บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

05/09/2023

PRP หน้าใส ปลุกผิวโทรมให้กลับมาใสด้วยเลือดตัวเอง

แชร์บทความนี้

อัพเดทวิธีการอัพสวยแบบไม่หยุดไม่หย่อน มาถูกที่แล้วค่ะ วันนี้พี่สาวขอแนะนำวิธีการอัพสวยแบบล้ำ ๆ PRP หน้าใส ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ PRP หน้าใสคืออะไร แล้วช่วยทำให้หน้าใสขึ้นได้อย่างไร ผลลัพธ์ที่ได้อยู่ได้นานไหม มีอะไรที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจทำ PRP หน้าใสบ้างหรือเปล่า ตามไปดูกันเลยค่ะ

PRP หน้าใสคืออะไร

เป็นกระบวนการที่ไม่ต้องผ่าตัดเพื่อใช้ในการบำรุงผิวหน้าและขจัดริ้วรอย โดยกระบวนการ PRP ใช้เลือดเองของตัวเราเองในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ใหม่ และช่วยฟื้นฟูความขาวใสของผิวหน้า 

PRP หน้าใสช่วยทำให้สภาพผิวหน้าดีขึ้นได้อย่างไร

ส่วนประกอบของเลือดมนุษย์ประกอบด้วยสี่ส่วน คือ เซลล์เม็ดเลือดแดง กลุ่มเซลล์เม็ดเลือดขาว พลาสม่าและเกล็ดเลือด ซึ่งเกล็ดเลือดประกอบด้วยโปรตีนที่เรียกว่าโกรทแฟคเตอร์ (Growth Factor)  ซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการซ่อมแซมบาดแผลและการสนับสนุนการสร้างเกล็ดเลือด

โดยกระบวนการ PRP หน้าใสนี้จะนำเลือดมาหมุนในเครื่องหมุนเหวี่ยง (Centrifuge) เพื่อแยกส่วนของเลือดให้แยกส่วนกันได้เป็นเซลล์เม็ดเลือด พลาสม่าและเกล็ดเลือดออกจากกัน จากนั้นจึงฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้นกลับไปในผิวหนังเพื่อกระตุ้นคอลลาเจนและเซลล์ผิวหนังใหม่ 

การใช้ PRP หรือการฉีด PRP หน้าใสจะมีความเข้มข้นของเกล็ดเลือดสูงมาก ทำให้มีประสิทธิภาพมากถึง 5-10 เท่าของสิ่งที่พบในเลือดของมนุษย์ทั่วไป กระบวนการ PRP ใช้ประโยชน์จากเกล็ดเลือดของตัวเราเองโดยตรง ดังนั้นจึงไม่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้หรืออาการข้างเคียงที่รุนแรง

PRP หน้าใสช่วยแก้ปัญหาอะไรบ้าง

  • ช่วยลดเลือนริ้วรอยให้ดูจางลง
  • เพิ่มความกระจ่างใสและสีผิวให้ดูดีขึ้น
  • ทำให้ผิวหน้าแน่นเต่งตึงและมีการช่วยในเรื่องของความหย่อนคล้อยของผิว
  • ช่วยฟื้นฟูผิวที่บาง เหี่ยวย่นคล้ายกับมีรอยยับให้กลับมาเรียบเนียนขึ้น
  • สร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ในผิวหนัง ทำให้ได้ผิวหน้าที่มีความแข็งแรง

สามารถทำ PRP หน้าใสที่ตำแหน่งใดได้บ้าง

PRP หน้าใสสามารถทำได้ทั่วทั้งใบหน้าเลยค่ะ โดยบริเวณที่มักนิยมทำการฉีดเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้แก่

  • บริเวณหน้าผาก PRP ช่วยแก้ไขปัญหาริ้วรอย
  • บริเวณรอบดวงตา PRP ช่วยแก้ไขปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา
  • บริเวณใต้ตา PRP ช่วยแก้ไขปัญหาใต้ตาดำ
  • ร่องรอยจากสิว PRP หน้าใสช่วยแก้ไขปัญหารอยหลุมสิว รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว
  • บริเวณที่ผิวบาง PRP ช่วยฟื้นฟูให้ผิวที่บางขาดความแข็งแรงมีรอยย่นให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง
  • บริเวณร่องจมูก เพื่อให้ริ้วรอยและร่องลึกดูจางลง

โดยคุณหมอจะทำการฉีด PRP เพื่อแก้ไขเฉพาะจุดที่มีปัญหา และ ฉีดบริเวณใต้ชั้นผิวหนังทั่วหน้าเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้เกิดการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยให้เกิดความกระจ่างใสและเต่งตึงทั่วทั้งใบหน้า

แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ทุกเคสที่มีปัญหาใต้ตาดำแล้วจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วย PRP หน้าใส บางคนใต้ตาดำเพราะโครงสร้างและการสูญเสียวอลลุ่มของผิวหนัง ถ้าเป็นกรณีนี้ ฟิลเลอร์ใต้ตาจะตอบโจทย์มากกว่า ชี้เป้าตามไปอ่านบทความนี้กันเลย 7 สิ่งที่ต้องรู้! ก่อนเติมเต็มความสวยด้วยฟิลเลอร์ใต้ตา

รู้หรือไม่ นอกจาก PRP หน้าใสแล้ว PRP ยังถูกนำมาใช้ในการฟื้นฟูรากผม ทำให้ผมแข็งแรงได้อีกด้วย

วิธีการทำ PRP หน้าใส

เมื่อเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและที่สำคัญเลยก็คือทุกขั้นตอนจำเป็นต้องมีคุณหมออยู่ดูแลนะคะ เพราะการทำ PRP หน้าใสต้องมั่นใจว่าอุปกรณ์ที่ใช้ทำผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี โดยวิธีการทำ PRP หน้าใสมีดังนี้เลยค่ะ

  1. เก็บเลือดออกจากร่างกายของเราปริมาณ 20-40 มิลลิลิตร 
  2. คุณหมอเตรียม PRP โดยการนำเข้าเครื่องปั่นเหวี่ยงประมาณ 8-10 นาทีเพื่อแยกเฉพาะเกล็ดเลือดออกมา
  3. นำ PRP มาฉีดเข้าสู่ใบหน้าของเรา

กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงในการทำการรักษาผิวพรรณด้วย PRP หน้าใส

PRP หน้าใสกี่ครั้งเห็นผล

ส่วนใหญ่จะต้องมีการรักษาอย่างน้อย 3 ครั้ง มีระยะห่างระหว่างการรักษาแต่ละครั้ง 4-6 สัปดาห์ ความเปลี่ยนแปลงแรกที่สามารถสังเกตเห็นได้เลยก็คือความยืดหยุ่นของผิว ผิวจะมีความเต่งตึงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามการผลิตคอลลาเจนอาจใช้เวลาถึง 3 เดือนจึงจะสามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน

การทำ PRP อยู่ได้นานไหม

 ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับบุคคล เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ฉีดมาจากเลือดของตัวเราเอง ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ได้แก่ การสูบบุหรี่ ความเครียด และการเจ็บป่วย การรักษาอย่างน้อย 3 ครั้งอาจให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานได้ถึง 2 ปีค่ะ

ฉีด PRP หน้าบวม

หลังฉีด PRP หน้าใส อาจเกิดอาการบวมเล็กน้อยได้ในบริเวณที่โดนเข็มฉีดยาซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้อาการอื่น ๆ ที่อาจพบได้อีกคือ รอยแดงและความร้อน เป็นผลมาจากกระบวนการกระตุ้นการทำงานของเกล็ดเลือด และอาจพบอาการฟกช้ำ ซึ่งมักจะใช้เวลา 2-3 วันจึงจะหายไป แต่ถ้าหากใครที่ฉีด PRP หน้าใสแล้วพบว่าอาการดังกล่าวที่พบมันทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและรบกวนการใช้ชีวิต การกลับไปหาหมอเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมก็เป็นสิ่งที่ควรทำค่ะ

การทำ PRP หน้าใส ปลอดภัยไหม?

กระบวนการนี้ทำ PRP หน้าใสยังคงมีคำถามที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนอยู่และต้องการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมถึงผลลัพธ์ 

ทว่ากระบวนการดังกล่าวดูเหมือนจะปลอดภัย ผู้เข้ารับบริการอาจมีความเจ็บปวด ฟกช้ำ และบวมหลังจากทำ PRP หน้าใส แต่ส่วนใหญ่จะหายไปในไม่กี่วัน

ความเสี่ยงที่สำคัญเลยก็คือมาจากวิธีการเตรียม PRP ซึ่งกระบวนการเก็บเลือด อุปกรณ์ต่าง ๆ จะต้องมั่นใจว่าถูกทำให้ปลอดเชื้อโดยวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งหากมีบางอย่างที่ไม่ปลอดเชื้ออาจนำมาสู่การติดเชื้อได้

เพื่อความปลอดภัยของเรา ควรคัดเลือกคลินิกที่ทำ PRP หน้าใสโดยคุณหมอที่มีใบประกอบโรคอย่างถูกต้อง คลินิกที่มีคุณภาพจะลงทุนกับอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานและมีเครื่องอบฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพ ก่อนทำการซื้อดีลทำ PRP หน้าใสกับคลินิกใดก็ตามลองถามคำถามเกี่ยวกับกระบวนการและอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ดู ถ้าหากทางคลินิกสามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจนก็ค่อยนำไปพิจารณาต่อไปค่ะ

รีวิว PRP หน้าใส

PRP ใต้ตา

หลังทำ PRP หน้าใสดูแลตัวเองอย่างไร

เพื่อทำให้ผลลัพธ์ของการฉีด PRP หน้าใสอยู่ได้ยาวนานและหลีกเลี่ยงการเกิดอาการแทรกซ้อนที่ไม่พึงประสงค์แนะนำให้ดูแลตัวเองหลังจากฉีด PRP หน้าใสดังนี้เลยค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัส แกะ เกาะ ถู นวด บริเวณที่ฉีด PRP หน้าใสอย่างน้อย 4 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม สามารถแต่งหน้าใส่เมคอัพได้ทันทีหลังจากนั้น
  2. ให้ล้างหน้าอย่างอ่อนโยนด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน 1-2 ครั้งต่อวัน หลังจากผิวหน้าหายกลับเป็นปกติ จึงสามารถกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่ใช้เป็นประจำได้
  3. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ให้ความร้อนสูงใกล้ ๆ ใบหน้าหรือทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายเกิดความร้อน เช่น เครื่องเป่าผม แดด ซาวน่า ห้องไอน้ำ อาบน้ำร้อน โยคะร้อน การออกกำลังกายหนัก ๆ  เป็นต้น จนกว่าจะครบ 1 วันหลังจากการรักษาในเช้าวันถัดไป

หวังว่าบทความนี้คงช่วยให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจว่าการทำ PRP หน้าใสตอบโจทย์ปัญหาที่เรามีอยู่หรือเปล่านะคะ ใครที่ตัดสินใจได้แล้วว่านี่แหละ คุณค่าที่เราคูาควร ขั้นตอนถัดมาก็อยากให้เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพราะไม่ใช่ว่าใคร ๆ ก็ทำได้นะคะ การฉีด PRP หน้าใสต้องสะอาดปลอดเชื้อทุกขั้นตอน อุปกรณ์ วิธีการต้องทำด้วยความละเอียด ใครยังหาคลินิกทำ PRP หน้าใสไม่เจอ ตามลิงก์นี้มาได้เลยค่ะ

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.cosmeticlaserclinic.com.au/platelet-rich-plasma

https://primeraorlando.com/prp-treatment-being-used-cosmetic-facial-procedures/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ