บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/08/2023

บอกลาขน เผยผิวเรียบเนียนด้วย YAG laser คืออะไร น่าทำไหม

แชร์บทความนี้

อยากกำจัดขนในบริเวณที่ไม่ต้องการด้วยเลเซอร์ต้องเคยได้ยินชื่อ YAG laser กันบ้างแหละ แล้วเลเซอร์ในท้องตลาดมีหลายชนิดมาก ๆ YAG laser คืออะไร ช่วยกำจัดขนได้อย่างไร เหมาะกับใครบ้าง ข้อดี ข้อเสียเป็นอย่างไร ตามไปดูกันเลย

YAG laser คืออะไร

Nd: YAG laser คือเทคโนโลยีเลเซอร์ที่สามารถปล่อยพลังงานแสงออกมาในช่วงคลื่นที่ต้องการในระยะเวลาอันรวดเร็วเพื่อมุ่งหวังทำลายเซลล์เป้าหมายอย่างเช่น เซลล์เม็ดสีเมลานิน ทำให้เซลลเป้าหมายถูกทำลาย ส่งผลทำให้ผิวมีความกระจ่างใสขึ้น นอกจากนี้ Nd: YAG laser ยังมีความสามารถทำลายเซลล์เม็ดสีเมลานินบริเวณรากขน ทำให้ขนหลุดร่วงไปได้อีกด้วย

รู้หรือไม่ Nd: YAG ย่อมาจาก Neodymium-doped Yttrium Aluminum Garnet ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเลเซอร์ชนิดนี้ โดยเมื่อมีการส่องแสงไปที่คริสตัล Yttrium Aluminum Garnet ตัว Neodynemium จะเกิดการกระตุ้นส่งผลทำให้พลังงานถูกแผ่ออกมา

YAG laser มีกี่แบบ

เวลาเข้าคลินิกต้องมีงงกันบ้างล่ะ เพราะในบ้านเราจะมีทั้ง Long-pulsed Nd: YAG Laser และ Q-switched Nd: YAG Laser ถึงแม้จะมีคำว่า YAG เหมือนกัน แต่ความสามารถและการใช้งานของมันแตกต่างกันมาก ๆ เลย 

  1. Long-pulsed Nd: YAG Laser เครื่องเลเซอร์ที่มีคลื่นความยาวในช่วงของความยาวคลื่น 1064 นาโนเมตร เหมาะสำหรับการกำจัดขนแก่ผู้ที่มีผิวสีเข้มและขนเส้นหนา หากใครเข้าคลินิกเสริมความงามบ่อย ๆ เครื่องนี้แหละค่ะคือเครื่อง YAG laser ที่ได้รับความนิยมในการกำจัดขน
  2. Q-switched Nd: YAG Laser เครื่องเลเซอร์ที่มีคลื่นยาวในช่วงของความยาวคลื่น 1064 นาโนเมตร และ 532 นาโนเมตร จะปล่อยแสงเลเซอร์ในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งทำให้เกิดพลังงานแสงสูงที่สามารถเปิดเป็นช่วงสั้น ๆ นิยมใช้ในการทำให้ผิวหน้าใส เช่น รอยด่างดำ ฝ้า รอยสิว มีการนำ Q-switch มาใช้ในการกำจัดขนเช่นกัน เมื่อใช้ Q-switched มาเลเซอร์ขนโดยเฉพาะขนเส้นเล็กและบางอย่างเช่น ขนหนวด จะทำให้ขนกลายเป็นสีขาวและค่อย ๆ หลุดไปเมื่อผ่านการทำอย่างต่อเนื่อง
เครื่อง Q-Switch laser
ตัวอย่างหัวยิง Q-switched

เนื่องจากบทความนี้เป็นบทความเกี่ยวกับการเลเซอร์ขน ในบทความนี้จึงขอเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับ Long-pulsed Nd: YAG Laser ที่นิยมใช้ในการกำจัดขน หากตรงไหนที่กล่าวถึง YAG laser ขอให้เพื่อน ๆ เข้าใจให้ตรงกันนะคะว่าเรากำลังพูดถึง Long-pulsed Nd: YAG Laser เลเซอร์ชนิดนี้อยู่

YAG laser ช่วยกำจัดขนได้อย่างไร?

เลเซอร์กำจัดขน yag ทำให้ขนร่วงได้อย่างไร

เมื่อเครื่อง YAG laser ปล่อยพลังงานแสงออกมา พลังงานนั้นจะถูกดูดซับโดยเซลล์เป้าหมายซึ่งก็คือเซลล์เม็ดสีเมลานินที่อยู่บริเวณรากขน พลังงานแสงที่ถูกดูดซับเข้าไปที่เซลล์เม็ดสีเมลานินจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ซึ่งจะทำให้รากขนถูกทำลายไปและไม่สามารถเกิดขึ้นใหม่ได้อีก กระบวนการนี้ไม่กระทำต่อเนื้อเยื่อหรือหลอดเลือดในบริเวณรอบ ๆ เนื่องจากความยาวคลื่นแสงมีผลกระทบเฉพาะรากขนที่มีเซลล์เม็ดสีเมลานินอยู่เท่านั้น 

ใครเหมาะที่จะกำจัดขนด้วย YAG laser บ้าง

YAG laser ช่วยกำจัดขนได้ในทุกสภาพผิว แต่จะมีประสิทธิภาพสูงสุดในผู้ที่มีผิวสีแทนและมีขนเส้นหนาสีดำ YAG laser สามารถช่วยกำจัดขนได้ทุกตำแหน่งรวมถึงบริเวณที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่อีกด้วย

ข้อดีข้อเสียของการกำจัดขนด้วย Yag laser

ข้อดีของ YAG laser

  1. เครื่องเลเซอร์ทำงานได้บนผิวหนังทุกประเภทบนทุกสีผิว รวมถึงผิวที่ออกแทนหรือมีสีเข้ม 
  2. งานวิจัยหลายรายงานได้แสดงให้เห็นว่า YAG laser สามารถทำให้ขนขึ้นช้าอย่างมีนัยสำคัญในพื้นที่ที่ได้รับการรักษา 
  3. สามารถใช้ได้บริเวณพื้นที่กว้างใช้งานได้หลากหลายและรักษาได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสียของ YAG laser

  1. มีประสิทธิภาพที่ไม่ดีกับผู้ที่มีขนเส้นบาง และขนที่ไม่ใช่สีดำ
  2. ระหว่างทำการรักษาอาจก่อให้เกิดความเจ็บปวดมากกว่าเลเซอร์ชนิดอื่น
  3. อาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ผิวเบิร์น แดง บวม สีผิวเปลี่ยนสี

กำจัดขนด้วย Yag laser เจ็บไหม

YAG laser ให้ความรู้สึกเจ็บคล้ายกับมีคนกำลังดีดยางลงบนผิวหนัง จากคำบอกเล่าของผู้ใช้บริการหลายคนกล่าวว่า YAG laser ให้ความเจ็บปวดมากกว่า Diode laser ทั้งนี้เรื่องของความเจ็บปวดเป็นประสบการณ์ส่วนบุคคล ระดับความเจ็บปวดที่แต่ละคนรู้สึกจึงไม่เท่ากัน

ทั้งนี้ถ้าหากเรารู้ตัวว่าตัวเองมีผิวที่บอบบางและเซนซิทีฟง่าย ควรแจ้งคุณหมอที่ทำการเลเซอร์ ในบางครั้งคุณหมออาจพิจารณาให้ยาชาเฉพาะที่ หรือเพิ่มการเป่าลมเย็นขณะที่ทำการเลเซอร์กำจัดขน

YAG laser ต้องทำกี่ครั้ง

การทำ YAG laser ครั้งเดียวไม่มีทางที่ขนจะหายไป อันที่จริงแล้วทุกเครื่องเลเซอร์ก็ต้องทำหลาย ๆ ครั้งกว่าจะเห็นผล สำหรับ YAG แนะนำให้ทำทั้งหมด 5-8 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 4-6 สัปดาห์ อย่างต่อเนื่องจึงจะสามารถการกำจัดขนด้วย YAG ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

การดูแลตัวเองหลังกำจัดขนด้วย YAG laser 

  1. หลังจากการทำกำจัดขนด้วยเลเซอร์ YAG laser ผิวหนังที่ได้รับการรักษาอาจรู้สึกเจ็บและมีสีแดงหรือบวม อาการข้างเคียงเหล่านี้เป็นสิ่งที่พบบ่อย และอาจคงอยู่ได้ถึง 2 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกเหมือนถูกแดดเผา (sun burn) หลังจากถูกเลเซอร์ หากความรู้สึกยังคงมีอยู่ สามารถใช้การประคบเย็นเพื่อลดอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้
  2. ในการทำความสะอาดบริเวณที่ได้รับการเลเซอร์ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีความอ่อนโยน ไม่ควรถูหรือขัดผิวอย่างรุนแรงอย่างน้อยในช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังการรักษา
  3. ไม่ควรใช้เครื่องสำอางและโลชั่น ครีมบำรุงผิว น้ำหอมในช่วง 24 ชั่วโมงแรก ให้ดูแลบริเวณที่ได้รับการรักษาให้สะอาดและแห้ง หากมีความรู้สึกว่าผิวบวมแดงหรือมีอาการระคายเคืองเกิดขึ้น ควรรอให้อาการเหล่านี้หายไปก่อนจึงกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวตามเดิม 
  4. ขนที่ถูกเลเซอร์จะเริ่มหลุดร่วงไปภายใน 5-30 วันหลังการเลเซอร์ ขนเล็ก ๆ เป็นตอ ๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ในรากขนจะเริ่มงอกขึ้นมาใหม่ในระหว่าง 5-30 วันหลังจากการรักษา ซึ่งเป็นสิ่งปกติและขนเหล่านั้นจะงอกขึ้นมาใหม่ช้ากว่าเดิม เส้นเล็กกว่าเดิม บางลงกว่าเดิม ในระหว่างอยู่ในคอร์สทำเลเซอร์ห้ามถอนขนเด็ดขาด!!
  5. หลีกเลี่ยงการออกแดด ควรหลีกเลี่ยงการรับแสงแดดเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดจุดด่างดำโดยใช้ครีมกันแดด (SPF 30 หรือสูงกว่า) ตลอดระยะเวลาการรักษาและเป็นเวลา 1-2 เดือนหลังจากที่ได้รับการรักษา
  6. ห้ามถอน ถู แวกซ์ หรือใช้แหนบดึงบริเวณที่ได้รับการเลเซอร์ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์การกำจัดขนอื่น ๆ นอกจากโกน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

กำจัดขนด้วย YAG laser ที่ไหนดี

บอกเลยว่าหากอยากกำจัดขนด้วย YAG laser มีคลินิกเสริมความงามที่ให้บริการเยอะมากกกกก แต่ถามให้ชัวร์ก่อนนะคะว่าเขาใช้เครื่อง Long-pulsed Nd: YAG Laser หรือเปล่า เพราะเครื่องนี้มีความโดดเด่นในด้านการกำจัดขน ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้บริการมาอย่างยาวนาน สำหรับจะเลือกทำที่ไหนดีนั้นมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่อยากให้พิจารณาดูก่อนค่ะ เช่น ชื่อเสียงของคลินิก ที่ตั้งไปสะดวกหรือเปล่าเพราะการเลเซอร์ขนอาจจะต้องทำต่อเนื่องยาวนาน การดูแลหลังการขายเมื่อเกิดปัญหา บรรยากาศในร้านมีการขายคอร์สทำให้เกิดความอึดอัดหรือเปล่า

สำหรับใครที่ยังไม่มีคลินิกเลเซอร์ขนในใจ พี่สาวขอชี้เป้าร้านให้บริการ YAG laser ตามลิงก์นี้มาเลยยย

YAG laser คือเทคโนโลยีกำจัดขนที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ช่วยกำจัดขนได้ทุกบริเวณ ได้ทุกสภาพผิวโดยเฉพาะผิวสีเข้มเส้นหนาคือเหมาะมาก แต่อย่างไรก็ตามต้องทำอย่างน้อย 5-8 ครั้งถึงจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจน ในเรื่องความเจ็บปวดระหว่างทำก็ต้องยอมรับว่าทำให้เกิดเจ็บปวดได้ไม่น้อย แต่ถ้าแลกกับการไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องขนอีกต่อไป การเลเซอร์ขนด้วย YAG laser ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเลยนะคะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ