บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

7 ตำแหน่งสิวบอกโรคตามศาสตร์จีนและตามหลักวิทยาศาสตร์

แชร์บทความนี้

เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมสิวบนใบหน้าของเราถึงเกิดที่ตำแหน่งเดิมซ้ำไปซ้ำมา ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนได้ศึกษาการไหลของพลังงานในร่างกาย เมื่อร่างกายขาดความสมดุลจะส่งผลให้ผิวพรรณของเราในตำแหน่งต่าง ๆ มีปัญหา เช่น สิว รอยแดงและความแห้ง โดยตำแหน่งต่าง ๆ ที่ว่านี้แหละ ที่แพทย์แผนจีนเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับอวัยวะภายในของร่างกาย ศาสตร์การอ่านโรคจากแผนที่บนใบหน้านั้นได้รับการศึกษามายาวนานกว่า 3,000 ปี GoWabi ชวนสาว ๆ มาทำความรู้จักกับร่างกายของตัวเองให้มากขึ้นผ่านบทความตำแหน่งสิวบอกโรค ตามมาดูกันเลยค่ะ 

แผนที่สิวบนใบหน้า

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนพยายามศึกษาตำแหน่งบนใบหน้าว่ามีความเชื่อมต่อกับอวัยวะใดบ้างมาอย่างยาวนานต่อเนื่องถึง 3,000 ปี แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่รับรองความเชื่อนี้เท่าใดนัก ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังไม่เชื่อในศาสตร์นี้โดยให้ความเห็นว่าสิวที่ขึ้นบนใบหน้าเกิดขึ้นจากการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันบริเวณนั้น ๆ ออกมามากเกินไปเท่านั้น

ตำแหน่งสิวบอกโรค
แผนที่สิวบนใบหน้า

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีการศึกษาตำแหน่งที่เกิดสิวและสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณนั้นในแนววิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเรื่อยมา โดยไม่นำศาสตร์การแพทย์แผนจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง Acne face map ที่เรามีอยู่ในปัจจุบันจึงมีหลายเวอร์ชั่นมาก ๆ โดยในบทความนี้จะให้ข้อมูลทั้งในแง่ของศาสตร์การแพทย์แผนจีนและจากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบัน ตามมาดูกันเลยค่ะว่าสิวที่เรากำลังประสบปัญหาอยู่กำลังบอกโรคอะไรหรือเปล่า 

ตำแหน่งสิวบอกโรค

1.สิวบริเวณหน้าผาก

สิวขึ้นหน้าผากตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว จึงไม่น่าแปลกหากจะพบสิวเห่อบริเวณนี้เป็นประจำ นอกจากนั้นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นหน้าผากเป็นประจำ เช่น การเกิดฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงในช่วงวัยรุ่น ผมไม่สะอาดโดยเฉพาะคนที่มีผมหน้าม้า เกิดการระคายเคืองจากการสวมใส่สิ่งของบริเวณหน้าผาก และการใช้เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนในบริเวณนี้

สิวขึ้นหน้าผาก

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าสิวที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าผากมีความเกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารโดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคไอบีเอส (IBS : Irritable Bowel Syndrome) หรือโรคลำไส้แปรปรวนมักจะพบอาการสิวเห่ออย่างมากในบริเวณนี้ นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การนอนไม่เต็มอิ่ม และในช่วงที่มีความเครียดสูงก็สามารถทำให้สิวเห่อที่หน้าผากได้เช่นกัน

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกันโดยเชื่อว่าสิ่งที่เกิดบริเวณหน้าผากมีสาเหตุมาจากความเครียดและจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ แนวทางการป้องกันและการแก้ไขสามารถทำได้โดยเน้นการรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ให้มากขึ้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ 

2.สิวขึ้นบริเวณคิ้ว

สิวขึ้นคิ้วเป็นตำแหน่งในบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้พบเห็นสิวเกิดขึ้นเป็นประจำในบริเวณนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวขึ้นคิ้วได้ก็คือการแวกซ์คิ้ว และการใช้เครื่องสำอางบริเวณคิ้ว เพราะคิ้วคือมงกุฎของใบหน้ากว่าจะได้คิ้วสวยเป๊ะต้องผ่านการลงสีฝุ่น ใช้เจลตกแต่งคิ้ว ใช้คอนซีลเลอร์กลบเพื่อความเป๊ะ และลงไฮไลท์ให้คิ้วดูโดดเด่น การใช้เครื่องสำอางมากมายขนาดนี้จะมีโอกาสที่ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณคิ้วได้ง่ายมาก ๆ และทำให้เกิดสิวตามมา

สิวขึ้นคิ้ว

ศาสตร์แพทย์แผนจีนเชื่อว่าสิวที่เกิดบริเวณระหว่างคิ้วมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาที่ตับ ตับเป็นอวัยวะสำคัญในการขับสารพิษออกจากร่างกาย ถ้าหากตับมีปัญหาเกิดขึ้นก็จะทำให้พบสิวในบริเวณระหว่างคิ้ว 

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันมีความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกันก็คือสิวที่เกิดบริเวณคิ้วมีปัญหามาจากอาหารและเกี่ยวข้องกับการบริโภคแอลกอฮอล์มากเกินไปหรืออาหารที่มีไขมันสูงและอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น ไส้กรอก เนื้อแฮมเบอร์เกอร์ อาหารกระป๋อง และเบเกอรี่ต่าง ๆ

3.บริเวณรอบดวงตา 

สิวขึ้นรอบดวงตา

ถึงแม้บริเวณนี้จะมีสิวขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ศาสตร์ทางการแพทย์แผนจีนสามารถบ่งบอกได้ถึงสุขภาพของร่างกายผ่านทางดวงตาเพราะดวงตาคือหน้าต่างของสุขภาพร่างกาย ถ้าหากสุขภาพร่างกายภายในไม่ดีก็จะแสดงออกผ่านทางดวงตา เช่น การมีใต้ตาที่หมองคล้ำ หรือร่องลึกและความพองขึ้นบริเวณใต้ตา จะมีความเกี่ยวข้องกับไต หากมีอาการข้างต้นอาจเป็นไปได้ว่าเรามีภาวะขาดน้ำ ได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม แพ้สารอะไรบางอย่าง หรือการไหลเวียนของน้ำเหลืองไม่ดี 

4.สิวขึ้นขมับ

สิวขึ้นขมับ

ขมับคือบริเวณที่ต่อจากส่วนของหางคิ้วถ้าหากนึกไม่ออกส่วนนี้จะเป็นบริเวณที่ขาแว่นแปะอยู่บนใบหน้า อย่างที่ทราบกันว่าสิวสามารถเกิดขึ้นได้บนผิวหนังทุกที่ที่มีรูขุมขน บริเวณนี้ก็เช่นกัน ในศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าหากสิวขึ้นที่ขมับนั้นหมายถึงการมีปัญหาเกี่ยวกับไตและกระเพาะปัสสาวะ การติดเชื้อหรือการอักเสบในอวัยวะเหล่านี้จะส่งผลทำให้เกิดสิวที่ขมับ 

5.สิวขึ้นแก้ม

สิวขึ้นแก้มเป็นอีกบริเวณหนึ่งที่มักจะสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ อยู่เสมออย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ ปลอกหมอน หรือแม้แต่มือของพวกเราเองก็ตาม ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเป็นแหล่งของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอักเสบที่แก้มได้ เพื่อน ๆ ลองสังเกตกันดูนะคะ ถ้าหากว่าเราเป็นสิวที่แก้มเพียงข้างเดียวอาจเป็นไปได้ว่าเรามีนิสัยบางอย่างเช่นการนำมือไปสัมผัสแก้มที่ข้างนั้นบ่อย ๆ การใช้โทรศัพท์มาประกบที่แก้มข้างนั้น หรือแม้แต่การนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งเป็นประจำ

สิวขึ้นแก้ม

ศาสตร์แพทย์แผนจีนเชื่อว่าการเป็นสิวที่แก้มมีความเกี่ยวข้องกับกระเพาะอาหาร ม้าม และระบบทางเดินหายใจ การมีแก้มแดงขึ้นอาจเป็นสัญญาณหนึ่งในการบ่งบอกถึงปัญหาของกระเพาะอาหาร อาการแพ้บางสิ่งบางอย่างหรือมีปัญหาเกี่ยวกับไซนัส 

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันนอกจากจะเกี่ยวกับความสะอาดที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว การเป็นสิวที่แก้มเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหาร โดยอาหารที่ส่งผลทำให้เกิดสิวเห่อบริเวณแก้มได้แก่ อาหารที่มีน้ำตาลสูงและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัว เช่น นม ชีส

6.สิวขึ้นจมูก

สิวขึ้นจมูกเนื่องจากเป็นตำแหน่งที่อยู่ในบริเวณทีโซนเช่นเดียวกันกับหน้าผากจึงทำให้มีจำนวนต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมากอยู่แล้วเพราะฉะนั้นจึงเป็นอีกตำแหน่งหนึ่งที่สามารถพบสิวเห่อขึ้นได้บ่อยโดยเฉพาะสิวอุดตัน

สิวขึ้นจมูก

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าหากสิวขึ้นที่บริเวณปีกจมูกด้านซ้ายนั้นแปลว่าหัวใจด้านซ้ายมีปัญหา แต่ถ้าหากสิวขึ้นที่ปิดจมูกด้านขวาแปลว่าหัวใจห้องด้านขวามีปัญหา โดยอาการที่เราจะสังเกตได้ก็คือบริเวณจมูกมีความแดงขึ้นหรือการมีสิวอุดตันหัวดำบริเวณจมูก ความมันของจมูกที่มากขึ้น และอาการสิวเห่อ อาจเป็นหนึ่งในสัญญาณที่บอกว่าเรากำลังมีปัญหาความดันเลือดหรือปัญหาคลอเรสเตอรอลในร่างกาย 

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันการที่สิวขึ้นจมูกมีสาเหตุมาจากความเครียดและการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ สำหรับวิธีการแก้ไขสามารถทำได้โดยการเลือกรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำเยอะ ๆ

7.สิวขึ้นคาง

หากพบว่าสิวขึ้นคางแล้วล่ะก็มีความเป็นไปได้สูงว่าน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่สมดุล บริเวณนี้เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ของร่างกาย นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับการใส่หน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานานทำให้มีความชื้นและความสกปรกเกิดขึ้นก่อให้เกิดสิวใต้หน้ากากอนามัย หรืออาจจะเกิดจากการเสียดสีเมื่อสวมใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเช่น หมวกกันน็อคที่มีสายรัดบริเวณคาง เป็นต้น 

สิวขึ้นคาง

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าสิ่งที่เกิดบริเวณคางมีสาเหตุมาจากระบบสืบพันธุ์เช่นเดียวกัน สิวที่เกิดขึ้นทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตันเกี่ยวข้องกับรอบเดือนโดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือนของผู้หญิงและความเครียดก็ส่งผลทำให้สิวขึ้นคางได้เช่นเดียวกัน

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันคอนเฟิร์มเช่นเดียวกันว่าสิวที่คางบ่งบอกว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ ใครอยากรู้ว่าสิวฮอร์โมนรักษาอย่างไรไปอ่านเพิ่มได้ที่นี่เลย 5 วิธีเช็คสิวฮอร์โมนให้ชัวร์ อะไรคือสิวฮอร์โมนและสิวฮอร์โมนรักษายังไง

7 ตำแหน่งสิวบอกโรคช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจกับร่างกายของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นศาสตร์จีนที่ได้รับการศึกษามาอย่างยาวนานถึง 3,000 ปี หรือจะเป็นศาสตร์ที่เน้นการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ก็ช่วยให้เราได้รู้จักกับสภาวะของร่างกายของเรา ณ ขณะนั้น แล้วเพื่อน ๆ ล่ะคะ มีปัญหาสิวขึ้นบริเวณไหนซ้ำ ๆ อยู่หรือเปล่า หากลองสังเกตดูแพทเทิร์นการเกิดสิวของตัวเอง บางทีปัญหาที่เราคิดว่าสิว ๆ มันอาจจะมีสาเหตุมากกว่านั้นก็ได้ หากสงสัยลองไปปรึกษาคุณหมอผิวหนังเพื่อรักษาสิวจากคลินิกชั้นนำได้ที่นี่เลยยย

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/face-mapping

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ