บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/11/2023

เลือกแบบไหนดีน้า? จัดฟันมีกี่แบบ ข้อดี-ข้อเสีย ราคาเท่าไหร่

แชร์บทความนี้

มีปัญหาฟันเก ฟันเหยิน ฟันไม่สบกัน เรียงตัวไม่สวยงาม แน่นอนว่าวิธีแก้ปัญหาที่ทุกคนนึกถึงเป็นอันดับแรกเลยก็คือ ก็ต้องจัดฟันสิ ถ้าหากเป็นแต่ก่อนที่การจัดฟันมีแต่แบบลวดโลหะเป็นทางเลือกเดียวเท่านั้น ซึ่งบางคนอาจจะไม่สะดวกที่จะใส่เหล็กดัดฟัน ในปัจจุบันพวกเรามีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักวิธีการจัดฟันที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน การจัดฟันมีกี่แบบ ข้อดี-ข้อเสียของแต่ละแบบ และราคาเท่าไหร่ ตามไปดูกันเลย

1.จัดฟันโลหะ

จัดฟันโลหะ

การจัดฟันแบบดั้งเดิม เป็นวิธีการจัดฟันที่ใช้ลวดโลหะเพื่อปรับรูปแบบและตำแหน่งของฟันให้ถูกต้อง ลวดดัดฟันโลหะจะค่อย ๆ สร้างแรงดึงอย่างอ่อน ๆ เพื่อปรับฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ สามารถแก้ไขปัญหาฟันซ้อน ฟันยื่น ฟันห่าง ฟันไม่สบกันได้

ระยะเวลาในการรักษาด้วยการจัดฟันโลหะ

ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดฟันแบบลวดโลหะจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหาทันตกรรม ความซับซ้อนของการรักษา และความเร็วในการเคลื่อนย้ายฟันของแต่ละบุคคล ระยะเวลาทั่วไปสำหรับการจัดฟันแบบลวดโลหะอยู่ในช่วง 18 เดือนถึง 2 ปีหรือมากกว่านั้น

ข้อดีของการจัดฟันลวดโลหะ

มีประสิทธิภาพ การจัดฟันแบบลวดโลหะมีประสิทธิภาพในการปรับรูปแบบและตำแหน่งของฟัน โดยสามารถแก้ไขปัญหาฟันได้อย่างครอบคลุม 

แข็งแรงและทนทาน ลายสายโลหะและแบร็กเก็ตทำจากสแตนเลสที่มีความแข็งแรงและทนทาน สามารถทนต่อแรงกดและแรงดันได้ดี ซึ่งทำให้ไม่เสี่ยงต่อการหักหรือเสียรูปร่างง่าย

สามารถรักษาปัญหาฟันที่ซับซ้อนได้ การจัดฟันแบบลวดโลหะเหมาะสำหรับรักษาปัญหาทันตกรรมที่ซับซ้อน ทันตแพทย์สามารถปรับแต่งและควบคุมการเคลื่อนไหวของฟันได้อย่างแม่นยำ

ราคาที่เอื้อมถึงได้ การจัดฟันแบบลวดโลหะมักมีราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับวิธีการจัดฟันอื่น ๆ ซึ่งเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องเพิ่มความมั่นใจในรอยยิ้มโดยไม่ต้องใช้งบประมาณมาก

ข้อเสียของการจัดฟันลวดโลหะ

มองเห็นลวดดัดฟันตลอดเวลา บางคนเกิดความไม่มั่นใจเมื่อยิ้มแล้วต้องเห็นลวดโลหะจัดฟันอยู่ในช่องปากตลอดเวลา นี่อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ใหญ่หรือผู้ที่ต้องการรักษาภาพลักษณ์ของตนเอง

เกิดความไม่สะดวกในการทานอาหาร การทานอาหารของเราจะไม่เหมือนเดิม คนใส่เหล็กดัดฟันต้องมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ จะเคี้ยวอาหารก็กลัวว่าอาหารจะติดอยู่ในซอกฟัน จะเคี้ยวอาหารแข็ง ๆ ก็กลัวทำให้อุปกรณ์เสีย ถึงแม้อุปกรณ์ที่ติดตั้งจะแข็งแรงมาก ๆ ก็ตาม

เกิดความไม่สะอาดและต้องการดูแลเป็นพิเศษ ต้องรักษาความสะอาดของแบร็กเก็ตโลหะและลวดโลหะเป็นประจำ เนื่องจากมีโอกาสที่อาจเกิดการสะสมของเศษอาหารและเชื้อโรคที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากได้

ความระคายเคือง ในบางกรณีโลหะจัดฟันและแบร็กเก็ตอาจทำให้เกิดความระคายเคืองหรือเจ็บปวดในช่องปากได้

การต้องมาคลินิกบ่อย ๆ การจัดฟันด้วยลวดโลหะต้องมาที่คลินิกบ่อย ๆ เพื่อปรับแต่งที่จัดฟันโลหะ ซึ่งอาจใช้เวลาและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ต้องใส่เหล็กดัดฟันต่อเนื่องถอดออกไม่ได้ การรักษาด้วยเหล็กดัดฟันจำเป็นต้องใส่เหล็กดัดฟันอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาการรักษา และหลังจากการรักษาด้วยแบร็กเก็ตโลหะเสร็จสิ้น จะต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟันต่อเนื่องไปอีก การละเลยการใส่รีเทนเนอร์อาจทำให้ฟันเคลื่อนไปยังตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมได้

ราคาจัดฟันโลหะ 

ราคาเริ่มต้น 30,000 บาท ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของปัญหาฟันของเรา

2.จัดฟันใส

จัดฟันใส

การจัดฟันแบบใสคือการใช้ที่จัดเรียงฟันลักษณะใสที่ได้จากพิมพ์แบบฟันของเราและนำไปวิเคราะห์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อวางแผนปรับเปลี่ยนการเรียงตัวของฟัน ในขณะที่ถ้าเทียบกับการดัดฟันแบบลวดจะใช้ลักษณะการดึงฟันให้เรียงตัวสวยงาม แต่การจัดฟันแบบใสจะใช้แบบพิมพ์ฟันเป็นชุดเซ็ตสำหรับเราโดยเฉพาะ ทันตแพทย์จะเปลี่ยนชุดพิมพ์ฟันไปเรื่อย ๆ เพื่อจัดเรียงฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการทีละน้อย อ่านต่อ ทำความรู้จักการจัดฟันแบบใส invisalign ดีไหม ต้องรู้อะไรก่อนไปจัดฟัน

ระยะเวลาในการรักษาด้วยการจัดฟันใส

การจัดฟันแบบใสใช้ระยะเวลาในการรักษาเพียง 6-24 เดือน ขึ้นอยู่กับปัญหาของผู้รับบริการจัดฟันใส

ข้อดีของการจัดฟันใส

ความสวยงาม Clear aligners ถูกออกแบบเพื่อให้มีลักษณะที่ไม่โดดเด่น เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการรักษาภาพลักษณ์ และต้องการความมั่นใจทุกครั้งที่ยิ้ม จัดฟันแบบใสช่วยตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ความสะดวกสบาย จัดฟันแบบใสสามารถถอดออกได้ในเวลาที่เรารับประทานอาหารหรือแปรงสีฟัน ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของชนิดอาหารที่เราต้องการรับประทาน นอกจากนี้การจัดฟันใสไม่ก่อให้เกิดการเจ็บปวดหรือแผลในช่องปากเหมือนการจัดฟันอื่น ๆ

ความสามารถในการทำความสะอาดช่องปาก จัดฟันใสเราสามารถถอดเครื่องมือออกเพื่อทำความสะอาดช่องปากและแปรงฟันได้ง่ายกว่าการจัดฟันด้วยวิธีอื่น จึงทำให้การรักษาความสะอาดในช่องปากทำได้สะอาดกว่า

ใช้เวลาไม่นาน ในบางกรณีการจัดฟันแบบใสสามารถทำให้การรักษาสิ้นสุดได้เร็วกว่าระบบจัดฟันอื่น ๆ โดยทั่วไป

การปรับแต่งเฉพาะบุคคล ระบบจัดฟันใสถูกสร้างโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ จึงสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการทางทันตกรรมของเรา

ความสบายในการใช้งาน  วัสดุที่ใช้ในการจัดฟันใสมีความบาง เบา ทำให้เกิดความรู้สึกสบายขณะที่สวมใส่รูปแบบการรักษาที่ไม่ก่อให้เกิดแผล การจัดฟันใสไม่มีลวดหรือแบร็กเก็ตที่อาจทำให้เกิดแผลในช่องปาก

ข้อเสียของการจัดฟันใส

ราคา การจัดฟันแบบใสมักมีราคาที่สูงกว่าจัดฟันแบบอื่น ๆ

บางปัญหาอาจไม่สามารถแก้ได้ด้วยการจัดฟันใส Clear aligners อาจไม่เหมาะสมสำหรับทุกปัญหาทันตกรรม บางกรณีที่มีปัญหาทันตกรรมที่ซับซ้อนอาจต้องใช้ระบบจัดฟันอื่น ๆ ที่เหมาะสมมากกว่า

ต้องมีความระมัดระวังในการใช้งาน การจัดฟันใสมีการติดตามการรักษากับคุณหมออย่างสม่ำเสมอ วิธีการใส่ต้องให้แน่ใจว่าถูกต้องตามคำแนะนำของทันตแพทย์ เพื่อให้ผลการรักษาเป็นไปตามที่คาดหวัง

ต้องมีวินัยใส่เครื่องมือตลอดตามคำแนะนำของทันตแพทย์ Clear aligners จำเป็นต้องถูกใส่ตลอดเวลาเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ หากเราไม่สามารถที่จะใส่ตลอดเวลาหรือลืมใส่บ่อย อาจทำให้ผลการรักษาไม่ดีเท่าที่คาดหวัง

การถอดและใส่ใหม่ เครื่องมือจัดฟันใสต้องถูกถอดออกและใส่ใหม่ทุกครั้งเมื่อรับประทานอาหารหรือแปรงสีฟัน นี่อาจจะไม่ค่อยสะดวกสำหรับบางคน

การจัดฟันใสราคาเท่าไหร่

การจัดฟันใสมีหลายแบบหลายยี่ห้อ มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นต้น ๆ สำหรับปัญหาที่ไม่ซับซ้อนมากและใช้เวลาไม่นานในการรักษา แต่สำหรับ full course รักษาแบบเต็มที่อาจมีราคาไปจนถึงหลักแสนได้เลย ตรวจสอบราคาเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

3.จัดฟันดามอน

จัดฟันดามอน

การจัดฟันในรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับการพูดถึงอยู่ ณ ขณะนี้ การจัดฟันดามอนเป็นระบบจัดฟันโดยใช้แรงดึงที่อ่อนโยนเพื่อปกป้องสุขภาพของเหงือกและฟันขณะรับการรักษา ระบบดามอนใช้กลไกสไลด์เพื่อเชื่อมสายโลหะกับแบร็กเก็ตโดยที่สายโลหะสามารถเคลื่อนไหวได้อิสระ ช่วยลดแรงเสียดทานและรักษาความสะอาดในช่องปากได้ดีกว่าการจัดฟันแบบอื่น

ระยะเวลาในการรักษาด้วยการจัดฟันดามอน

ระยะเวลาในการรักษาอาจมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแต่ละเคส สำหรับการจัดฟันด้วยระบบดามอนสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ที่ 5-8 เดือน แต่อย่างไรก็ตามในบางกรณีอาจต้องจัดฟันด้วยระบบดามอนไปยาวนานได้ถึง 2-3 ปี

ข้อดีของการจัดฟันดามอน

ใช้แรงดึงที่อ่อนโยน นั่นเป็นเพราะระบบดามอนใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อใช้แรงที่อ่อนโยนเคลื่อนย้ายฟันไปสู่ตำแหน่งที่ถูกต้องอย่างอิสระและสบายขึ้น ทำให้คนคนดัดฟันแบบดามอนมีความรู้สึกสบายไม่เจ็บปวด

รู้สึกสบายในช่องปากระหว่างจัดฟัน การจัดฟันแบบดามอนไม่มีการสร้างแรงเสียดทานและกดทับ ส่งผลให้การรักษาเร็วขึ้นและสะดวกสบายมากขึ้น

ลดจำนวนการถอนฟัน การรักษาด้วยการจัดฟันดามอนส่วนใหญ่แล้วสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องถอนฟัน 

มีสุขภาพฟันที่ดีกว่า การเคลื่อนย้ายฟันด้วยระบบดามอนใช้แรงที่อ่อนโยนซึ่งส่งเสริมการเคลื่อนย้ายฟันอย่างมีประสิทธิภาพและคงสภาพของรากฟันให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และเนื่องจากระบบดามอนลดการใช้ยางรัดโลหะทำให้ไม่เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย สุขภาพโดยรวมของช่องปากจึงดีมากยิ่งขึ้น

การรักษาเร็วขึ้น ระบบดามอนสามารถช่วยเร่งกระบวนการรักษา ซึ่งอาจทำให้เสร็จสิ้นได้เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับวิธีการจัดฟันอื่น ๆ 

ข้อเสียของการจัดฟันดามอน

ราคาที่สูงกว่า การรักษาด้วยระบบดามอนมักมีราคาที่สูงกว่าการจัดฟันแบบอื่น ๆ อาจทำให้เป็นตัวเลือกที่ไม่คุ้มค่าสำหรับบางคนที่มีงบจำกัด

จำเป็นต้องได้รับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ การจัดฟันด้วยระบบดามอนต้องมีการตรวจสอบและปรับแต่งอย่างสม่ำเสมอ ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ไม่เหมาะสำหรับการแก้ปัญหาในบางกรณี ไม่ใช่ทุกคนที่มีปัญหาทันตกรรมสามารถรักษาด้วยระบบดามอน บางกรณีอาจจำเป็นต้องใช้วิธีการจัดฟันอื่น ๆ เพื่อรับผลลัพธ์ที่เหมาะสมกว่า

ความเร็วของการรักษาไม่เสมอไปในทุกคน แม้ระบบดามอนสามารถช่วยเร่งกระบวนการรักษา แต่ความเร็วในการเคลื่อนย้ายฟันอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และผลลัพธ์ของการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหาทันตกรรมของเรา

การจัดฟันดามอนราคาเท่าไหร่

การจัดฟันระบบดามอนมีราคาค่อนข้างสูง ราคาเริ่มต้นประมาณ 60,000 บาท ขึ้นไป

หากพูดถึงการแก้ปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวยงาม ในปัจจุบันการจัดฟันมีกี่แบบทั้งการจัดฟันแบบดั้งเดิมด้วยลวดโลหะ การจัดฟันใส (Clear aligner) และการจัดฟันดามอน (Damon system) ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ ได้ไอเดียในการเลือกวิธีการจัดฟันที่น่าจะเหมาะกับตัวเองนะคะ ขั้นตอนต่อไปก็คือการเข้าไปปรึกษาหมอฟันเพื่อดูว่าวิธีที่เราสนใจนั้นจะสามารถแก้ปัญหาฟันของเราได้หรือเปล่า

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีลตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูน วีเนียร์ รีเทนเนอร์ จัดฟัน จากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/damon-braces-how-they-compare-to-other-teeth-straightening-devices#cost

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ