บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

9 วิธีสลายพังผืดมือรัดเส้นประสาทลดอาการปวดฉบับทำเองที่บ้าน

แชร์บทความนี้

เคยรู้สึกชาที่มือหรือแขนอย่างยาวนานเป็นเดือนหรือเป็นปีไหม? ปล่อยเอาไว้โดยไม่ได้ไปหาหมออาการก็แย่ลง เราอาจจะกำลังเป็นโรคพังผืดที่ข้อมือกดทับเส้นประสาท (Carpal tunnel syndrome) อยู่ก็เป็นได้ โรคนี้จะค่อย ๆ เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ จากการใช้งานมือในท่าซ้ำ ๆ อย่างยาวนานหรือเกิดจากโรคบางชนิดโน้มนำทำให้เป็นพังผืดที่ข้อมือกดทับเส้นประสาท 9 วิธีสลายพังผืดมือช่วยลดอาการเจ็บปวดที่เกิดจากเส้นประสาทที่ข้อมือถูกบีบรัดได้ มีวิธีไหนแนะนำบ้างตามไปดูกันเลย 

โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือคืออะไร

ที่ข้อมือมีโพรงประสาทซึ่งเป็นที่ลอดผ่านของเส้นประสาทเพื่อไปเลี้ยงยังบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือ เมื่อเกิดการกดทับของเส้นประสาทมีเดียน (median nerve) ที่อยู่ในโพรงนี้จะส่งผลให้การรับความรู้สึกที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเปลี่ยนไป 

เส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับทำให้ปลายนิ้วมือชาตอนนอน
ตำแหน่งสีม่วงคือตำแหน่งที่มีอาการชาเมื่อเส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับ

อยากรู้ว่าพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือเกิดขึ้นได้อย่างไร ต้องอ่านบทความนี้เลย โรคยอดฮิตของวัยทำงาน พังผืดที่มือคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

9 วิธีลดอาการเจ็บปวดจากพังผืดที่ข้อมือทับเส้นประสาท

วิธีสลายพังผืดมือ

1.หยุดพักการใช้มือ 

ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งานด้วยคอมพิวเตอร์ เล่นกีต้าร์ หรือการใช้อุปกรณ์บางอย่างที่มีการสั่นตลอดเวลา ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดพังผืดบีบรัดเส้นประสาทที่ข้อมือได้ ควรหยุดพักการใช้มืออย่างต่อเนื่องทุก 15 นาที ยืดคลายกล้ามเนื้อหรือขยับข้อมือไปมาเพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดมาที่บริเวณนี้ให้มากขึ้น

2.ใช้ที่ดามข้อมือ 

อุปกรณ์ช่วยพยุงแขนช่วยลดการเกิดอาการชาปลายนิ้วมือเวลานอน
ที่ดามข้อมือ

ที่ดามข้อมือจะช่วยทำให้ข้อมือตรงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้แรงกดทับจากพังผืดที่เกิดกับเส้นประสาทมีเดียนน้อยลงไปด้วย คนที่เป็นพังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือมักจะมีอาการในตอนกลางคืน การใช้ที่ดามข้อมือในระหว่างที่นอนหลับจึงช่วยได้มาก หรือถ้าหากใครที่รู้ตัวว่าเราใช้ข้อมือในการทำงานรูปแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมาอย่างหนักก็สามารถใช้ที่ดามข้อมือระหว่างวันได้เช่นกัน 

3.ใช้อุปกรณ์ช่วย

การหยุดทำงานไปเลยเพื่อพักการใช้งานมือ ดูจะเป็นตัวเลือกที่เป็นไปไม่ได้เลย การจัดสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ สถานที่ทำงานดูเหมือนจะเป็นไปได้มากกว่า เช่น ถ้าหากเราจำเป็นต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ยาวนานทั้งวันให้ลองหาแผ่นรองข้อมือมาเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยลดแรงกระแทกและเสียดสีที่จะเกิดขึ้นกับข้อมือ 

4.พยายามไม่งอข้อมือ

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เราต้องใช้การงอข้อมือมาก ๆ เช่น การยกของหนัก ๆ พยายามให้ข้อมือวางตัวปกติให้ได้มากที่สุดระหว่างวัน 

5.ทำตัวให้อุ่นอยู่เสมอ

ความอุ่นโดยเฉพาะบริเวณข้อมือช่วยลดความเจ็บปวดและอาการตึงได้ ถ้าต้องอยู่ในออฟฟิศที่หนาวเย็นตลอดทั้งวัน อย่าลืมใส่เสื้อกันหนาวเพื่อกักเก็บความอบอุ่น หรือจะใช้การอาบน้ำอุ่นแช่น้ำร้อนสัก 10 นาทีก็จะช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายจากวันที่เหนื่อยล้าและช่วยลดความเจ็บปวดจากพังผืดรัดเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้อีกด้วย

6.ยืดเส้นยืดสายสักหน่อย 

การออกกำลังกายยืดข้อมือขณะที่เรากำลังยืนรอจ่ายเงินที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือขณะเรากำลังนั่งทำงานอยู่บนโต๊ะ แค่วันละ 2-3 ครั้งก็ช่วยได้มากแล้ว ท่าออกกำลังกายยืดข้อมือที่แนะนำ ทำตามง่าย ๆ ได้ดังนี้เลย

1.ท่าไหว้ขอพรให้นิ้วหายชา

ท่ายืด1
  1. ท่านี้ให้ทำขณะอยู่ในท่ายืน นำมือทั้งสองข้างประกบกันและให้ส่วนของข้อศอกประกบกันด้วย มือควรจะอยู่บริเวณหน้าพอดี 
  2. ในขณะที่มือยังประกบกันอยู่ ให้ค่อย ๆ แยกข้อศอกออกจากกัน และในขณะเดียวกันให้ลดระดับของมือลงมาในระดับเอว เมื่อมือลงมาถึงสะดือให้หยุดหรือหยุดเมื่อเกิดอาการตึงเกินไป
  3. ค้างเอาไว้ 30 วินาทีและทำซ้ำ 2-3 ครั้ง
  4. ยืดแขนออกไปในระดับหัวไหล่ คว่ำข้อมือลงให้นิ้วชี้ลงไปที่พื้น
  5. นำมืออีกข้างค่อย ๆ ดันนิ้วเข้าหาลำตัว ค้างเอาไว้ 10-30 วินาที 

2.ท่าเหยียดแขน 

ท่ายืด2
  1. อยู่ในท่ายืนเหมือนเดิม คราวนี้ให้เหยียดแขนออกไปในระดับหัวไหล่และเหยียดให้นิ้วชี้ขึ้นไปหาเพดาน
  2. ใช้มืออีกข้างค่อย ๆ ดันมือเข้าหาลำตัว ทำค้างเอาไว้ 10-30 วินาที สามารถทำซ้ำได้ 2-3 ครั้งในแขนแต่ละข้าง 

และนี่ก็เป็นเพียงท่ายืดข้อมือบางส่วนที่สามารถคลายพังผืดทำให้ลดอาการปวดข้อมือได้เท่านั้น ยังมีท่าบริหารอีกมากเข้าไปดูได้ที่นี่เลย ต้องลอง! 5 ท่าบริหารแก้อาการนิ้วชาไม่หาย

7.ยกมือและยกแขนขึ้นเมื่อมีโอกาส

เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นพังผืดรัดเส้นประสาทบริเวณข้อมือที่เกิดจากภาวะบวมน้ำ เช่น คนท้อง หรือภาวะอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการบวมน้ำ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกมากที่ทำให้เกิดพังผืดรัดเส้นประสาทที่ข้อมือ ได้แก่ โรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน โรครูมาตอยด์ เพราะฉะนั้นอย่าวางใจ หากมีปัญหานิ้วชาควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุแอบแฝงอื่น ๆ ด้วย

8.ทานยาลดอักเสบ

ยาลดอักเสบเช่น แอสไพริน (aspirin) หรือ ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) สามารถช่วยลดอาการปวดและลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นรอบ ๆ เส้นประสาทได้ ควรปรึกษาเภสัชกรทุกครั้งที่ซื้อยามาทานเอง เพราะร่างกายของคนเราและสภาวะต่าง ๆ ที่เรากำลังเป็นอยู่แตกต่างกันไป การตอบสนองต่อยาจึงแตกต่างกันไปด้วย 

9.ใช้ยาทาภายนอกเพื่อลดปวด

ยาทาลดปวดภายนอกที่มีส่วนผสมของเมนทอล (mentol) ช่วยลดอาการปวดได้ จากการศึกษากับผู้ป่วยพังผืดรัดเส้นประสาทบริเวณข้อมือที่ทำงานอยู่ในโรงงานฆ่าสัตว์ที่ได้ทายาผสมเมนทอลเป็นประจำ ช่วยลดอาการเจ็บปวดระหว่างวันอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อลองวิธีสลายพังผืดที่มือทุกทางแล้วแต่ไม่ได้ผล อย่าทนปวด!! อาการป่วยที่เราเป็นอาจมีโรคอะไรที่เป็นสาเหตุแอบแฝงอยู่ก็เป็นได้ อาการที่เป็นจะไม่ดีขึ้นหากเรายังคงทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ เดิม ๆ อยู่เป็นประจำ การไปปรึกษานักกายภาพบำบัดถึงแนวทางการรักษาและท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละคน นี่เลยยย! ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ดีลกายภาพบำบัดจากแอป GoWabi คลิก

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-carpal-tunnel#stretch

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ