บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/08/2023

ขนจ๋าพี่ลาก่อน Diode laser คืออะไร กำจัดขนได้ดีจริงหรือเปล่า

แชร์บทความนี้

ใครที่กำลังมีปัญหากับขนที่รกรุงรัง อยากเลเซอร์กำจัดขน ต้องรู้จักเลเซอร์ตัวนี้ Diode laser เทคโนโลยีช่วยกำจัดขนประสิทธิภาพสูงที่ราคาย่อมเยาว์ ตัวเลือกอันดับแรกของใครหลาย ๆ คนที่คิดจะเลเซอร์กำจัดขน Diode laser คืออะไร เหมาะกับใครบ้าง คุ้มค่าหรือเปล่า ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

Diode laser คืออะไร

การกำจัดขนด้วย Diode laser คือเครื่องเลเซอร์ที่สามารถให้พลังงานได้อย่างปลอดภัยตั้งแต่ช่วงแสงที่มองเห็นได้จนถึงช่วงแสงอินฟราเรด และทำลายเมลานินในรากขนโดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายบนผิวหนังบริเวณอื่น การรักษาด้วย Diode laser ทำงานตามหลักการ “selective photothermolysis” ซึ่งเป็นเทคนิคที่ผู้ทำการรักษาสามารถเลือกความยาวคลื่นแสงและระยะเวลาของการส่งสัญญาณให้เข้ากับสภาพผิวหรือขนที่ต้องการรักษาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อรอบ ๆ

เครื่อง Diode laser ใช้เทคนิคนี้เพื่อเน้นทำลายเมลานินในรากขนที่เราไม่ต้องการอย่างถาวรเพื่อลดการเจริญเติบโตของเส้นขน

Diode laser ทำลายรากขนของเราได้อย่างไร

การทำงานของเลเซอร์กำจัดขน Diode
การทำงานของเลเซอร์กำจัดขน Diode

Diode laser จะเข้าไปทำลายเมลานินที่อยู่ภายในรากขนโดยตรง และเมลานินจะดูดซึมพลังงานแสงและแปลงพลังงานเป็นความร้อน ทำให้รากขนอ่อนแอลง ขนที่อยู่ในช่วงการเติบโต (growing phase) จะได้รับผลกระทบ และการเสียหายที่เกิดขึ้นทำให้ชะลอการเติบโตของขน

รู้หรือไม่ การเจริญเติบโตของขนมีอยู่ 4 ระยะ 1.Growing phase กำลังเจริญเติบโต ซึ่งอาจกินระยะเวลา 3-5 ปี 2.Transition phase ระยะเปลี่ยนผ่านหลังจากขนหยุดเจริญเติบโต 3.Resting phase ระยะพัก ยาวนานประมาณ 3 เดือน 4.Shedding phase ระยะหลุดร่วง ที่ต้องทำความเข้าใจก็คือไม่ใช่ว่าขนของเราทุกเส้นกำลังอยู่ในระยะเจริญเติบโต การยิงเลเซอร์เพื่อกำจัดขนที่ไม่ได้อยู่ในระยะกำลังเจริญเติบโตจึงไม่อาจทำลายรากขนได้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องไปยิงเลเซอร์อยู่เรื่อย ๆ

การรักษาด้วย Diode laser จะทำให้เกิดการทำลายรากขนหลายรากขนในคราวเดียว ทำให้ Diode laser มีประสิทธิภาพมากในการใช้กับพื้นที่ขนาดใหญ่บนร่างกาย ขนจะเริ่มร่วงลงในระยะเวลาประมาณสองสัปดาห์หลังจากการเลเซอร์ รากขนที่เสียหายจะไม่สามารถสร้างขนใหม่ได้ และอาจทำให้รากขนบางส่วนในนั้นถูกทำลายอย่างถาวร บางรากขนอาจสร้างใหม่ตามกระบวนการฟื้นฟูธรรมชาติของร่างกาย และจำเป็นต้องรักษาใหม่อีกครั้งค่ะ

Diode laser เหมาะกับใคร

การกำจัดขนด้วย Diode laser มีความสามารถในการกำจัดขนได้ทุกพื้นที่ทั่วทั้งร่างกาย เช่น ใบหน้า รักแร้ ขา แขน เลเซอร์ขนในที่ลับ รอบสะดือ เป็นต้น และสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว โดยเครื่อง Diode laser มีความยาวคลื่นให้เลือกตามความเหมาะสมของสภาพผิวของผู้ที่เข้ารับบริการ

808 นาโนเมตร เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวเหลืองและขนสีเข้ม

1064 นาโนเมตร เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวเข้มและขนสีอ่อน

755 นาโนเมตร เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวขาวและขนสีอ่อน

แต่อย่างไรก็ตาม ควรสอบถามทางคลินิกให้แน่ใจก่อนเสมอว่าเครื่อง Diode laser ที่คลินิกเลือกใช้เหมาะกับสภาพผิวของเราหรือเปล่า

Diode laser ข้อดี ข้อเสียเป็นอย่างไรบ้าง

ข้อดีของ Diode laser

การลดการเกิดใหม่ของขนได้อย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าเลเซอร์จะไม่สามารถเคลมได้ 100% ว่าช่วยกำจัดขนได้อย่างถาวร แต่การใช้ Diode laser จะช่วยทำให้ขนที่งอกใหม่เกิดขึ้นช้ามาก ๆ หรือบางบริเวณก็ไม่เกิดขึ้นอีกเลย

ใช้ Diode laser บริเวณใดก็ได้ Diode laser สามารถใช้เพื่อกำจัดขนบนพื้นที่ใด ๆ ในร่างกายก็ได้ ยกเว้นบริเวณรอบดวงตา บริเวณที่นิยมใช้ Diode laser ในการกำจัดขน ได้แก่ ใต้วงแขน ตามร่างกาย ขา หลัง ริมฝีปาก และคาง เป็นต้น

ลดการเกิดขนคุด Diode laser ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดขนคุด โดยการกระตุ้นให้เส้นขนที่กำลังงอกขึ้นมาใหม่นั้นงอกขึ้นมาแบบตรง ๆ

ความยืดหยุ่น Diode laser เหมาะสำหรับสีผิวเกือบทุกประเภท และสามารถปรับเปลี่ยนค่าพลังงานตามสีผิวและโครงสร้างของผิว สีขน ความหนาของขน และปัจจัยอื่น ๆ แต่ Diode laser จะเหมาะมากที่สุดสำหรับคนที่มีสีผิวอ่อนและสีขนเข้ม

รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ใช้เวลาในการกำจัดขนด้วย Diode laser ไม่นานในแต่ละครั้งที่ทำการรักษา ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลามาดูแลขนในบริเวณที่เราไม่ต้องการ

เสริมสร้างการฟื้นฟูของผิวหนัง เลเซอร์กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนซึ่งช่วยฟื้นฟูโครงสร้างของผิวหนังอีกด้วย ทำให้ผิวหนังที่เกิดใหม่มีความนุ่ม ฟู และแข็งแรงขึ้น

ข้อเสียของ Diode laser

จำนวนครั้งในการรักษา ในกรณีที่ผู้รับการรักษามีเส้นขนที่หนามาก ๆ อาจจำเป็นต้องไปกำจัดขนด้วย Diode laser มากกว่า 5 ครั้ง จึงจะเริ่มเห็นผลที่ชัดเจน

ผลกระทบหลังการใช้งาน ในบางกรณีอาจทำให้ผิวมีสีน้ำตาลเข้มขึ้นหลังเลเซอร์ นอกจากนั้นการใช้เลเซอร์อาจทำให้เกิดการไหม้หรือแผลบนผิวหนังถ้ามีการตั้งค่าพลังงานที่ไม่เหมาะสม

การเตรียมตัวก่อนไปทำ Diode laser

การเตรียมตัวก่อนไปทำ Diode laser ควรปฏิบัติตัวตัวนี้

  1. หลีกเลี่ยงการโกน การแวกซ์ขน หรือกำจัดขนโดยการใช้แหนบดึง ยกเว้นในกรณีที่ทางคลินิกแนะนำให้โกนขนด้วยตัวเองมาก่อน
  2. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยเฉพาะบริเวณที่ต้องการทำเลเซอร์ คุณหมออาจจำเป็นต้องปฏิเสธการรักษาถ้าหากผิวของเราผิดปกติ เช่น ผิวเบิร์นหลังโดนแดด 
  3. หลีกเลี่ยงการสครับผิว หรือใช้ครีมที่มีคุณสมบัติในการลอกผิวหนัง อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการเลเซอร์ขน

ระหว่างทำ Diode laser มีขั้นตอนอย่างไร เจ็บไหม

เมื่อกายพร้อมใจพร้อม ก็เข้ารับการทำ Diode laser ได้เลยยย ขั้นตอนการทำเลเซอร์จะรวดเร็วหรือใช้เวลานานขึ้นอยู่กับบริเวณที่ต้องการกำจัดขน โดยส่วนใหญ่แล้วขั้นตอนการรักษาก็จะเป็นไปตามนี้เลยค่ะ

  1. โกนขนบริเวณที่ทำการรักษาด้วยเลเซอร์ (ในกรณีที่ไม่ได้โกนขนมา)
  2. ทายาชาเฉพาะที่ สำหรับผู้ที่มีความไวต่อความรู้สึกเจ็บปวด ใช้เวลารอยาชาออกฤทธิ์ประมาณ 30 นาที
  3. ทำการรักษาด้วย Diode laser 

สำหรับใครที่กลัวว่าจะเจ็บหรือเปล่าความเจ็บปวดจะเหมือนกับการถูกดีดด้วยยางยืดทุกครั้งที่เลเซอร์ถูกเปิดใช้ ในบางบริเวณเช่น การเลเซอร์จิมิอาจทำให้รู้สึกเจ็บมากกว่าบริเวณอื่นเพราะเป็นบริเวณที่มีความบอบบาง ระหว่างทำเลเซอร์บางคลินิกให้บริการเป่าลมเย็นเพื่อทำให้รู้สึกเจ็บน้อยลง

รีวิวกำจัดขนด้วย Diode laser

Diode laser กี่ครั้งเห็นผล

การเกิดใหม่ของเส้นขนจะลดลงประมาณ 50% หลังจากทำรักษาครั้งที่สาม และลดการเติบโตของขนลงได้ประมาณ 70-90% หลังจากทำรักษา 4-6 ครั้งค่ะ

อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่คาดหวังยังขึ้นอยู่กับสภาพเส้นขนของบริเวณที่ทำการรักษา สีขน ความหนา ความลึกของรากขน ระดับฮอร์โมนและโรคประจำตัว เช่น โรคถุงน้ำรังไข่ (PCOD:Polycystic Ovary Syndrome) ก็ส่งผลต่อจำนวนครั้งที่ต้องเข้าไปทำเลเซอร์ เพื่อให้ทุกเส้นขนมีโอกาสถูกทำลาย (อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าทุกเส้นขนอาจอยู่ในช่วงการเจริญเติบโตที่ไม่เท่ากัน) ควรเข้ารับการรักษาด้วย Diode laser อย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์นัดหมาย 

การดูแลตัวเองหลังทำ Diode laser

  • หลังจากทำ Diode laser อาจพบบาดแผลหรือการบวมบริเวณที่ทำการรักษา สามารถประคบเจลเย็นช่วยบรรเทาอาการได้ โดยปกติจะดีขึ้นภายใน 2-3 วัน
  • ใช้ครีมกันแดด (SPF 30 ขึ้นไป) อย่างเคร่งครัดหลังจากการรักษาเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเปลี่ยนสีจนเข้มมากเกินไป
  • ห้ามแวกซ์หรือถอนขนในช่วงเวลาหลังจากการรักษาด้วยเลเซอร์เพราะการดึงรากขนออกหลังการรักษาด้วยเลเซอร์จะขัดขวางกระบวนการกำจัดเซลล์รากขนด้วยการเลเซอร์ หากต้องการกำจัดขนสามารถโกนขนได้ค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอม ในช่วง 24-48 ชั่วโมงหลังจากการรักษา
  • ความร้อนจากเลเซอร์จะคงอยู่ในผิวหนังของคุณได้เป็นเวลาหนึ่ง ดังนั้นอย่าไปออกกำลังกายหรือซาวน่าหลังจากการรักษา เพื่อหลีกเลี่ยงสร้างสภาพแวดล้อมที่ร้อนและชื้นแฉะ ซึ่งนำไปสู่การเจริญของเชื้อแบคทีเรียบริเวณที่ทำการรักษาได้
  • เลือกอาบน้ำอุ่น ตลอดหนึ่งสัปดาห์หลังจากการรักษา
  • ห้ามใช้สครับ กรดไกลโคลิก และครีมเรตินอล หลังจากการรักษาเป็นเวลา 2 วันและไม่ใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์ลอกผิวเป็นเวลา 2 สัปดาห์
  • หากมีความเจ็บปวดและอาการผิดปกติเกิดขึ้นควรกลับไปหาแพทย์ที่ทำการรักษา แพทย์อาจสั่งยาบรรเทาอาการอักเสบเพื่อบรรเทาอาการปวดและบวม และยารักษาแบคทีเรียเพื่อป้องกันการติดเชื้อค่ะ

Diode laser ที่ไหนดี?

พอฟังมาถึงตรงนี้แล้วหลาย ๆ คนคงสนใจ Diode laser กันบ้างแล้วใช่ไหมคะ เพราะราคาการทำเลเซอร์สมัยนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ เลยค่ะเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกคลินิกให้บริการ Diode laser โดยเครื่องที่ได้มาตรฐาน มีผู้เชี่ยวชาญดูแล หากเกิดปัญหาสามารถมั่นใจได้ว่าจะมีคนรับผิดชอบ ถ้าใครยังไม่มีไอเดียว่าจะไปทำ Diode laser ที่ไหน พี่สาวคัดมาให้แล้ว รวมร้านทำ Diode laser ราคาเท่าไหร่ คลิกเลย

Diode laser คือเทคโนโลยีการกำจัดขนที่เหมาะกับสาวเอเชียมาก ๆ โดยเฉพาะคนที่มีผิวขาวและลักษณะขนเส้นใหญ่ Diode laser เอาอยู่แน่นอน แต่อย่างไรก็ตามการทำเลเซอร์กำจัดขนยังจำเป็นต้องทำจำนวนหลายครั้งอยู่ เนื่องจากเส้นขนของเรานั้นอยู่ในช่วงการเจริญเติบโตที่ไม่เท่ากัน Diode laser ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ราคาไม่แพงมากและให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า

อ้างอิง

https://www.clearskin.in/treatments/diode-laser-hair-removal/

https://www.hcbeautytech.com/professional-808nm-laser-hair-removal-machine-sale.html?gclid=Cj0KCQjw2qKmBhCfARIsAFy8buJ7QLxggXe6g8fYCy855didody15GK0PO2G4-4UUTQW1MT-tMpoZOUaAgaGEALw_wcB

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ