บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

9 เรื่องที่มือใหม่อยากฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้! Botox คืออะไร จะฉีดดีไหม?

แชร์บทความนี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Botox คือหัตถการยอดนิยมที่สาว ๆ ทำเพื่อการลดริ้วรอย และไม่ได้นิยมแค่สำหรับสาว ๆ ในวัย 30-40 ปีขึ้นไปเท่านั้น แต่สาว ๆ อายุ 20 ต้น ๆ ในยุคปัจจุบันก็เริ่มหันมาดูแลความสวยความงามด้วยการฉีดโบท็อกซ์กันแล้ว วันนี้พี่สาวจะพามาทำความรู้จักกับการฉีดโบท็อกซ์ Botox คืออะไร มือใหม่ที่ยังไม่เคยฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้อะไรก่อนจะจิ้มเข็มลงบนหน้าบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ 

Botox คืออะไร?

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว ส่งผลทำให้ลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้า Botox มีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกเกาหลี Nabota, Aestox Botox อังกฤษ Dysport โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin และโบท็อกซ์อเมริกา Allergan ถึงแม้ว่าจะมีชื่อยี่ห้อที่แตกต่างแต่สารตัวหลักที่ออกฤทธิ์ก็คือ Botulinum toxin type A เหมือนกัน

ก่อนที่จะตัดสินใจฉีดโบท็อกซ์ มือใหม่ต้องรู้อะไรบ้าง? 9 ข้อต้องรู้ก่อนฉีดโบ!

1.Botox คือหัตถการที่ปลอดภัยเมื่อทำโดยผู้เชี่ยวชาญ

botox คือ
ควรฉีดโบท็อกซ์กับหมอที่มีใบประกอบโรคศิลป์เท่านั้น

มือใหม่หัดฉีดโบท็อกซ์อาจจะรู้สึกกังวลกับไอเดียที่ว่าเราจะต้องใช้เข็มจิ้มเข้าไปที่บริเวณหน้าผากหรือรอบ ๆ ดวงตา สำหรับบางคนแล้วมันอาจจะฟังดูน่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เรื่องนี้สาว ๆ วางใจได้เลยค่ะเพราะการฉีดโบท็อกซ์บริเวณต่าง ๆ ที่ว่ามานี้เป็นบริเวณเบสิคที่ใครก็ตามที่ฉีดโบจะเลือกฉีดบริเวณเหล่านี้ เช่น รอยตีนกา รอยย่นระหว่างคิ้ว และรอยย่นที่หน้าผาก หรือแม้กระทั่งบริเวณรักแร้ซึ่งโบท็อกซ์สามารถลดเหงื่อและกลิ่นรักแร้ได้ด้วยนะ

2.ฉีดโบท็อกซ์ได้ไม่จำกัดอายุ 

พี่สาวบอกเลยค่ะว่า Botox สามารถฉีดได้ไม่จำกัดอายุ ไม่ว่าเรากำลังอยู่ในช่วงวัยประมาณ 30 ต้น ๆ ถึง 40  หรือในวัย 20 ก็สามารถฉีดโบท็อกซ์ได้ ขึ้นอยู่กับความกังวลและเป้าหมายของเรา เมื่อเราเห็นริ้วรอย รอยพับบริเวณหน้าผากแล้วเรารู้สึกไม่สบายใจก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วที่เราจะเริ่มดูแลริ้วรอยนั้นด้วยการฉีดโบท็อกซ์ ทุกครั้งที่เรามีการขยับหน้าทุกริ้วรอยที่อยู่บนหน้าของเราก็จะลึกขึ้นและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลาอย่างช้า ๆ รู้ตัวอีกทีก็มีริ้วรอยเต็มหน้าแล้ว การฉีดโบท็อกซ์ช่วยป้องกันปัญหาริ้วรอยได้ค่ะ 

3.ฉีดโบท็อกซ์ไม่ได้ทำให้หน้าแข็งอย่างที่คิด 

บางคนเข้าใจว่าการฉีดโบท็อกจะทำให้เราสูญเสียการแสดงออกทางสีหน้าไปเลย ซึ่งเรื่องนี้ผิดกับความเป็นจริงไปค่อนข้างมาก จริงอยู่ว่าที่การฉีดโบท็อกซ์จะทำให้เราสูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบางมัดไป แต่กล้ามเนื้อที่ควบคุมการแสดงอารมณ์และสีหน้าของเรามีจำนวนหลายมัดมาก ๆ การที่เราฉีดโบท็อกซ์เพื่อแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งบนใบหน้าจึงไม่สามารถที่จะทำให้เราสูญเสียการแสดงอารมณ์ไปได้ 100% 

4.ฉีดโบท็อกซ์ไม่ได้ทำให้ริ้วรอยหายไปแบบถาวร 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าโบท็อกซ์ไม่ได้ช่วยกำจัดริ้วรอยทุกแบบบนใบหน้า โบท็อกซ์จะช่วยแค่ริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงออกของสีหน้าและการเคลื่อนไหว เช่น รอยจากการยิ้ม การเลิกคิ้ว การยกหน้าผาก โดย Botox สามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยเหล่านี้โดยการคลายกล้ามเนื้อ แต่โบท็อกซ์จะไม่ช่วยริ้วรอยที่เป็นร่องลึก ริ้วรอยที่สามารถเห็นแม้ว่าเราจะไม่ได้แสดงสีหน้าใด ๆ เลยก็ตาม ถ้าหากเป็นกังวลในริ้วรอยชนิดนี้ พี่สาวขอแนะนำให้ทำเลเซอร์จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่าค่ะ นี่เลยย UltraformerIII ช่วยได้ ลองอ่านบทความนี้ UltraformerIII คืออะไร? ช่วยยกกระชับได้ยังไง คุ้มค่าหรือเปล่า

5.หลังฉีดโบท็อกซ์ไปแล้วอาจรู้สึกแปลก ๆ ในช่วงแรก

หลังจากฉีดโบท็อกซ์ไปแล้วประมาณ 3 ถึง 5 วัน จะเริ่มรู้สึกแปลก ๆ กับใบหน้า ใบหน้าจะเริ่มมีความตึง อาจจะไม่สามารถขยับกล้ามเนื้อบางมัดบนใบหน้าได้ทำให้เรารู้สึกแปลกที่ไม่สามารถบังคับใบหน้าได้เหมือนเดิม ระหว่างนี้พยายามทำความคุ้นชินกับหน้าใหม่ของเราไปเรื่อย ๆ โดยโบท็อกซ์จะออกฤทธิ์เต็มที่ภายใน 2 สัปดาห์ 

6.ผู้ชายก็ฉีดโบท็อกซ์ได้นะ 

โบท็อกซ์ไม่จำกัดแค่ในหมู่สาว ๆ เท่านั้น  Botox ยังเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในผู้ชายอีกด้วย ผู้ชายคนไหนที่กำลังกังวลกับริ้วรอยบนใบหน้า พี่สาวอยากให้ลองเปิดใจกับการฉีดโบท็อกซ์ดูด้วยนะคะ 

7.การฉีดโบท็อกซ์ฉีดครั้งเดียวไม่จบนะ 

การฉีดโบท็อกซ์ครั้งนึงเนี่ยจะอยู่ได้ประมาณ 3-6 เดือนหรือมากกว่านั้นถ้าหากเราฉีดครั้งแรก ๆ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวและเตรียมเงินเพื่อที่จะต้องไปฉีดซ้ำทุก 3-4 เดือนได้เลยค่ะ เมื่อเวลาผ่านไปโบท็อกซ์เริ่มหมดฤทธิ์เราจะสามารถสังเกตเห็นริ้วรอยกลับมาเหมือนเดิมก่อนหน้าที่จะฉีดโบท็อกซ์ได้ 

8.ฉีดโบท็อกซ์ก็เจ็บอยู่เหมือนกันนะ

การฉีดโบท็อกซ์จำเป็นต้องใช้เข็มในการนำสารเข้าสู่ร่างกาย และการทพทรีตเมนต์แต่ละครั้งอาจจะไม่ใช่การจิ้มเข็มเพียงแค่ครั้งเดียว แต่ริ้วรอยบนใบหน้าของเราอาจต้องการการจิ้มเข็มมากกว่านั้น บางคนอาจรู้สึกเจ็บหลังจากฉีดโบท็อกซ์ไปแล้วครึ่งชั่วโมงจนถึง 1 ชั่วโมงหลังจากฉีดเลยทีเดียว  พี่สาวขอแนะนำว่าให้นำน้ำแข็งมาประคบเพื่อลดอาการบวมและเจ็บปวดได้เลยค่ะ 

9.ฉีดโบท็อกซ์เสร็จแล้วให้พักก่อน 

หลังจากการฉีดโบท็อกซ์ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถไปทำกิจกรรมต่าง ๆ นานาได้ตามปกติเลยนะคะ มันจะมีกิจกรรมบางอย่างที่ไม่แนะนำให้ทำหลังจากการฉีดโบท็อกซ์ หลังจากฉีดโบท็อกซ์แนะนำว่าให้งดออกกำลังกายไปก่อน 1 วัน ในช่วง 4 ชั่วโมงแรกหลังจากฉีดโบท็อกควรนั่งเฉย ๆ การก้มหน้าหรือนอนหงายจะทำให้เห็นรอยช้ำชัดเจนขึ้น

หลังฉีดโบท็อกซ์ห้ามทำอะไรบ้าง ตามไปอ่านต่อที่บทความนี้เลย อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ เพื่อผลลัพธ์ที่เป๊ะปัง

จะเห็นได้ว่าการฉีด Botox คือตัวเลือกแรก ๆ ของการป้องกันริ้วรอยที่ใคร ๆ ก็นึกถึง เป็นหัตถการยอดนิยม แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจฉีดโบท็อกซ์ครั้งแรกควรปรึกษาคุณหมอให้ละเอียดก่อนว่าริ้วรอยที่เราต้องการจัดการนั้นสามารถใช้โบท็อกซ์ช่วยได้หรือไม่ GoWabi ชี้เป้าดีลฉีดโบท็อกซ์จากคลินิกชื่อดังที่ได้มาตรฐาน ที่นี่ที่เดียว คลิก 

อ้างอิง

https://health.usnews.com/health-care/for-better/articles/botox-for-beginners-what-to-know

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/botox-facts#1.-Botox-doesnt-actually-erase-wrinkles-

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ