บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

ปวดประจำเดือน – รวมวิธีบรรเทาอาการปวด ง่ายๆ ที่สาวๆ ควรรู้

แชร์บทความนี้

            เกิดเป็นผู้หญิงช่างลำบากยิ่งนัก ไม่ว่าจะต้องเสียเวลาแต่งหน้าทุกเช้า เข้าร้านทำเล็บทุกเดือน ต้องเปลี่ยนสีผมทุกๆ 2-3 เดือน หรือ การที่ต้องตามเทรนด์แฟชั่นใหม่ให้ทัน แต่ทั้งหมดที่พูดมาเนี่ย ยังไม่ถึงครึ่งนึงของความลำบากในช่วงที่ “ปวดประจำเดือน” มาเลยนะคะสาวๆ เราเชื่อว่าผู้หญิงเกิน 90% ประสบกับปัญหานี้แน่นอน แต่อาจจะเจออาการที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะปวดท้องจนตัวงอเป็นกุ้ง หรือแค่ยืนเฉยๆ ก็ปวดท้องจนขาสั่น บางคนแย่ถึงขนาดที่ไม่สามารถลุกออกจากเตียงได้ก็มีนะคะ อาการเหล่านี้มักรบกวนชีวิตประจำวันของเราให้ยากขึ้นไปอีก

วันนี้ทาง GoWabi Blog จะมาแนะนำวิธีดีๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดของสาวๆ กันและก็ดีต่อสุขภาพของสาวๆ ด้วยนะ


บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

ก่อนอื่นเรามาเรียนรู้กันสักหน่อยดีกว่า ว่าอาการปวดท้องประจำเดือนเนี่ยเกิดมาจากสาเหตุอะไร? และอาการปวดท้องเนี่ย ถือเป็นอาการปกติของการมีประจำเดือนรึเปล่า? ในความเป็นจริงการปวดประจำเดือนนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น

1.เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนพรอสตาแกลนดิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการปวด หากหลั่งออกมามาก ยิ่งจะเพิ่มความรุนแรงของการหดตัวของมดลูก จึงทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนรุนแรงกว่าคนปกติ พบมากถึง 70-80% ในผู้หญิงเลยนะคะ

2.ความผิดปกติในระบบเจริญพันธุ์ ถือเป็นอาการป่วยที่ไม่สามารถรักษาเองได้ ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมหาสาเหตุโดยด่วนนะคะ ซึ่งอาการปวดนี้เกิดมาได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเนื้องอกในมดลูก ช็อกโกแลตซีลต์เป็นต้น


6 วิธีบรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน แบบง่ายๆ


1.ประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อนสุดเลิศ

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

            ถุงความร้อนคงเป็น 1 ในสิ่งที่สาวๆ มีติดบ้านกันอยู่แล้วใช่ไหมคะ เรานำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กันดีกว่าคะ เพียงสาวๆ กรอกน้ำร้อนใส่ในถุงแล้วนำมาวางบริเวณท้องน้อยของเราเพียงเท่านี้ ความร้อนจะช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว รวมถึงผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็งที่ก่อให้เกิดอาการปวดประจำเดือน จนอาการปวดท้องของสาวๆ ค่อยๆ ทุเลาลง แต่แนะนำให้ทำร่วมกับการดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำขิง เพื่อให้เห็นผลที่ดีขึ้นนะคะ


2. กินน้ำเยอะๆ

            น้ำดื่มมีข้อดีเยอะแยะมากมาย แต่สาวๆ รู้ไหมว่า 1 ในข้อดีนั้นคือ การดื่มน้ำช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดได้เป็นอย่างดี  ยิ่งเป็นน้ำอุ่นยิ่งดีเพราะน้ำอุ่นช่วยป้องกันไม่ให้ลิ่มเลือดจับตัวเป็นก้อน แถมยังลดอาการปวดท้องได้อีก ดีสุดๆ ไปเลยใช่ไหมคะ นอกจากนี้ยังช่วยให้ตับทำงานได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งตับมีหน้าที่สำคัญในการรักษาสมดุบของฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นยิ่งดื่มมากยิ่งดีนะคะสาวๆ เพราะยิ่งระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนคงที่เท่าไหร่ อาการปวดท้องก็จะลดลงเท่านั้น


3. ดื่มน้ำขิงเข้าไป

            หากพูดถึงขิง สาวๆ หลายคนคงจะนึกถึงรสชาติแหยะๆ ไม่อร่อย เผ็ด มีกลิ่นฉุน หรือต่างๆ นานา แต่ถ้าหากสาวๆ สามารถทนที่จะดื่มน้ำขิง หรือ ชอบในการดื่มน้ำขิง เราขอแนะนำให้เริ่มดื่มเลย น้ำขิงช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้อย่างชะงัด เพราะขิงมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยลดการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อผนังมดลูก กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้สะดวกมาก ทำให้ไม่ต้องมานั่งทรมานกับอาการปวดท้องประจำเดือนอีกต่อไป ยิ่งถ้าเป็นน้ำขิงอุ่นๆ บอกเลยสาวๆ จะหายปวดได้ภายในไม่กี่นาที แต่ถ้าหากไม่สามารถหาน้ำขิงหรือทนกับรสชาติได้ ขอแนะนำให้ดื่มชาคาโมไมล์แทน เนื่องจากชาคาโมไมล์ มีฤทธิ์ในการช่วยให้ผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดได้เช่นเดียวกัน เพราะคาโมไมล์มีไกลซีนซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยลดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งนั่นเอง


4. กินอาหารที่มีประโยชน์           

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

ช่วงที่มีประจำเดือนมักเป็นช่วงที่สาวๆ อยากกินทุกอย่างเต็มไปหมด ไม่ว่าจะช็อคโกแลต อาหารทอด หรือพวกขนมหวาน แต่สาวๆ รู้ไหม ถ้าเราสามารถอดทนและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะพวกอาหารที่โพแทสเซียม เช่น กล้วย ถั่วเหลือง ผักใบเขียว เพราะการปวดประจำเดือนเกิดจากการขาดโพแทสเซียม การเพิ่มโพแทสเซียมเข้าไปก็จะลดอาการปวดได้ อาหารที่มีแมกนีเซีย เช่น ผักโขม ถั่วอัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เพราะแมกนีเซียสามารถลดสารพรอสตาแกลนดินที่ส่งผลให้เกิดอาการปวด และยังสามารถลดอาการปวดก่อนมีประจำเดือนด้วย


5. ออกกำลังกาย

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

การออกกำลังกายนี่ถือว่าเป็นวิธีที่เจ๋งสุดๆ ไปเลย เพราะทำได้ง่ายๆ มาก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำได้ และสาวๆ ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะว่าถ้ามีประจำเดือนจะออกกำลังกายไม่ได้ แอดบอกเลยว่า ออกกำลังกายได้ค่ะ ปลอดภัยหายห่วง แต่ต้องออกในปริมาณที่พอเหมาะนะ แนะนำเป็นประเภทเบาๆ อย่างเช่น การเดิน วิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน เพราะระหว่างการออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารเบต้า-เอนดอร์ฟินออกมา ซึ่งเป็นสารระงับความเจ็บปวดออกมาค่ะ และการเล่นโยคะ เนื่องจากการเล่นโยคะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อตามการบริหารในส่วนที่มีอาการปวด เมื่อเกิดความยืดหยุ่นจึงทำให้อาการปวดท้องลดลง


6.การฝังเข็ม 

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

สำหรับสาวๆ หลายคน การฝังเข็มอาจจะเป็นสิ่งที่ดูน่ากลัวมากๆ แถมน่าจะเจ็บอีกด้วย  แต่จริงๆ แล้วการฝังเข็มเป็น 1 ในวิธีที่ใช้ในการปรับการทำงานของฮอร์โมนเพศให้กลับมาสู่สภาพปกติ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนบริเวณอุ้งเชิงกราน ทำให้การไหลเวียนเลือดตรงมดลูกและรังไข่ดีขึ้น ลดการคั่งของเลือด และทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นคลายตัว ลดการปวดประจำเดือนได้ด้วย โดยปกติแพทย์จะแนะนำให้ทำการรักษาก่อนการมีประจำเดือนประมาณ 2 อาทิตย์ และกระตุ้นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันให้อาการปวดไม่รุนแรง เราแนะนำให้เลือกคลินิกที่สะอาดและมีความน่าเชื่อถือได้นะคะ

            นี่เป็นเพียงแค่ 6 วิธีง่ายๆ ที่สาวๆ ทำได้ง่ายที่จะช่วยบรรเทาอาการปวด เราเชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงมีวิธีแปลกๆ และครีเอเทฟอีกมากมาย คอมเม้นท์กันมาหน่อยว่าสาวๆ มักจะใช้วิธีอะไรในการบรรเทาอาการปวด วันนี้เราก็ขอจบเท่านั้น เจอกันใหม่ครั้งหน้าในบทความหน้านะคะ

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!


GoWabi

GoWabi เป็นเว็บไซต์ที่ทำให้การจองบริการความสวยความงามเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้ว โดยรวบรวมผู้ให้บริการมากกว่าพันร้านค้า มีทั้งบริการ ต่อขนตา ทรีทเม้นท์ผม ทำสีผม ตัดผม ดัดผม แต่งผม ทรีทเม้นท์หน้า สปาหน้า สปาผิวทำเล็บ เพ้นท์เล็บ แว็กซ์คิ้ว ขัดผิว สักขอบตา แว็กซ์ขน กำจัดขนถาวร เลเซอร์กำจัดขน ต่อเล็บ นวดแผนไทย นวดแผนโบราณ สปาเท้า และอีกมากมาย เพื่อเติมเต็มความต้องการทางด้านความสวยความงามและสุขภาพของท่าน อีกทั้งทาง GoWabi ยังมีโปรโมชั่นมาฝากทุกคนบ่อยๆ ค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ