นอย่างนี้เป็นวงจรไปเรื่อย ๆ 

PM 2.5 ผลกระทบต่อร่างกายคืออะไรบ้าง?

PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อร่างกายทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว ถึงแม้ในระยะสั้นเราจะไม่ค่อยเห็นถึงความร้ายกาจของ PM 2.5 มากนัก แต่การละเลยการป้องกันเนื่องจากมันยังไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายในทันทีก็ไม่ใช่ไอเดียที่ดีเท่าไหร่ค่ะ โดย PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อร่างกายของเราตามนี้เลย

ผลกระทบระยะสั้น ภายใน 24 ชั่วโมงที่มีการสัมผัสฝุ่น PM 2.5

ทำให้ผู้ที่มีอาการป่วยของระบบทางเดินหายใจและหัวใจอยู่แล้วมีอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น PM 2.5 ส่งผลต่อการทำงานของปอดโดยตรง โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคหอบหืดและโรคหัวใจ มีแนวโน้มที่จะต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อแอดมิดมากขึ้น

ส่งผลกระทบต่อผิวโดยตรง ทำให้ผู้มีปัญหาผิวหน้า ผื่นภูมิแพ้ต่าง ๆ มีอาการหนักมากขึ้น อ่านต่อที่นี่เลย อย่ามองข้าม! PM2.5 ละอองเล็กจิ๋ว ผลเสียต่อผิวมหาศาล

ผลกระทบในระยะยาวเมื่อสัมผัสฝุ่น PM 2.5 เป็นระยะเวลาหลายเดือนถึงหลายปี

  1. ส่งผลให้ผู้ที่เป็นโรคหัวใจและมีปัญหาโรคปอดอยู่แล้วมีอายุขัยสั้นลง
  2. ทำให้การทำงานของปอดในเด็กผิดปกติ
  3. เพิ่มโอกาสในการเกิดโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง

ป้องกัน PM 2.5 ได้อย่างไรบ้าง

เมื่อต้องออกนอกบ้าน

  • ตรวจเช็กดัชนีคุณภาพอากาศทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่น PM 2.5 อยู่ในปริมาณมาก (AQI มากกว่า 51 ขึ้นไป) หรือถ้าหากจำเป็นจริง ๆ ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยชนิด N95 ซึ่งมีความสามารถในการป้องกัน PM 2.5 แต่เมื่อใส่แล้วการระบายอากาศค่อนข้างแย่ ทำให้ผู้ส่วมใส่เกิดอาการอึดอัด

เมื่ออยู่ในบ้าน

  • ปรับปรุงคุณภาพอากาศในที่พักอาศัย ทำความสะอาดสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณที่มีฝุ่นเยอะ กองผ้า ห้องเก็บของ ขอบหน้าต่าง ให้ปัดกวาดฝุ่นอยู่เป็นประจำ และปรับปรุงบ้านให้มีการถ่ายเทของอากาศ
  • ติดตั้งอุปกรณ์กรองฝุ่น อุปกรณ์กรองฝุ่นที่ดีควรจะใช้ที่กรองเป็น HEPA-grade และสามารถทำให้ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับไม่เกิน 12 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสูงสุดไม่เกิน 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปิดประตูและหน้าต่างตลอดหากวันไหนที่มีการรายงานค่าดัชนีคุณภาพอากาศมากกว่า 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 
  • ปลูกต้นไม้ช่วยกรองอากาศ ถ้าไม่ใช่สายปลูกต้นไม้อาจเริ่มจากต้นไม้ประดับต้นเล็ก ๆ ดูก่อน เช่น พลูด่าง เศรษฐีเรือนใน  ส่วนต้นไม้ยืนต้นที่ช่วยดูดซับฝุ่นละอองได้ดีก็สามารถนำไปปลูกภายนอกบ้านตกแต่งสวนได้ เช่น ขนุน มะขาม มะม่วง กระถิน มะกอกน้ำ เป็นต้น
เศรษฐีเรือนในช่วยดักจับฝุ่น
เศรษฐีเรือนในช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ดี

และนี่ก็คือข้อมูลของ PM 2.5 คืออะไรที่พี่สาวนำมาฝากให้เพื่อน ๆ ชาวโกวาบิทุกคนได้เรียนรู้เอาไว้ เพราะพวกเราจะต้องอยู่ร่วมกับฝุ่น PM 2.5 ไปอีกนาน ปีหน้ายังไงเราก็ต้องเจอกับมันอีกอย่างแน่นอน สิ่งที่พวกเราทำได้ในตอนนี้ก็คือการปกป้องตัวเอง ดูแลตัวเองไปก่อน พี่สาวขอแนะนำใครที่กังวลเรื่องผิวหน้าจากปัญหามลพิษ ต้องลองนี่เลย ทรีตเมนต์ที่ช่วยดูแลสุขภาพผิวและสุขภาพกายจากโกวาบิ มีทั้งดีท็อกซ์ใบหน้า ดริปวิตามิน และทรีตเมนต์ลดสิว ตามไปดูกันเลย

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.indoorairhygiene.org/pm2-5-explained/

https://ww2.arb.ca.gov/resources/inhalable-particulate-matter-and-health

https://www.chula.ac.th/wp-content/uploads/2019/10/chula-pm25-booklet-1.pdf

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ