บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/02/2023

7 เคล็ดลับจัดการผมแตกปลาย ทำไงดีให้กลับมาสวยดังเดิม

แชร์บทความนี้

ผมแตกปลาย ทำไงดี!? เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงเคยต่อสู้กับปัญหานี้กันมาบ้าง ถึงแม้ว่าผมของเราจะมีสุขภาพดี แข็งแรง ดูเงางาม แต่หากเราละเลยการดูแล เส้นผมของเราก็มีโอกาสถูกทำลายเสียหายจากการใช้ชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกัน วันนี้ GoWabi จะพาสาว ๆ มาความเข้าใจว่าผมแตกปลายเกิดจากอะไร และเราทำอะไรได้บ้างเพื่อรักษาผมให้ดูสุขภาพดีอยู่เสมอ ตามมาดูกันเลย

ผมแตกปลายเกิดจากอะไร

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสภาพผมแตกปลายก็คือ

  1. กระบวนการทางเคมีต่าง ๆ ที่เราทำกับเส้นผม เช่น ทำสี ดัดผม
  2. ความร้อน
  3. แปรงผมด้วยความรุนแรง

ผมแตกปลาย ทำไงดี!?

วิธีการจัดการผมแตกปลายเพียงวิธีเดียวที่ได้ผลที่สุดก็คือ การตัดออก เป็นวิธีการที่แน่นอนที่สุดและเร็วที่สุด ส่วนวิธีการบำรุงด้วยแฮร์มาส์กต่าง ๆ จะช่วยบำรุงและปกปิดผมแตกปลาย แต่ที่สุดแล้วผมแตกปลายนั้นก็ยังอยู่เหมือนเดิม

หากสาว ๆ เลือกที่จะเล็มปลายที่เสียออกแล้วเริ่มต้นกันใหม่ GoWabi อยากแนะนำให้สาว ๆ ทุกคนหันมาป้องกันผมแตกปลายด้วยเทคนิคง่าย ๆ ตามนี้ค่ะ

1.ดูแลผมหลังสระด้วยความเบามือ

ผมเปียก ๆ นั้นง่ายต่อการถูกทำลาย เพราะฉะนั้นหลังสระผมลงครีมนวดเสร็จแล้วควรทำให้ผมแห้งอย่างเบามือ บางคนชอบเอาผ้าขนหนูมานวด ๆ ถู ๆ เพื่อให้ผมแห้ง การทำแบบนี้อาจทำให้เส้นผมเสียหาย ขาดหลุดร่วงและทำลายชั้นคิวติเคิล (Cuticles) ของเส้นผมได้

บทความแนะนำ 7 สาเหตุยอดฮิตผมร่วงเกิดจากอะไร ผู้หญิงควรรู้

ผมแตกปลาย ทำไงดี ให้ใช้ผ้าชนหนูซับผมเปัยกอย่างเบามือ
แทนที่จะถูผมไปเรื่อย ๆ อย่างรุนแรง GoWabi แนะนำให้สาว ๆ ใช้ผ้าขนหนูซับผมให้แห้งเป็นจุด ๆ ไปอย่างเบามือ

รู้หรือไม่ ชั้นคิวติเคิลอยู่ส่วนเปลือกนอกสุดของเส้นผม เรียงตัวเหมือนเกล็ดปลา ผมที่สุขภาพดีและสวยงาม ชั้นคิวติเคิลจะเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ

2.อย่าปล่อยให้ผมพันกัน

ความขี้เกียจนั้นไม่เข้าใครออกใครจริง ๆ ค่ะ บางวันเราทำงานกลับบ้านมากว่าจะอาบน้ำกว่าจะทานข้าวกว่าจะสระผมเสร็จก็เหนื่อยมาก ๆ แล้ว หากสาว ๆ ไม่อยากให้ผมแตกปลายการดูแลผมให้เรียบ ไม่พันกัน ก็สามารถช่วยป้องกันปัญหาผมแตกปลายได้ค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนนอนอย่าลืมแก้ผมพันกันด้วยนะคะ

บทความแนะนำ ปัญหาคาใจสาว ๆ สระผมตอนไหนดี เช้าหรือเย็นดีกว่ากัน?

ผมแตกปลาย ทำไงดีให้ใช้หวีซี่ห่างแก้ผมพันกัน
สาว ๆ สามารถเลือกใช้หวีที่มีซี่ห่างเพื่อหวีผม ซี่หวีที่ห่างกันจะค่อย ๆ แก้ผมที่พันกันโดยไม่ทำลายเส้นผมค่ะ

3.บำรุงผมให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ความแห้งคือตัวการอันดับหนึ่งที่ทำให้ผมแตกปลาย วิธีการล็อคความชุ่มชื้นให้เส้นผมสวย ๆ ของเราที่แนะนำก็คือ การมาส์กผมทุก 1 สัปดาห์ การมาส์กผมมีประโยชน์ในแง่ของการลดผมชี้ฟู ปกปิดผมแตกปลาย ช่วยป้องกันผมเสีย ส่งผลให้ผมนุ่มขึ้นและเงางามขึ้น

ผลิตภัณฑ์แฮร์มาส์กที่ช่วยป้องกันผมแตกปลายมักมีส่วนผสมของ

  • น้ำมันมะพร้าว
  • ว่านหางจระเข้ (Aloe vera)
  • น้ำผึ้ง
  • น้ำมันมะกอก
  • กล้วย

บทความแนะนำ 6 วิตามินบำรุงผม ป้องกันผมร่วง บำรุงผมให้แข็งแรง ดูสุขภาพดี

4.ระมัดระวังเรื่องความร้อน

การไดร์ผมเป็นประจำทุกวันสามารถทำลายโครงสร้างโปรตีนในเส้นผม จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมแตกปลายแห้งเสีย แตกหักง่าย หากเป็นไปได้หลังสระผมเสร็จเป่าผมให้แห้งด้วยลมที่ไม่ร้อนจนเกินไปและจัดทรงผมโดยหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องรีดผมหรือเครื่องทำลอนผมด้วยความร้อนสูง

หากวันไหนสาว ๆ อยากทำผมสวย ๆ ออกนอกบ้าน ก่อนจัดทรงผมอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมเสียจากความร้อนก่อนจัดทรงผมและเลือกใช้ความร้อนที่ไม่สูงมากจนเกินไปด้วยน้า

บทความแนะนำ ไขข้อข้องใจ สระผมทุกวันเป็นไรไหม? สระผมทุกวันดีหรือเปล่า?

5.ไม่หวีผมเยอะเกินไป

การหวีผมบ่อยครั้งไม่ได้ทำให้ผมสวยและเงางามขึ้นอย่างที่คนสมัยก่อนเชื่อถือกัน กลับกันการหวีผมเยอะจนเกินไปทำให้ผมเสียหายและผมแตกปลายได้ เพื่อให้ได้ลุคที่ดูดีอยู่ตลอดเวลา แนะนำว่าให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดผมชี้ฟูและผมพันกันเพื่อที่จะได้จัดการกับผมพันกันได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องหวีบ่อย ๆ อีกด้วย

6.เลือกปลอกหมอนที่ทำจากเส้นไหมหรือซาติน

การเลือกปลอกหมอนที่ทำจากเส้นไหมหรือซาตินช่วยลดการเสียดสีระหว่างเส้นผมกับปลอกหมอน เนื่องจากผิวสัมผัสที่นุ่มของเส้นไหมหรือซาตินจะทำให้ผมวางตัวอย่างเป็นระเบียบบนปลอกหมอน

ผมแตกปลาย ทำไงดี ให้ลองใช้ปลอกหมอนผ้าซาติน

แนะนำว่าหากไม่อยากเปลี่ยนเครื่องนอนยกเซ็ท ให้ลองซื้อผ้าคลุมที่ทำจากเส้นไหมหรือผ้าซาตินมาคลุมตอนนอนดูก่อน ก็ช่วยประหยัดงบประมาณได้มากเลยค่ะ

7.เว้นระยะห่างของการทำสวย

แหม่ เกิดเป็นผู้หญิงทั้งทีจะหยุดสวยได้อย่างไร ยังไงก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ กับการทำสวยกับผม เช่น การทำสี การยืดผม การดัดลอน แต่กระบวนการทางเคมีเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดผลเสียต่อเส้นผมทั้งนั้น GoWabi ขอแนะนำว่า

  • ให้เว้นระยะเวลาอย่างน้อย 8-10 สัปดาห์ ก่อนการทำทรีตเม้นต์ผมครั้งต่อไป
  • ทำผมแค่ครั้งละ 1 ทรีตเม้นต์เท่านั้น
  • อย่าลืมบำรุงผมด้วยแฮร์มาส์กสัปดาห์ละครั้งด้วยนะ

บทความแนะนำ มัดรวม 9 ทรงผมสำหรับคนผมร่วง บางแค่ไหนก็เอาอยู่

หวังว่า 7 เคล็ดลับจัดการผมแตกปลาย ทำไงดี จะช่วยให้สาว ๆ ดูแลผมแตกปลายที่เกิดขึ้นได้บ้างนะคะ ปัญหาผมแตกปลาย เป็นปัญหากวนใจที่มักเกิดขึ้นกับพวกเราอยู่บ่อย ๆ แต่การจัดการและการใส่ใจดูแลผมสามารถลดปัญหาผมแตกปลายได้ค่ะ อย่างเราเนี่ยมักจะลืมตัวทุกครั้งเวลาใช้ผ้าขนหนูเช็ดผมอย่างรุนแรง คงต้องหันมาใส่ใจผมบ้างขึ้นแล้วล่ะ สาว ๆ ลองเคล็ดลับไหนแล้วเวิร์คบ้าง มาแชร์ให้ฟังกันบ้างนะคะ

หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!


อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/how-to-prevent-split-ends#be-gentle

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ