บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

26/06/2023

จบปัญหา! ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน ได้ด้วยเหรอ? โบท็อกซ์ช่วยได้ยังไง

แชร์บทความนี้

โบท็อกซ์ได้รับความนิยมในเรื่องของการลดริ้วรอยที่เกิดจากการขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า แต่ใครจะรู้บ้างว่าโบท็อกซ์มีดียิ่งกว่านั้น โบท็อกซ์ถูกนำมาใช้ทางการแพทย์เพื่อลดไมเกรนได้อีกด้วย ใครที่เคยเป็นไมเกรนจะทราบดีว่า ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นนั้นมันมากถึงขนาดที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนปกติเลย โบท็อกซ์ลดไมเกรนได้อย่างไร ช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้จริงหรอ ติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ 

โบท็อกซ์คืออะไร

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว ส่งผลทำให้ลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้าซ้ำ ๆ ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหัตถการที่ทำได้อย่างรวดเร็ว มีความปลอดภัยสูงและมีราคาไม่แพง

ไมเกรนคืออะไร? สาเหตุการเกิดไมเกรน 

ไมเกรนคืออาการปวดหัวอย่างรุนแรง ที่รู้สึกถึงการเต้นตุบ ๆ เพียงข้างใดข้างหนึ่งของศีรษะ ไมเกรนเป็นภาวะที่สามารถพบได้บ่อยในผู้หญิงถึง 1 ใน 5 และสามารถพบได้ในผู้ชาย 1 ใน 15 คน วัยผู้ใหญ่เป็นวัยที่มักพบว่ามีปัญหาไมเกรน ความถี่ของการเกิดไมเกรนสามารถพบได้บ่อยตั้งแต่พบทุกวันหรืออาจพบอาการปวดหัวจากไมเกรนนาน ๆ ครั้ง 

สาเหตุการเกิดไมเกรนยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ แต่มีรายงานว่าการเกิดไมเกรนมีความเกี่ยวข้องกับตัวกระตุ้นบางอย่างเช่น

  • เกิดไมเกรนทุกครั้งเมื่อเป็นประจำเดือน
  • เกิดไมเกรนทุกครั้งที่มีความเครียด 
  • เกิดไมเกรนทุกครั้งที่มีความเหนื่อย 
  • เกิดไมเกรนทุกครั้งหลังจากดื่มหรือทานอาหารบางชนิด

โบท็อกซ์ช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้อย่างไร 

กลไกในการเกิดความเจ็บปวดก็คือเมื่อกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บจะส่งกระแสประสาทไปตามเส้นประสาทจนไปถึงสมองเพื่อให้สมองสั่งการทำอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันความเจ็บปวด ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าโบท็อกซ์ลดไมเกรนได้ด้วยการยับยั้งการส่งสัญญาณความเจ็บปวดไปสู่สมอง 

จากการศึกษาในผู้ใหญ่พบว่าผู้ที่มีการปวดไมเกรนแบบเรื้อรังเมื่อได้รับการฉีด botox ลดไมเกรนจะช่วยลดจำนวนวันที่เกิดการปวดหัวจากไมเกรนได้ และในอีกการศึกษาหนึ่ง พบว่าการฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 2 ครั้ง ช่วยลดจำนวนวันที่เราต้องทรมานปวดหัวจากไมเกรนถึงครึ่งหนึ่ง และหลังจากฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 5 ครั้งสามารถลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้กว่า 70% เลย 

ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนเหมาะกับใคร 

การฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยรักษาการปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรน ซึ่งผู้ที่ควรได้รับการฉีดโบท็อกซ์นั้นจะต้องมีเงื่อนไขดังนี้ 

  • มีประวัติของการปวดหัวไมเกรน 
  • ผู้ที่มีอาการปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรน หรือมากกว่า 15 วัน ใน 1 เดือน และปวดหัวยาวนานมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อครั้ง 

ตำแหน่งที่ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 

ตำแหน่งที่ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนมีทั้งหมด 31 ตำแหน่งทั่วทั้งหัวและคอ ซึ่งครอบคลุมตำแหน่ง trigger point ที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรน โดยปริมาณของโบท็อกซ์ที่ใช้อาจใช้มากกว่า 155 ยูนิต

ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน1
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน2
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน

Trigger point  คืออะไร? Trigger point  คือความผิดปกติที่พบในกล้ามเนื้อ ที่มีความไวต่อแรงกดมากกว่าจุดอื่น ๆ เมื่อกดแล้วจะทำให้เกิดความเจ็บปวดแผ่ไปที่จุดอื่นของร่างกาย 

ต้องฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนกี่ครั้ง 

การฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนจะทำการฉีดทุก ๆ 12 สัปดาห์เพื่อบรรเทาหรือป้องกันอาการปวดหัวจากไมเกรนอย่างต่อเนื่อง  การฉีด botox ลดไมเกรน 1 ครั้งจะฉีด 30-40 เข็ม ถ้าหากเราปวดตรงไหนเป็นประจำ จุดนั้นอาจจะได้รับการฉีดเยอะกว่าจุดอื่น ๆ หลังจากฉีดไปแล้วจะเห็นผลภายใน 2-3 สัปดาห์ 

สำหรับบางคนแล้วอาจจะไม่ได้เห็นภายในครั้งแรกหลังจากฉีด ต้องอาศัยการฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนจำนวนหลายครั้งกว่าจะเห็นผล ซึ่งแตกต่างจากบางคนที่การฉีดภายในครั้งแรกก็สามารถช่วยลดอาการปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรนได้แล้ว ทั้งยังช่วยให้การเกิดไมเกรนเว้นระยะห่างได้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของโบท็อกซ์ในแต่ละคน 

ผลข้างเคียงจากโบท็อกซ์ลดไมเกรน 

แน่นอนว่าการฉีดโบท็อกซ์ซึ่งเป็นสารพิษมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงได้เช่นเดียวกันกับยาตัวอื่น ๆ ถึงแม้ว่าการฉีด Botox จะมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงตามมาน้อยมากก็ตาม  ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยจากการฉีดโบท็อกซ์ได้แก่ 

  • เจ็บปวด บวมบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์
  • เกิดอาการปวดหัวหรืออาการคล้ายเป็นไข้ 
  • ตาแห้งหรือตามีน้ำออกมาเยอะ 
  • น้ำลายไหล 

ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่สามารถหายได้เมื่อเวลาผ่านไป นอกจากนี้แล้วยังมีความอันตรายอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องฉุกเฉิน หากพบอาการเหล่านี้หลังจากฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนให้รีบติดต่อคุณหมอทันที

  • มีปัญหาเรื่องการมองเห็น
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • มีปัญหาในเรื่องของการพูดและการกลืน
  • ไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้
  • หายใจลำบาก 

การดูแลตัวเองหลังจากฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 

พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เราเกิดไมเกรนไม่ว่าจะเป็น อาหารบางชนิด เสียงรบกวน หรือความเครียด เน้นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งการดูแลให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรงอยู่เสมอจะช่วยลดการเกิดไมเกรนได้และทำให้ผลของโบท็อกซ์ไมเกรนอยู่ได้นานยิ่งขึ้น

ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนที่ไหนดี 

ปวดหัวไมเกรน ลองมาทุกวิธีแล้วยังไม่ช่วย อยากให้นำโบท็อกลดไมเกรนไปพิจารณาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ โบท็อกซ์ลดไมเกรนเมื่อฉีดโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ก็ถือว่าเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยมาก ๆ ค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะไปฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนที่ไหน พี่สาวชี้เป้า คลินิกฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน ไปตำกันเลยค่าาา

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.webmd.com/migraines-headaches/botox-migraines

https://eastneurology.com.au/2018/03/15/botox-for-migraine-who-is-it-for-what-does-it-do-what-does-it-feel-like/

https://www.nhs.uk/conditions/migraine/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ