บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/12/2023

หายมึน! ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกมีทางไหนช่วยได้บ้าง

แชร์บทความนี้

ใครที่มีประสบการณ์ปวดหัวไมเกรนจะรู้ว่าทุกครั้งที่มีอาการคือนรกมาก ๆ ปวดหัวจนทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ต้องหยุดทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปเลย สำหรับบางคนแล้วยารักษาไม่เกรนก็เอาไม่อยู่ ต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์หรือการรักษาทางเลือกอื่น ๆ ด้วย ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้แบบทางเลือกมีวิธีไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

อย่างไรก็ตามก่อนใช้วิธีการรักษาไมเกรนทางเลือกในบทความนี้ ควรปรึกษาคุณหมอที่ดูแลเราก่อนเสมอนะคะ เพราะสภาวะการณ์ของโรคไมเกรนของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน และจุดประสงค์ในการมองหาการรักษาทางเลือกในการรักษาไมเกรนก็ยังแตกต่างกันอีกด้วยไม่ว่าจะเป็น การอยากลดความรุนแรงของไมเกรน หรืออยากลดขนาดยาที่หมอสั่งก็ตาม ลองนำความไม่สบายใจหรือวิธีการรักษาไมเกรนทางเลือกไปปรึกษาคุณหมอดูก่อนค่ะ คุณหมอจะสามารถให้คำแนะนำได้เหมาะสมกับเคสของเรามากที่สุด

ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้แบบทางเลือกมีอะไรบ้าง?

1.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วย Biofeedback

ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ด้วย biofeedback
การทำ Biofeedback

Electromyographic (EMG) Biofeedback สำหรับการรักษาไมเกรน คือการใช้เครื่องมือในการอ่านข้อมูลของร่างกายเราไม่ว่าจะเป็น ความตึงของกล้ามเนื้อ อุณหภูมิของผิวหนัง คลื่นสมอง และอื่น ๆ เพื่อที่จะเป็นข้อมูลให้เราสามารถนำไปเรียนรู้ในการควบคุมการทำงานของร่างกาย จากผลการศึกษาของผู้ที่รักษาไมเกรนด้วย Biofeedback พบว่าระยะเวลาในการปวดหัวไมเกรนลดลง ความถี่ในการเกิดไมเกรนลดลง เหมาะสำหรับคนที่เป็นไมเกรนในระยะเริ่มแรก

2.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยโบท็อกซ์

โบท็อกซ์เป็นที่รู้จักกันในวงการความสวยความงามว่าช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ นอกจากนั้นความสามารถของโบท็อกซ์ยังสามารถใช้ในการลดเหงื่อ และลดปวดไมเกรนได้อีกด้วย โดยโบท็อกซ์จะทำหน้าที่ขัดขวางการส่งสัญญาณความเจ็บปวดจากสมองที่ส่งไปยังกล้ามเนื้อบริเวณหัวและคอ คนที่สามารถใช้โบท็อกซ์ในการลดปวดจากไมเกรนต้องเป็นคนที่มีประวัติของการปวดหัวไมเกรน และเป็นผู้ที่มีอาการปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรน หรือมากกว่า 15 วัน ใน 1 เดือน และปวดหัวยาวนานมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อครั้ง

ชี้เป้าตามไปอ่านต่อเต็ม ๆ ได้ที่บทความนี้เลย จบปัญหา! ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน ได้ด้วยเหรอ? โบท็อกซ์ช่วยได้ยังไง

3.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยโยคะ

ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ด้วยโยคะ
โยคะช่วยลดความเครียดทางในจิตใจและช่วยคลายกล้ามเนื้อ

จากการศึกษาพบว่าผู้ป่วยไมเกรนที่รับการรักษาโดยการทานยาร่วมกับการทำโยคะเป็นประจำช่วยลดความรุนแรงของไมเกรนที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าผู้ที่รักษาโดยการทานยาเพียงอย่างเดียว การฝึกโยคะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการฝึกการหายใจและฝึกสมาธิ ช่วยทำให้เราเคลื่อนไหวช้าลงและมีสติมากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกโยคะเพื่อลดอาการปวดไมเกรน แนะนำว่าให้ฝึกโยคะแบบเบา ๆ ท่าง่าย ๆ ที่ไม่ทำให้เกิดอาการตึงบริเวณกล้ามเนื้อคอ หลีกเลี่ยงการฝึกโยคะที่ทำให้ร่างกายต้องออกกำลังกายหนัก ๆ เพราะนั่นอาจจะเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้

4.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยการทำกายภาพบำบัดและการนวด

การทำกายภาพบำบัดและการนวดสามารถใช้ควบคู่ไปกับการรักษาทางยาได้ การนวดและกายภาพบำบัดนอกจากจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย  ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังหัว คอ บ่า ไหล่ ช่วยลดความเครียดแล้วยังช่วยลดความรุนแรงที่เกิดจากการปวดหัวไมเกรนและลดความถี่ในการเกิดอาการปวดไมเกรนเทียบเท่ากับการใช้ยา propranolol (ยาป้องกันไมเกรน ยาลดความดัน) เลย

5.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยการฝังเข็ม

การฝังเข็มเป็นศาสตร์การแพทย์แผนจีนที่มีมานานแล้วกว่า 1,000 ปี หลักการของการฝังเข็มเชื่อว่าร่างกายของคนเรานั้นมีพลังงานไหลเวียนอยู่ เรียกว่า “chi” ถ้าหากเกิดการติดขัดทำให้พลังงานไหลเวียนได้ไม่ดี พลังงานจะไม่สมดุล การฝังเข็มจะช่วยทำให้การไหลเวียนของพลังงานในร่างกายเกิดความสมดุล

สำหรับการฝังเข็มสามารถช่วยรักษาอาการปวดจากไมเกรนได้โดยการฝังเข็มจะไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารเคมีในสมองให้ยับยั้งความเจ็บปวด  ช่วยลดอาการปวดศีรษะ การฝังเข็มสำหรับลดปวดไมเกรนควรทำติดต่อกัน 10-11 ครั้งในระยะเวลา 6 สัปดาห์ หรือฝังเข็ม 24 ครั้ง ใน 12 สัปดาห์ จะมีประสิทธิภาพช่วยลดอาการปวดศีรษะจากไมเกรนในระดับปานกลางถึงระดับรุนแรงได้

6.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยน้ำมันหอมระเหย

เป็นการบรรเทาอาการไมเกรนโดยใช้น้ำมันหอมระเหยที่ทำมาจากดอกไม้ ราก ใบ หรือส่วนอื่น ๆ เพื่อนำมาทาและนวดบนผิวหนัง ส่งผลให้เราเกิดความผ่อนคลายและเปลี่ยนการรับรู้ความเจ็บปวดไมเกรนของเรา น้ำมันหอมระเหยที่นิยมใช้เพื่อลดอาการปวดไมเกรนได้แก่ เปปเปอร์มิ้นท์ ลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ คาโมมายด์ ยูคาลิปตัส สะระแหน่ เป็นต้น

7.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยการนวดจัดกระดูก

ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ด้วยการนวดจัดกระดูก
การนวดจัดกระดูก วิธีการรักษาไมเกรนทางเลือกอีกทางหนึ่ง

ศาสตร์การนวดจัดกระดูกจะใช้มือหรือเครื่องมือในการจัดเรียงโครงสร้าง กระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อ หมอนรองกระดูก และประสาท และข้อต่อในร่างกายของเราให้เกิดการจัดเรียงตัวที่เหมาะสม ซึ่งการนวดจัดกระดูกสำหรับไมเกรนช่วยลดจำนวนครั้งที่เกิดอาการปวดหัวและลดความรุนแรงของไมเกรน นักกายภาพอาจแนะนำให้ใช้การนวดกล้ามเนื้อ การจัดการอาหาร ออกกำลังกายร่วมด้วย เพื่อให้การรักษาไมเกรนมีประสิทธิภาพมากที่สุด

8.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยคาเฟอีน

คอการแฟฟังทางนี้ หากเรากำลังกังวลว่า กาแฟนี่แหละจะกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนหรือเปล่า? ในความเป็นจริงแล้ว คาเฟอีนปริมาณที่ไม่มากจนเกินไปสามารถช่วยลดอาการปวดหัวได้ในบางคนที่มีอาการปวดไมเกรนด้วยซ้ำ คาเฟอีนยังถูกใช้เป็นส่วนผสมสำหรับยาที่ใช้ในการลดปวดหัวอีกด้วย 

เมื่อฟังอย่างนี้แล้วใครกำลังจะไปซัดกาแฟเยอะ ๆ เพื่อป้องกันไมเกรน ขอเบรคเอาไว้ก่อนเลยค่ะ หากเกิดการติดคาเฟอีนขึ้นมา หากเราต้องการเลิกคาเฟอีนอาจนำไปสู่อาการปวดหัวมากกว่าเดิมได้ แต่ถ้าหากใครลองคาเฟอีนแล้วไม่เวิร์ค ก็อย่าไปฝืนค่ะ สำหรับบางคน คาเฟอีนเพียงนิดเดียวก็สามารถกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้เช่นกัน ถ้าเป็นแบบนี้ลองหันไปใช้วิธีอื่นดีกว่า

9.ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกด้วยการเปลี่ยนอาหาร

อาหารเป็นอีกตัวแปรสำคัญหนึ่งในการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้ โดยเฉพาะอาหารจำพวก ช็อกโกแลต ชีส ผลไม้ตระกูลส้ม ไวน์แดง ถ้าหากใครกำลังสงสัยว่าอาหารบางอย่างเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดหัว ลองจดอาการของตัวเองหลังจากทานอาหารต้องสงสัยดูสิ ถ้าหากเรามีอาการปวดหัว เครียด นอนไม่หลับ อ่อนแรง ก็มีความเป็นไปได้ค่ะว่าอาหารชนิดนั้นเป็นตัวกระตุ้นของเรา ให้หลีกเลี่ยงอาหารชนิดนั้น ๆ หากเป็นไปได้ค่ะ

สำหรับอาหารชนิดไหนที่กินแล้วช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้บ้าง?

โอเมก้า 3 (omega-3 fatty acids) พบในปลา น้ำมันพืช ถั่ว เมล็ดพืชต่าง ๆ หรือผักใบเขียว เป็นต้น ช่วยลดความถี่ในการเกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

วิตามินเสริมที่อาจจะช่วยลดอาการปวดไมเกรน แม็กนีเซียม (magnesium) ไรโบฟลาวิน (riboflavin) โคเอนไซม์คิวเท็น (coenzyme) Q10 และเมลาโทนิน (melatonin) ที่ใช้คำว่า “อาจจะ” เนื่องจากผลสำหรับการรับประทานวิตามินเหล่านี้กับความสามารถในการลดอาการปวดไมเกรนยังไม่มีหลักฐานมากพอ ต้องได้รับการศึกษาเพิ่มเติมต่อในอนาคตค่ะ

สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง จากการศึกษาในงานหนึ่งพบว่า ผู้ที่จำกัดการทานอาหารจำพวกไขมัน ช่วยลดความถี่ในการเกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

ใครที่ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ทางเลือกในบทความนี้ไม่ใช่การรักษาหลักนะคะ หากใครกำลังมีปัญหาจากการปวดไมเกรนอยู่ แนะนำว่าต้องทำการรักษากับคุณหมอและใช้วิธีการรักษาทางเลือกที่เหมาะสมกับเราดูค่ะ ต้องมีสักทางที่ใช้ได้ผลกับเรา ขอให้หายจากอาการปวดไมเกรนค่ะ

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกแพทย์ทางเลือก ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รักษาออฟฟิซซินโดรม กัวซาหน้า แพทย์แผนไทย ฝังเข็ม ครอบแก้ว กายภาพบำบัด แก้ไมเกรน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.webmd.com/migraines-headaches/nontraditional-headache-treatments

http://neurothai.org/media/news_file/495-CPG-migraine-2565-20230104074752.pdf

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ