บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/02/2023

บอกลาผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ใช้อะดี?

แชร์บทความนี้

ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ใช้อะไรดี? สาว ๆ บางคนก็ลองมาหมดแล้วแต่ก็ไม่ช่วยเลย วันนี้ GoWabi อยากชวนสาว ๆ ที่มีสุขภาพผมแห้งเสียมาลองสูตรหมักผมจากธรรมชาติที่หาได้ง่าย วิธีการบำรุงไม่ยุ่งยาก 5 สูตรนี้ดูก่อน และเรายังมีทางอื่น ๆ สำหรับสาว ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลาอีกด้วย แล้วมาสะบัดผมสวย ๆ ด้วยความมั่นใจกันค่ะ

ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก เกิดจากอะไร?

ผมแห้งเสียแน่นอนว่าก็ต้องเกิดจาก ความแห้ง ค่ะ อาจจะฟังดูกำปั้นทุบดินไปหน่อยแต่มันก็คือความจริงค่ะ งั้นแสดงว่าถ้าเราอยู่ในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูงอย่างในประเทศไทย ผมแห้งเสียของเราก็น่าจะกลับมาชุ่มชื้นสวยงามใช่ไหมละ ถ้าเป็นอย่างงั้นจริงสาวไทยคงไม่มีคนผมแห้งเสีย ผมแตกปลาย ไม่มีน้ำหนักแล้วล่ะค่ะ

จริง ๆ แล้วความชื้นของบ้านเราเนี่ยยิ่งทำให้ผมแห้งเสียกลับมีสภาพที่แย่กว่าเดิมอีก เนื่องจากผมแห้ง ๆ ของเราจะดูดซับความชื้นในอากาศเข้าไปแล้วทำให้ชั้นเปลือกนอก (คิวติเคิล) ของเส้นผมเกิดการพองตัวขึ้นแทนที่จะเรียบและเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ ทำให้เส้นผมมีลักษณะแห้ง ชี้ฟู แตกปลาย ไม่มีน้ำหนักนั่นเอง

แนะนำ 7 เคล็ดลับวิธีทำผมฟู ๆ ให้เรียบที่ใครก็ทำตามได้ง่าย ๆ

นอกจากสภาพอากาศแล้วปัจจัยที่ส่งผลให้ผมมีสภาพแห้งเสียก็คือ

  • แชมพูที่ทำให้ผมมีความเป็นด่างมากเกินไป
  • ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เช่น เจลแต่งผม
  • อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่ให้ความร้อน เช่น ไดร์เป่าผมลมร้อน เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม

แต่สาว ๆ ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ GoWabi ขอแนะนำสูตรหมักผมที่ช่วยล็อคความชุ่มชื้น ลดความแห้งเสียที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ตามมาดูสูตรเด็ดกันเลยค่ะ

1.สูตรหมักลดผมแห้งเสียแตกปลายจากน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล

สภาพความเป็นกรด-ด่างของเส้นผมที่สุขภาพดีจะมีความเป็นกรดอ่อน ๆ (4.5-5.5) ซึ่งน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลมีสภาพความเป็นกรดอ่อน ๆ จึงช่วยลดผมแห้งเสียแตกปลายได้ นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดสิ่งสกปรก มีฤทธิ์ในการยับยั้งแบคทีเรีย เชื้อราและยังช่วยลดรังแคได้อีกด้วย

น้ำแอปเปิ้ลสายชูลดผมแห้งเสีย

วิธีทำสูตรหมักผมจากน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล

  1. ผสมน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล ⅓ ถ้วย กับน้ำอุ่น 1 ลิตร
  2. ชโลมส่วนผสมให้ทั่วทั้งหนังศีรษะ
  3. ทิ้งไว้อย่างน้อย 1-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น
  4. สามารถทำซ้ำได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

*น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลอาจส่งกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ แต่กลิ่นควรจะหายไปเมื่อเราล้างออกด้วยน้ำเย็น

2.สูตรหมักลดผมแห้งเสียแตกปลายจากน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสามารถซึมเข้าไปในส่วนลึกของเส้นผมได้ง่าย ช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้เส้นผมและลดสภาพผมเสียโดยการป้องกันการสูญเสียโปรตีนออกจากเส้นผม

หมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวลดผมแห้งเสีย

วิธีการนำน้ำมันมะพร้าวไปใช้ประโยชน์ในการบำรุงผมสามารถนำไปใช้ได้ก่อนสระผมโดย

  1. ใช้น้ำมันมะพร้าวบีบใส่ฝ่ามือปริมาณเล็กน้อย นวดเบา ๆ ลงบนเส้นผมและหนังศีรษะ
  2. ทิ้งไว้ 15 นาที
  3. ล้างออกด้วยแชมพู

สาว ๆ ยังสามารถนำน้ำมันมะพร้าวมาใช้หลังสระผมได้อีกด้วย เพียงใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมทิ้งเอาไว้ระหว่างนอนและตื่นมาล้างออกด้วยแชมพู

PRO TIP หากสาว ๆ หมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวระหว่างนอน แนะนำให้ใช้ปลอกหมอนผืนเก่าที่ถึงโยนทิ้งไปก็ไม่เสียดายหรือจะหาผ้าขนหนูมารองปลอกหมอนเอาไว้อีกชั้นหนึ่งด้วยก็ได้

3.สูตรหมักลดผมแห้งเสียแตกปลายจากน้ำมันอาร์แกน

น้ำมันอาร์แกนขึ้นชื่อในเรื่องของสรรพคุณในการบำรุงผมที่อุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยปกป้องเส้นผมเสียหายจากความร้อนหรือแสงแดดเป็นอย่างดี

อาร์แกนออยล์ลดผมแห้งเสีย

วิธีใช้น้ำมันอาร์แกนเพื่อบำรุงผมแห้งเสีย

  1. หยดผลิตภัณฑ์อาร์แกนออยล์ลงบนผมเปียก 2-3 หยด (ปริมาณอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับความยาวของเส้นผม) ก่อนทำผม
  2. กระจายอาร์แกนออยล์ให้ทั่วตั้งแต่โคนผมไปจนถึงปลายผม

สาว ๆ สามารถใช้อาร์แกนออยล์ขณะที่ผมแห้งเพื่อป้องกันผมเสียจากความร้อนระหว่างทำทรงผมต่าง ๆ ได้อีกด้วยนะคะ

4.สูตรหมักลดผมแห้งเสียแตกปลายจากอะโวคาโด

อะโวคาโด ซุปเปอร์ฟรุ้ตอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายเช่น วิตามินเอและวิตามินอี มีส่วนช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้เส้นผมและลดผมแห้งเสียแตกปลายได้อีกด้วยค่ะ

หมักผมด้วยอะโวคาโดลดผมแห้งเสีย

ทำสูตรหมักผมจากอโวคาโดง่าย ๆ

  1. อะโวคาโดขนาดกลาง 1 ลูก นำมาปอกเปลือกและบดให้ละเอียด
  2. ผสมน้ำมันมะพร้าว 2-4 ช้อนโต๊ะ กวนให้เข้ากันจนได้เนื้อมาส์กที่ละเอียด
  3. ชโลมแฮร์มาส์กที่ได้ลงบนหนังศีรษะและเส้นผม
  4. หมักทิ้งไว้ 20-30 นาที แนะนำให้ใช้หมวกคลุมผมระหว่างหมักผมด้วยค่ะ จะได้ไม่เลอะเทอะ
  5. ล้างออกด้วยแชมพู

สามารถใช้สูตรนี้ได้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

5.สูตรหมักลดผมแห้งเสียแตกปลายจากไข่

ไข่อุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัว ไบโอติน และวิตามินต่าง ๆ มากมาย มาส์กจากไข่จะทำให้ผมสวยดูสุขภาพดี ลดความแห้งเสีย ไม่แตกปลาย

หมักผมด้วยไข่ลดผมแห้งเสีย

วิธีทำแฮร์มาส์กจากไข่

  1. ตีไข่ 2 ฟองให้เข้ากัน ตีจนกระทั่งเกิดฟอง
  2. ชโลมไข่ลงบนเส้นผมและหนังศีรษะ
  3. หมักทิ้งไว้ 15 นาที
  4. ล้างออกด้วยแชมพู

*สาว ๆ สามารถปรับสูตรหมักผมจากไข่ด้วยการนำไข่ 1 ฟอง ผสมกับน้ำมันมะพร้าวหรืออาร์แกนออยล์ก็ได้ค่ะ และสามารถทำสูตรหมักผมจากไข่ได้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์เลย

ทางเลือกอื่น ๆ ของสาวผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ใช้อะไรดี?

การทำสูตรหมักผมด้วยตัวเองอาจจะไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกคน ข้อนี้เรารู้ดี เพราะไม่ใช่ว่าสาว ๆ จะมีเวลามาหาวัตถุดิบและหมักผมอย่างสบายใจได้ในเมื่อชีวิตในแต่ละวันก็มีความวุ่นวายมาก ๆ กันอยู่แล้ว GoWabi ขอแนะนำทางเลือกของสาวผมแห้งเสียที่จะช่วยสาว ๆ ประหยัดเวลา จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

เซรั่มบำรุงผม

เซรั่มบำรุงผมคือเพื่อนรู้ใจของสาวผมแห้งเสียอย่างแท้จริง การใช้งานก็ง่ายดายเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ต้องห้ามพลาดของสาวผมแห้งเสียเลยทีเดียว ประโยชน์ของเซรั่มบำรุงผมมีมากมายไม่ว่าจะเป็นการช่วยปกป้องผมแห้งเสียจากความร้อนและช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้อยู่บนเส้นผมนาน ๆ ทำให้เส้นผมที่ดูแห้งเสียกลับมาดูเรียบสวยและเงางาม

เซรั่มบำรุงผมที่แนะนำสำหรับสาวผมแห้งเสีย

แฮร์มาส์ก

การบำรุงผมอย่างล้ำลึกเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับสาวที่มีสภาพผมแห้งเสียและแตกปลาย การทำแฮร์มาส์กอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ช่วยให้เส้นผมมีความชุ่มชื้นมากขึ้นและลดความชี้ฟูลงด้วย

แฮร์มาส์กที่แนะนำ

ทรีตเม้นต์ผมโดยผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อผมอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถกู้คืนกลับมาให้สวยเหมือนเดิมได้แล้ว การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ เพราะผู้เชี่ยวชาญสามารถแนะนำทรีตเม้นต์บำรุงผมที่เหมาะสมกับสภาพผมและหนังศีรษะของเราได้ โดยในปัจจุบันมีทรีตเม้นต์บำรุงผมมากมายเป็นทางเลือกให้สาว ๆ ได้ลองเลือกใช้ดูค่ะไม่ว่าจะเป็น

ทรีตเม้นต์ผมเคอราติน เหมาะสำหรับผมแห้งเสียจากการทำเคมีเช่น ดัด ยึด เครื่องหนีบผม เพิ่มความชุ่มชื่น และความยืดหยุ่นให้แก่เส้นผม ช่วยกักเก็บน้ำในเส้นผม และเติมเต็มด้วยไฮยาลูรอนิค แอซิด เพื่อฟื้นบำรุงให้แก่เส้นผมให้กลับมานุ่มสลวยเป็นธรรมชาติอีกครั้ง

ทรีตเม้นต์ผมโอลาเพล็กซ์ บำรุงผมด้วยผลิตภัณฑ์ทรีตเม้นต์ Olaplex ตัวช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมนวัตกรรมใหม่เป็นการเข้าไปสมานอนุภาคของเส้นผมที่โดนทำร้ายจากการทำเคมี ดัด ย้อม ฟอก และยืด ช่วยทำให้ผมเสียให้กลับสุขภาพดีอีกครั้ง

ทรีตเม้นต์ชิเซโด้ ฟื้นฟู บำรุงผมเสียหยาบแห้งกระด้าง เอกสิทธิ์เฉพาะจาก Shiseido อันทรงประสิทธิภาพในการฟื้นฟูบำรุงผมเสียจากการสูญเสียพันธะน้ำช่วยเติมเต็ม Aqua Mimic Agent ทำให้เส้นผมกลับมาเติมน้ำที่สูญเสียไปกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำและช่วยให้ผมนุ่มและยืดหยุ่น และชุ่มชื้นขึ้น 6 เท่า

หวังว่าสาว ๆ คงจะเลือกวิธีที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในการจัดการกับปัญหา ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ใช้อะไรดี? การแก้ปัญหาผมแห้งเสียต้องอาศัยความใจเย็นและความสม่ำเสมอในการแก้ปัญหา กว่าผมเราจะมีสภาพอย่างในปัจจุบันก็ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชนทั้งดัด ทำสี ลมร้อน ถูกไหมคะ GoWabi อยากให้ทุกคนเข้าใจปัญหาและตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างสม่ำเสมอ หากเราลองมาทุกทางแล้วแก้ไม่ได้สักที การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นอีกทางหนึ่งที่อยากให้สาว ๆ พิจารณาค่ะ แล้วมาสะบัดผมสวย ๆ ไปด้วยกันค่าา

หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!


อ้างอิง

10 Home Remedies for Dry Hair

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ