บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/02/2024

สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณกรามและไรผม เกิดจากอะไร จัดการยังไงดี

แชร์บทความนี้

“สิว” ไม่ว่าจะขนาดเล็กแค่ไหนก็ตาม เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะสร้างความรำคาญใจและความไม่มั่นใจให้แก่เราได้เสมอ เราสามารถพบสิวขึ้นได้ทุกที่ตั้งแต่บริเวณใบหน้า หลัง หน้าอก แขน หนังศีรษะ และบริเวณยอดฮิตอีกจุดหนึ่งก็คือสิวขึ้นกรอบหน้า วันนี้ GoWabi อยากชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันว่า สิวขึ้นกรอบหน้า ไรผมเกิดจากอะไร และมีสาเหตุแตกต่างจากสิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณกรามหรือไม่ และเราจะรักษาสิวที่ขึ้นบริเวณกรอบหน้าได้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

สิวขึ้นกรอบหน้า ไรผม

ถึงแม้ว่าสาเหตุของการเกิดสิวส่วนใหญ่แล้วมักเกิดมาจากการอุดตันในบริเวณรูขุมขนของน้ำมันส่วนเกินและเศษเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว แต่ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นในบริเวณที่แตกต่างกันบนใบหน้า ก็พอจะสามารถบอกใบ้แก่พวกเราได้ว่าเหตุผลใดที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนบริเวณนั้น สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผมก็เช่นกัน

สิวขึ้นกรอบหน้า ไรผม เกิดจากอะไร?

ความสะอาด

ไขมันส่วนเกินและเซลล์ที่ตายแล้วมีการสะสมอยู่บนผิวหนังตามธรรมชาติ ผิวหนังบริเวณไรผมก็เช่นกัน เมื่อล้างหน้าอย่าลืมเน้นทำความสะอาดผิวหน้าบริเวณไรผมด้วย โดยเฉพาะหลังออกกําลังกายหรือเมื่อเราต้องเข้าไปอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้เหงื่อออกบริเวณไรผม

เครื่องสำอาง

เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน การทิ้งเครื่องสำอางไว้บนใบหน้าทั้งวันทั้งคืนหรือการล้างเครื่องสำอางออกอย่างผิดวิธี (ไม่ได้ใช้make up remover) ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผม

ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

เช่น  แฮร์สเปรย์  แชมพู คอนดิชั่นเนอร์ มูส น้ำมันบำรุงผม และเจลจัดแต่งทรงผม ล้วนแล้วแต่ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว 

แฮร์สเปรย์เป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าได้
ปัญหาสิวขึ้นตามไรผมอาจเกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เราใช้อยู่เป็นประจำ

หมวกต่าง ๆ

หรืออุปกรณ์ที่ใส่บนหัวอย่างเช่น หมวกกันน็อค หมวกกันแดด ผ้าคาดหัว ที่คาดผม อุปกรณ์เหล่านี้เป็นที่หมักหมมของเหงื่อและน้ำมันบริเวณไรผมทั้งนั้น การสวมใส่อุปกรณ์ที่สกปรกลงบนศีรษะ เป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นไรผม

หมวกที่ไม่สำอาดเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าได้
ใครเดินทางโดยมอเตอร์ไซค์ทุกวัน อย่าลืมทำความสะอาดหมวกกันน็อค อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

ฮอร์โมน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าฮอร์โมนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดสิว โดยเฉพาะในวัยรุ่นและวัยที่กำลังเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนส่งผลให้เพิ่มการผลิตน้ำมันที่ต่อมไขมันบริเวณผิวหนัง อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณไรผม ใบหน้า และจุดอื่น ๆ ทั่วร่างกาย 

พันธุกรรม

หากในครอบครัวของเรามีผู้ที่มีปัญหาสิวเรื้อรังมาก่อน มีความเป็นไปได้ว่าเราเองก็อาจจะเป็นสิวเพราะสาเหตุนี้ได้เช่นกัน 

หากสิวขึ้นบริเวณคอ สามารถดูวิธีการ…

จัดการปัญหาสิวขึ้นคอ สาเหตุ และวิธีดูแลให้คอสวยเนียน

ทำอย่างไรเมื่อสิวขึ้นบริเวณไรผม 

จากสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผมที่ได้กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากความสกปรกต่าง ๆ ที่หมักหมมบริเวณไรผมนั่นเอง ข่าวดีก็คือสิวบริเวณไรผมมีวิธีที่พวกเราสามารถช่วยดูแลจัดการรักษาสิวให้หายเร็วขึ้นได้ เพื่อน ๆ สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ 

  • หักห้ามใจไม่ให้สัมผัสสิวบริเวณไรผม
  • ล้างทำความสะอาดด้วยความเบามือ
  • งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณไรผมอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผมและเครื่องสำอาง ตามหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (noncomedogenic)
  • ตรวจเช็คความสะอาดของอุปกรณ์ที่เราสวมใส่บนศีรษะ หากพบว่าสกปรกควรนำมาทำความสะอาดและตากแดดให้เรียบร้อย เมื่อสวมใส่อุปกรณ์เหล่านั้นต้องมั่นใจว่าจะไม่คับหรือว่าแน่นจนเกินไป

สิวขึ้นกรอบหน้า กราม

จัดการสิวขึ้นกรอบหน้าที่กราม อย่างไรดี
4 เคล็ดลับจัดการปัญหาสิวขึ้นกราม

สิวขึ้นกรอบหน้าอีกบริเวณที่พบได้บ่อย ๆ ก็คือบริเวณกราม สิวที่ขึ้นบริเวณนี้จะมีความแตกต่างกับสิวที่ขึ้นบริเวณอื่นบนใบหน้า โดยสิวที่ขึ้นบริเวณกรามมักเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง และสิวไม่มีหัวนูน ๆ ซึ่งสิวจำพวกนี้หากรักษาไม่ถูกวิธีมักทำให้เกิดรอยดำและทิ้งรอยแผลเป็นบนหน้าสวย ๆ ของเราได้ 

สิวขึ้นกราม เกิดจากอะไร ?

เช่นเดียวกันกับสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าบริเวณไรผม สิวบริเวณกรามเกิดขึ้นจากการอุดตันของรูขุมขนด้วยน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ที่ตายแล้ว เมื่อเริ่มมีการอุดตันเกิดขึ้นจะทำให้แบคทีเรียมีการเจริญเติบโตอยู่ภายใน ก่อให้เกิดสิวอักเสบขึ้นมา เหตุผลที่ทำให้เกิดสิวบริเวณกราม มีสาเหตุหลัก ๆ มาจาก

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเกิดสิวบริเวณกรามและครางมากกว่าผู้ชาย อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเพศชายซึ่งส่งผลให้กระตุ้นการผลิตไขมันบริเวณรูขุมขน เมื่อเราสังเกตดูจะพบว่าสิวบริเวณกรามมักจะมาในช่วงที่มีประจำเดือน สิ่งที่น่าเป็นกังวลอีกอย่างหนึ่งก็คือสิวบริเวณกรามอาจเป็นสัญญาณหนึ่งในการบ่งบอกว่าเรากำลังมีภาวะถุงน้ํารังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome: PCOS) ก็เป็นได้

อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวก็คือความมันส่วนเกินบนใบหน้า

9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

ความเครียด

ยาบางชนิด

เช่น ยาคุม ยาต้านอาการซึมเศร้า วิตามินบี ยาสเตียรอยด์ 

แพ้อะไรบางอย่าง

การแพ้ระคายเคืองบริเวณกรามจากเสื้อผ้าที่ใช้หรือจากเครื่องสำอางที่ใช้หรือจากสายรัดหมวกกันน็อคที่สวมใส่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การเกิดสิว

ในผู้ชายเองก็มักจะมีปัญหาสิวบริเวณกรามได้บ่อย ๆ เช่นเดียวกัน แต่เหตุผลมักจะเกิดขึ้นมาจากการโกนหนวดโดยใช้มีดโกนหนวดที่สกปรก มีดโกนหนวดที่สกปรกจะมีแบคทีเรียปะปนอยู่ ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้โกนหนวดมีน้ำมันหรือสารที่ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ทั้ง 2 เหตุผลที่กล่าวมาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณกรามในผู้ชาย 

ผลิตภัณฑ์สำหรับโกนหนวดทำให้สิวขึ้นกรอบหน้าได้
ลองเช็คผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกำจัดหนวด อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวในผู้ชาย

ทำอย่างไรเมื่อสิวขึ้นกราม 

การรักษาสิวขึ้นกรามก็เหมือน ๆ กับการรักษาสิวบริเวณอื่นบนใบหน้า เพียงแต่ว่าเราต้องรู้ก่อนว่าสิวบริเวณกรามของเรานั้นเป็นสิวชนิดไหน ในรายที่เป็นสิวแบบไม่รุนแรงมากนักเช่นสิวอุดตัน สิวหัวขาว สิวหัวดํา ให้เริ่มต้นจากการ

ถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนกำลังประสบปัญหาสิวที่กรามอย่างรุนแรงด้วยสิวอักเสบหรือสิวหัวช้าง และเป็นซ้ำ ๆ ไม่ยอมหายสักที GoWabi แนะนำว่าลักษณะนี้ควร >>ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสิว<< ดีกว่าค่ะ เพราะจากเหตุผลข้างต้นที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่กราม มีความเป็นไปได้ว่าเพื่อน ๆ อาจจะมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ แอบแฝงอยู่ก็ได้

เคล็ดลับดี ๆ เพื่อป้องกันสิวขึ้นกราม 

  1. ล้างทำความสะอาดใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว 2 ครั้งต่อวัน ล้างออกโดยใช้น้ำอุ่นด้วยความเบามือ ซับหน้าให้แห้ง หลีกเลี่ยงการถูหน้าด้วยผ้าขนหนูอย่างรุนแรง
  2. หักห้ามใจไม่ให้ใช้มือสัมผัสใบหน้าของตนเอง ทุกครั้งที่เรานำมือไปสัมผัสใบหน้าเรากำลังแพร่กระจายแบคทีเรียไปยังตำแหน่งต่าง ๆ และทำให้วงจรสิวไม่หยุดสักที
  3. เช็คอุปกรณ์หมวกกันน็อคต่าง ๆ ว่าสายรัดคางแน่นเกินไปหรือไม่ ปรับให้พอดี และทำความสะอาดหมวกกันน็อคอยู่เป็นประจำ
  4. ในผู้ชาย ทุกครั้งที่โกนหนวดให้ใช้มีดโกนหนวดที่มีความคม หรือใช้มีดโกนหนวดไฟฟ้า สังเกตตัวเองดูว่าแบบไหนอ่อนโยนกับผิวหน้าของเรามากกว่ากัน และใช้ครีมโกนหนวดหรือสบู่เพื่อลดการเสียดสีซึ่งอาจทำให้เกิดแผลและการติดเชื้อตามมาได้
  5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ครีมล้างหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน  (noncomedogenic)
  6. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองบนผิวหนัง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
  7. ห้ามกดสิวเด็ดขาด การกดสิวด้วยนิ้วมือจะเป็นการนำแบคทีเรียจากนิ้วมือเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อของสิวในบริเวณอื่นได้ การกดสิวจะทำให้รอยดำและรอยแดงหายช้าลงไปอีก อย่างร้ายที่สุดก็คือทำให้เกิดรอยหลุมสิว เพราะฉะนั้นสาว ๆ ควรหักห้ามใจให้ได้นะคะ

ไม่ว่าสิวจะเกิดขึ้นที่ไหนบนหน้าของเราก็สร้างความลำบากใจให้กับเราได้ไม่แพ้กัน สิวขึ้นกรอบหน้าโดยเฉพาะบริเวณไรผมและกราม ต้องยอมรับเลยว่าเป็นบริเวณที่กดสิวแล้วสนุกมาก ๆ เพราะเป็นจุดที่มีกระดูกอยู่ข้างใต้ทำให้ใครหลาย ๆ คนสามารถบีบเค้นสิวอย่างมันส์มือ แต่อย่างไรก็ตามการรักษารอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวนั้นมีราคาแพงมากแล้วก็ไม่สนุกเอาซะเลย GoWabi หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ ได้ไอเดียในการจัดการกับสิวขึ้นกรอบหน้าได้อย่างถูกต้อง ขอให้ทุกคนได้หน้าใส ๆ และความมั่นใจคืนมานะคะ

คลินิกเสริมความงามยอดนิยมบน GoWabi

Chercharm Clinic

คลินิกเสริมความงาม
ลาดพร้าว 19 จอมพล จตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
เปิดบริการวันพุธ – วันอาทิตย์ 13:00น.-20:30น.
เลเซอร์ IPL ใต้วงแขน มาเด้คอลลาเจน วิตามิน ออร่าไวท์

Avana 156 Clinic

คลินิกเสริมความงาม
อาคารวานิสสา ชั้น 1 29 ซอยชิดลม ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
เปิดบริการทุกวัน 09:30น.-20:00น.
ทรีทเม้นท์เพิ่มความขาวใส ดริปวิตามิน ยกกระชับผิวหน้าอัลเทอร่า

BDL Clinic

คลินิกเสริมความงาม
322/17 ชั้น 2 ซ.รัขดาภิเษก3 แยก1 ถนน.อโศก-ดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 10400
เปิดบริการทุกวัน 12:00น.-20:00น.
มาเด้คอลลาเจน เทอร์มาจ รีจูรัน

L.A.B. X

มาร์เช่ ทองหล่อ
คลินิกเสริมความงาม
Thonglor ชั้น4 Marché 148 ซ. สุขุมวิท 55 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 10.00น. – 20.00น.
ปรับรูปหน้า โบท็อกซ์ Filler

Jorin Jaroen clinic

คลินิกเสริมความงาม
54 ศูนย์การค้ายูเนี่ยนมอลล์ ชั้นที่ เอฟ-5 ซอยลาดพร้าว1 ใกล้ลานเต้นติดห้องน้ำ ชั้น F5 ถ. ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10900
เปิดบริการทุกวัน 12.00น. – 20.00น.
เมโสแฟต เลเซอร์กำจัดขน ฟิลเลอร์

Evershine Clinic

คลินิกเสริมความงาม
120 อาคารเกษมกิจ ถนน สีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เปิดบริการทุกวันเวลา 10.00น. – 20.00น. ยกเว้นวันอาทิตย์
ไฮฟู โบท็อกซ์ เลเซอร์กำจัดขน

Behap Wellness Clinic

อโศก
คลินิกเสริมความงาม
ชั้น B1, อาคาร Jasmin building, เลขที่ 2 ซอยประสานมิตร ซ. สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 11.00น. – 20.00น. ยกเว้นวันจันทร์
โบท็อกซ์ กำจัดขน กายภาพบำบัด

Arix Clinic

คลินิกเสริมความงาม
146 ถ. สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 10.00น. – 20.00น.
HIFU Thermage เมโส

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/pimples-on-hairline

https://www.healthline.com/health/jawline-acne

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ