บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/06/2023

อย่ามองข้าม! PM2.5 ละอองเล็กจิ๋ว ผลเสียต่อผิวมหาศาล

แชร์บทความนี้

เป็นเรื่องธรรมดาไปซะแล้วกับคนเมืองที่ต้องเผชิญชะตากรรมกับฝุ่นละอองจิ๋ว PM2.5 อยู่เป็นประจำโดยเฉพาะในฤดูที่ลมไม่ค่อยพัด ฝนไม่ค่อยตกอย่างฤดูหนาว อากาศนิ่ง ๆ ที่เมื่อมองออกจากคอนโดในตอนเช้าเราอาจสงสัยได้ว่า เอ๊ะ….นั่นคือหมอกจาง ๆ หรือควันกันแน่นะ แต่ถ้าหากสูดเข้าไปแล้วละก็ ส่งผลเสียต่อสุขภาพปอดอย่างแน่นอน แล้วผิวของเราที่สัมผัสกับฝุ่นละอองโดยตรงล่ะ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง?

PM2.5 ส่งผลเสียต่อผิวอย่างไรบ้าง

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า PM2.5 นั้นส่งผลโดยตรงกับระบบทางเดินหายใจและหัวใจ แต่สำหรับผลกระทบของ PM2.5 ต่อผิว แม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยออกมามาก แต่วันนี้พี่สาวได้รวบรวมข้อมูลเท่าที่จะหามาได้มาให้อ่านกันค่ะ ก็ผิวนั้นเป็นอวัยวะที่สัมผัสกับ PM2.5 โดยตรงจึงไม่น่าแปลกที่ PM2.5 จะส่งผลต่อผิวของเราด้วย PM2.5 ส่งผลต่อผิวของเราดังนี้

1.ทำให้คนที่มีปัญหาผิวอยู่แล้วมีปัญหารุนแรงขึ้น

สำหรับคนที่มีปัญหาผิวอยู่แล้วเช่น โรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง (allergic skin diseases) และโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis) มีอาการของโรครุนแรงขึ้น คนที่เป็นผื่นผิวหนังก็มีโอกาสที่ผื่นจะขึ้นมา ทำให้รบกวนการใช้ชีวิต เกิดอาการคัน แดง แสบผิว

2.ทำให้ผิวหนังเสื่อมก่อนวัยอันควร

PM2.5 จะเร่งกระบวนการเสื่อมของผิวโดยการทำให้ผิวหนังชั้นกำพร้าทำงานผิดปกติและกระตุ้นกระบวนการ Oxidative stress เกิดการหลั่งสารอนุมูลอิสระออกมาในปริมาณมาก ส่งผลให้ผิวหนังเกิดการอักเสบและเสื่อมก่อนวัยอันควรนั่นเอง นอกจากนั้น PM2.5 ยังทำลายคอลลาเจนของผิวหนังทำให้หน้าดูเหี่ยว ย่น ไม่เต่งตึงก่อนเวลาอันควร

วิธีการดูแลผิวหน้าเพื่อปกป้องอันตรายจาก PM2.5

แน่นอนว่ามันคงเป็นไปได้ยากที่จะหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับ PM2.5 เพราะมันปกคลุมอยู่ทั่วเมือง เพราะฉะนั้นการดูแลและปกป้องผิวให้แข็งแรงจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยต่อสู้กับ PM2.5 แล้วอะไรที่จะช่วยสร้างเกราะป้องกันเสริมให้กับผิวบ้าง?

1.สารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยจับกับสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเสื่อมของเซลล์ ช่วยชะลอให้กระบวนการเสื่อมของผิวเกิดขึ้นได้ช้าลง สารต้านอนุมูลอิสระสามารถหาได้จากครีมหรือเซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซี วิตามินอี และกรดเฟอรูลิก(ferulic acid) จากงานวิจัยพบว่าการทาเซรั่มที่มีส่วนผสมเหล่านี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ช่วยลดการเกิดจุดด่างดำจากมลพิษได้

ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกมากมายที่ช่วยปกป้องผิวจากมลพิษต่าง ๆ ได้แก่

  • วิตามินซี (vitamin C)
  • วิตามินเอ (retino)l 
  • วิตามินอี (vitamin E)
  • ไนอะซินาไมด์ (niacinamide)
  • เรสเวอราทรอล (resveratrol)
  • โคเอ็มไซม์คิวเท็น (CoQ10)
  • โพลีฟีนอล(polyphenols)
  • ฟลาโวนอยด์ (flavonoids)
  • กรดเฟอรูลิก (ferulic acid)
  • แอสตาแซนธิน (Astaxanthin)
  • กลูต้าไธโอน (glutathione)

2.มอยเจอร์ไรเซอร์

การไม่ละเลยการทามอยเจอร์ไรเซอร์สามารถช่วยได้เป็นอย่างมากเลยค่ะ เพราะการบำรุงผิวหน้าเป็นประจำช่วยให้ผิวหน้ามีความแข็งแรง ช่วยลดโอกาสของมลพิษที่จะเข้ามาทำร้ายผิวของเราได้ สารบำรุงผิวที่แนะนำให้สาว ๆ ใช้เพื่อปกป้องผิวได้แก่

เซราไมด์ (Ceramides) คือน้ำมันที่พบได้ในธรรมชาติ ช่วยเสริมสร้างปราการผิวให้แข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic acid) สารธรรมชาติชนิดอยู่ที่พบได้ในร่างกาย มีโมเลกุลขนาดเล็กเมื่อทาลงบนผิวสามารถแทรกซึมเข้าไปในผิวชั้นลึกที่สุดได้ ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์

3.ครีมกันแดด

นอกจากฝุ่นแล้วสิ่งที่เราต้องเจอทุกวันก็คือแสงแดด แสงแดดจะเข้ามาซ้ำเติมปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่ ทำให้เกิดริ้วรอย ความเหี่ยวย่น จุดด่างดำ ฝ้า หนักสุดก็คือทำให้มีโอกาสเกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

4.โพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์

บนผิวหนังของเราไม่ใช่แค่ของเราคนเดียว! บนผิวหนังจริง ๆ แล้วคือระบบนิเวศเป็นที่อยู่อาศัยของจุลชีพต่าง ๆ ซึ่งเป็นเจ้าถิ่น เมื่อจุลชีพเหล่านี้มีสุขภาพดี ระบบนิเวศเป็นปกติ ผิวหนังของเราก็จะมีสุขภาพที่ดีตามไปด้วย มลพิษนั้นส่งผลต่อสุขภาพของจุลชีพเหล่านี้ การรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของโพรไอโอติกส์และพรีไบโอติกส์ มีส่วนช่วยให้จุลชีพเจ้าถิ่นของเราสุขภาพดี ระบบนิเวศบนผิวหน้าก็ดี ส่งผลให้ผิวหน้าของเราแข็งแรงขึ้นจากภายใน 

พรีไบโอติกส์ช่วยต่อสู้กับ PM2.5

ซึ่งพรีไบโอติกส์สามารถหาได้ในอาหารจำพวก หัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง ไฟเบอร์ในผักและผลไม้ต่าง ๆ

โพรไบโอติกส์ช่วยผิวต่อสู้กับ PM2.5

ส่วนโพรไบโอติกส์สามารถหาได้ในอาหารจำพวก โยเกิร์ต กิมจิ ปลาร้า นัตโตะ มิโซะ ผักดอง น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล 

5.ทำทรีตเมนต์หน้า

มีทรีตเมนต์หน้าหลายชนิดที่ช่วยฟื้นฟูการสร้างคอลลาเจนบนใบหน้า ส่งเสริมให้ผิวหน้าเกิดความแข็งแข็ง สร้างเกราะป้องกันเพื่อให้ผิวสามารถต่อสู้กับฝุ่นจิ๋วมรณะได้แก่

เรื่องฝุ่นจิ๋ว PM2.5 กับปัญหาผิวที่ไม่จิ๋วเลย นโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากทางภาครัฐในระยะสั้นดูไม่สดใสเอาซะเลย เพราะฉะนั้นสิ่งที่พวกเราทำได้ก็คือการดูแลตัวเองไปก่อน ปกป้องผิวของเราให้แข็งแกร่ง ดูแลบำรุงผิวหน้าเป็นประจำ ก็จะช่วยชะลออายุของผิวที่เกิดจากฝุ่น PM2.5 ทำร้ายได้ค่ะ

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8137329/

https://particleandfibretoxicology.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12989-020-00366-y

https://www.healthline.com/health/brainy-beauty-what-is-anti-pollution-skincare-and-can-it-really-protect-your-skin#The-facts

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ