บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

04/04/2023

ปวดแบบนี้ไม่ธรรมดา หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการเป็นอย่างไร

แชร์บทความนี้

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการเป็นอย่างไร ปวดแบบนี้จะเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทหรือเปล่านะ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่สามารถพบในมนุษย์ออฟฟิศธรรมดาทั่วไปจนเป็นปกติไปแล้ว เนื่องมาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตทั้งการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน  หรือการก้มหน้าใช้มือถือเป็นระยะเวลานาน ๆ ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังของเราทั้งนั้น 

ว่าแต่หมอนรองกระดูกคืออะไร สำคัญยังไง ถ้าหากเรามีปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการจะเป็นอย่างไร GoWabi ขอแชร์ให้ฟัง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

หมอนรองกระดูกคืออะไร สำคัญยังไง

มีแต่คนพูดว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทให้ได้ยินบ่อย ๆ เพราะเป็นโรคฮอตฮิต แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจนักหรอกว่าหมอนรองกระดูกสันหลังคืออะไร อยู่ตรงไหน ทำหน้าที่อะไร ก่อนที่จะรู้จักกับหมอนรองกระดูกสันหลังต้องมาทำความเข้าใจกับสรีระร่างกายของมนุษย์กันก่อน 

กระดูกสันหลังเป็นโครงสร้างของร่างกายที่แข็งแรงแกนกลางลำตัว ทำหน้าที่ปกป้องเส้นประสาทและไขสันหลัง และยังทำหน้าที่เชื่อมต่อเส้นประสาทระหว่างสมองไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยกระดูกสันหลังจะมีลักษณะเป็นข้อปล้องแต่ละข้อเชื่อมต่อยาวลงไปตั้งแต่ช่วงคอไปจนถึงก้นกบ

หมอนรองกระดูกและกระดูกสันหลัง
กระดูกสันหลัง

หมอนรองกระดูกเป็นอวัยวะที่คั่นอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละปล้อง ทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนักและแรงกระแทกจากกระดูกสันหลังชิ้นบนให้ลงน้ำหนักไปสู่กระดูกสันหลังชิ้นที่อยู่ข้างล่าง ภายในหมอนรองกระดูกมีลักษณะคล้ายเจลลี่นิ่ม ๆ 

พอจะนึกภาพออกไหมคะว่าหมอนรองกระดูกไปทับเส้นประสาทได้อย่างไร นั่นก็เป็นเพราะว่ากระดูกสันหลังเกิดการรับน้ำหนักที่มากเกินไปและเป็นระยะเวลานาน ทำให้กระดูกสันหลังข้อด้านบนส่งถ่ายน้ำหนักลงมาผ่านหมอนรองกระดูกและกระดูกสันหลังข้อข้างล่าง ทำให้สิ่งที่อยู่ภายในหมอนรองกระดูกปลิ้นออกมานั่นเอง สิ่งที่ปลิ้นออกมาก็จะไปทับเส้นประสาทที่ออกมาจากกระดูกสันหลัง ทำให้เราเกิดอาการเจ็บปวดที่บริเวณต่าง ๆ

กระดูกสันหลังมีทั้งหมด 26 ชิ้น แบ่งออกเป็นส่วนคอ ส่วนอก ส่วนเอวและส่วนกระเบนเหน็บ เส้นประสาทที่ออกจากกระดูกสันหลังแต่ละชิ้น ก็จะทำหน้าที่ไปเลี้ยงบริเวณต่าง ๆ ในร่างกายไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดปัญหากับหมอนรองกระดูก อาการของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับว่าเรามีความผิดปกติที่หมอนรองกระดูกชิ้นไหน

ถ้าหากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการจะเป็นอย่างไร?

1.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอวข้อที่ 4 และ 5

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ L5

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอวมักจะเกิดกับกระดูกสันหลังส่วนเอวข้อที่ 4 และ 5 (L4-L5) ทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท L5 ส่งผลให้เกิดอาการปวดสะโพกร้าวลงขา (Sciatica pain) รู้สึกอ่อนแรงเมื่อยกนิ้วหัวแม่โป้งเท้าและข้อเท้า  มีความรู้สึกชาและเจ็บปวดบริเวณเท้าด้านบน

2.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอวข้อที่ 5 และก้นข้อที่ 1 

ฟมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ S1

จะทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท S1 ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดสะโพกร้าวลงขา อ่อนแรงบริเวณนิ้วเท้าเมื่อลุกขึ้นยืน เกิดการเจ็บปวดและชาบริเวณฝ่าเท้า รวมไปถึงด้านข้างฝ่าเท้า 

3.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 4 และ 5 

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ C5
กล้ามเนื้อเดลตอยด์

จะทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท C5 ส่งผลต่อกล้ามเนื้อเดลตอยด์ (Deltoid muscle) กล้ามเนื้อรูปสามเหลี่ยมที่อยู่บริเวณไหล่ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของแขน เช่น การยกแขน การหมุนแขนเข้าด้านใน การกางแขน การเหยียดแขน และการหมุนแขนออกด้านนอก การเกิดการกดทับเส้นประสาทในบริเวณนี้จะทำให้กล้ามเนื้อเดลตอยด์อ่อนแรงลง และส่งผลทำให้เกิดอาการปวดไหล่ได้อีกด้วย

4.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 5 และ 6 

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมีอาการที่กล้ามเนื้อไบเซ็ปส์
กล้ามเนื้อไบเซ็ปส์

เป็นบริเวณที่จะเกิดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอได้บ่อยที่สุด เมื่อเกิดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบริเวณนี้จะส่งผลให้เส้นประสาท C6 เกิดการกดทับ ทำให้กล้ามเนื้อไบเซ็ปส์ (Biceps) เกิดอาการอ่อนแรง เพื่อน ๆ อาจพบอาการอ่อนแรงเมื่อทำการงอแขน อาจพบอาการชาหรือเจ็บปวดเหมือนมีเข็มแทงบริเวณนิ้วหัวแม่มือ 

5.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 6 และ 7 

จะทำให้เส้นประสาท C7 ถูกกดทับ ซึ่งส่งผลต่อกล้ามเนื้อไตรเซ็ปส์ (Triceps muscle) ทำให้เกิดอาการอ่อนแรงเวลาที่เรางอแขนหรือเหยียดแขน เกิดอาการชาและเจ็บปวดคล้ายกับมีเข็มทิ่มที่กล้ามเนื้อไตรเซ็ปส์และบริเวณนิ้วกลางได้ 

6.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 7 และส่วนอกข้อที่ 1 

ส่งผลทำให้เกิดอาการอ่อนแรงเวลาที่เรากำมือร่วมกับอาการชาและเจ็บปวดคล้ายกับมีเข็มทิ่มตั้งแต่แขนไปจนถึงนิ้วมือ 

จะเห็นได้ว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับว่าเกิดความผิดปกติที่เส้นประสาทเส้นไหน ถ้าหากใครที่มีอาการปวดหรือชาแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตามบริเวณแขน เท้า นิ้วมือ อย่าวางใจ ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีกว่า นี่เลยย GoWabi ขอแนะนำคอร์สดูแลสุขภาพจากคลินิกกายภาพบำบัดที่ได้มาตรฐาน อย่าปล่อยให้ความเจ็บปวดต้องทำให้เราใช้ชีวิตลำบากอีกเลย คลิกตามไปหาดีลดี ๆ ที่รูปภาพได้เลย 

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ้างอิง 

https://www.spine-health.com/conditions/herniated-disc/typical-symptoms-a-herniated-disc

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ