บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/02/2023

7 วิธีสระผมที่ถูกต้อง ทำแล้วผมแข็งแรงดูสุขภาพดี

แชร์บทความนี้

ไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนจะใส่ใจเรื่อง “วิธีสระผมที่ถูกต้อง” กันมากนัก สาว ๆ ที่หลงเข้ามาอ่านบทความนี้บอกเลยว่าคุณเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดมากจริง ๆ ค่ะ!! และวิธีการสระผมที่ใส่ใจรายละเอียดส่งผลต่อสุขภาพผมและหนังศีรษะของสาว ๆ อย่างแน่นอน เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าวิธีการที่เราใช้อยู่นั้นไม่ทำร้ายเส้นผมสวย ๆ ของเรา? ตามมาดูวิธีสระผมที่ถูกต้องกันเลยดีกว่า

เตรียมตัวก่อนสระผม

ก่อนไปเรียนรู้วิธีสระผมที่ถูกต้อง อยากชวนสาว ๆ มาดูวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราใช้สระผมกันก่อนค่ะ เริ่มจาก

มาเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมกันก่อน

สภาพเส้นผมของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นชนิดของแชมพูที่เราเลือกใช้ก็จะมีความแตกต่างกันด้วย แชมพูยี่ห้อนี้คนอื่นรีวิวว่าดี แต่อาจไม่เหมาะกับเราก็ได้ การเลือกแชมพูจึงเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่เราจะต้องลองให้รู้ด้วยตัวเองค่ะ GoWabi มีทริคการเลือกแชมพูของแต่ละสภาพเส้นผมแบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

วิธีสระผมที่ถูกต้องเริ่มจากใช้แชมพูที่เหมาะสม
  • ผมเส้นเล็ก สาว ๆ ที่มีผมเส้นเล็กแนะนำให้ใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนต่อเส้นผมค่ะ
  • ผมหนา เส้นใหญ่ ควรเลือกใช้แชมพูที่เน้นการบำรุงเส้นผม (Moisturizing)
  • ผมทำสี เลือกแชมพูที่เป็นมิตรกับผมทำสี ไม่ทำให้สีหลุดร่วง
  • ผมฟอกสี เลือกแชมพูที่ทำความสะอาดผมอย่างล้ำลึก (Clarifying shampoo) เพื่อหลีกเลี่ยงผมเหลืองหลังฟอกสีผม

ชนิดของน้ำที่ใช้สระผม

โอ้วววว ชนิดของน้ำที่ใช้สระผมก็ส่งผลต่อสภาพผมของเราเหมือนกันเหรอ แน่นอนค่ะ น้ำกระด้าง (Hard water) คือน้ำที่ประกอบไปด้วยแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียมอยู่ในปริมาณที่สูงมาก ลองสังเกตดูว่าน้ำที่บ้านที่เรานั้นเป็นน้ำกระด้างหรือไม่โดยน้ำกระด้างจะเกิดฟองสบู่น้อย ไม่ว่าจะซักผ้าหรือสระผม ใส่น้ำยาไปเยอะเท่าไหร่ฟองก็ไม่ขึ้นซะที เป็นไปได้ว่าน้ำนั้นอาจจะมีความกระด้างสูงค่ะ

การสระผมด้วยน้ำกระด้างติดต่อเป็นระยะเวลานานส่งผลให้ผมแห้งเสีย แตกหักง่าย ในรายที่รุนแรงมาก ๆ อาจทำให้เกิดอาการผมร่วงเยอะมาก ผิวหนังเป็นผื่นแพ้ได้เลยทีเดียว

หากลองสอบถามผู้เชี่ยวชาญและตรวจสอบดูแล้วว่าน้ำที่บ้านเราใช้เป็นน้ำกระด้างเราจะแก้ไขได้อย่างไร?

เพื่อน ๆ อาจจะเคยได้ยินว่าเซเลบริตี้บางคนถึงกับต้องซื้อน้ำขวดมาสระผมเพื่อหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำกระด้าง แต่วิธีนี้สำหรับคนธรรมดาอาจจะไม่เวิร์คเท่าไหร่ วิธีแก้น้ำกระด้างสำหรับคนธรรมดาทั่วไปก็คือ

  • การต้ม
  • เพิ่มไส้กรองสำหรับฝักบัวเพื่อกรองน้ำกระด้าง

PRO TIP หากยังไม่แน่ใจว่าผมของเราสภาพเป็นแบบไหนกันแน่ หรือเราสระผมด้วยน้ำกระด้างมาเป็นเวลานานจนสภาพผมเสียเกินเยียวยา ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเส้นผมดูดีกว่าค่ะ >>เลือกทรีตเม้นต์ผมราคาดีคุณภาพโดนใจ<<

มาเริ่มสระผมด้วยวิธีสระผมที่ถูกต้องกัน!

1.ทำผมให้เปียกทั่วทั้งหัวก่อน

อย่าเพิ่งรีบลงแชมพู หากผมและหนังศีรษะยังไม่เปียกทั้งหมด หากสาว ๆ มีผมเส้นใหญ่และค่อนข้างหนา ต้องปล่อยให้น้ำไหลผ่านศีรษะอย่างน้อยเป็นเวลา 1 นาที สางผมด้วยนิ้วไปด้วยพร้อมกับเปิดน้ำอุ่นพอดีเพื่อเตรียมความพร้อมให้ชั้นเปลือกนอกของเส้นผม (คิวติเคิล) เปิดออก เพื่อที่จะได้ดูดซึมคอนดิชั่นเนอร์ในขั้นตอนถัด ๆ ไปได้ดียิ่งขึ้น

บทความแนะนำ ปัญหาคาใจสาว ๆ สระผมตอนไหนดี เช้าหรือเย็นดีกว่ากัน?

2.ใส่แชมพู

อย่าลืมเลือกแชมพูให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะก่อนนะ เลื่อนขึ้นไปอ่านการเลือกแชมพูที่เหมาะสมในหัวข้อก่อนหน้านี้ได้เลยค่ะ เมื่อเลือกได้แล้วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเราต้องบีบแชมพูออกจากขวดคือ

ปริมาณแชมพูที่เราจะบีบ

  • สาวผมสั้น ปริมาณแชมพูที่เหมาะสมจะมีขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาทก็เพียงพอแล้ว
  • สาวผมประบ่า ปริมาณแชมพูที่แนะนำจะมีขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท
  • สาวผมยาว/ผมหนา ต้องบีบแชมพูออกมาปริมาณ 1 ฝ่ามือ

หลังจากนั้นผสมน้ำลงในแชมพูเล็กน้อยเพื่อให้แชมพูสามารถกระจายตัวได้ทั่วทั้งหนังศีรษะ เน้นการสระผมบริเวณหนังศีรษะ ไม่ต้องเป็นกังวลในส่วนของปลายผมเพราะตอนเราล้างแชมพูออก แชมพูก็จะล้างทำความสะอาดในส่วนของปลายผมด้วยอยู่แล้ว

3.นวดหนังศรีษะด้วยความเบามือ

หนังศีรษะของเรานั้นง่ายต่อการถูกทำลายโดยเฉพาะจากเล็บมือของเรา! นวดหนังศีรษะด้วยปลายนิ้วมือเท่านั้น เป็นเวลาประมาณ 3 นาที ด้วยแรงกดที่พอดีไม่หนักจนเกินไป หลีกเลี่ยงการหมุนวนเป็นวงกลมไปมาอย่างรุนแรงเพราะอาจทำให้เส้นผมพันกันและรากผมเสียหายได้ ลองนวดหนังศีรษะด้วยการขยับนิ้วมือขึ้น-ลงเบา ๆ และเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อย ๆ แทน

วิธีสระผมที่ถูกต้องด้วยการนวดศีรษะเบา ๆ
ใช้เวลานวดหนังศีรษะอย่างน้อยประมาณ 3 นาที

บทความแนะนำ ไขข้อข้องใจ สระผมทุกวันเป็นไรไหม? สระผมทุกวันดีหรือเปล่า?

4.ล้างแชมพูออก

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก หากเราใช้เวลาในการล้างแชมพูออกไม่เพียงพอ แชมพูที่เหลืออยู่บนหนังศีรษะอาจก่อปัญหาตามมาได้ ควรใช้เวลาในการล้างแชมพูออกอย่างน้อย 1-2 นาที

PRO TIP สาวผมแห้งควรล้างผมด้วยน้ำเย็นเพื่อรักษาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะน้ำเย็นจะไม่ทำให้ต่อมไขมันบนหนังศีรษะแห้งจนเกินไป การปกป้องต่อมไขมันตามธรรมชาติจะทำให้เส้นผมดูเงางามและมีสุขภาพดี

5.ใส่คอนดิชั่นเนอร์

ใส่คอนดิชั่นเนอร์ลงบนเส้นผมเท่านั้น หลีกเลี่ยงการใช้คอนดิชั่นเนอร์บริเวณหนังศีรษะหากเราไม่อยากให้ผมมันไปกว่าเดิม ให้ใส่คอนดิชั่นเนอร์ตั้งแต่ส่วนกลางของเส้นผมไปจนถึงปลายผม เวลาที่จะทิ้งคอนดิชั่นเนอร์ให้ดูเวลาที่แนะนำข้างขวด แต่ละแบรนด์ก็ไม่เหมือนกัน บางแบรนด์ให้ทิ้งไว้ 2-3 นาที บางแบรนด์ให้ทิ้งไว้ 5-7 นาทีก็มี

PRO TIP ในขณะที่รอคอนดิชั่นเนอร์ซึมเข้าสู่เส้นผม สามารถใช้หวีซี่ห่างสางผมที่พันกัน การสางผมในช่วงนี้ก็จะง่ายขึ้นเพราะผมจะค่อนข้างลื่น

6.ล้างน้ำสะอาดอีกรอบ

ล้างออกด้วยน้ำสะอาดไหลผ่านเส้นผม 1-2 นาที หรือจนกระทั่งไม่มีครีมนวดหลงเหลืออยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะอีกแล้ว

7.เช็ดผมให้แห้ง

เช็ดผมให้แห้งด้วยผ้าขนหนูอย่างเบามือ หากเป็นไปได้แนะนำให้ใช้ผ้าขนหนูชนิด ไมโครไฟเบอร์หรือเสื้อยืดที่ทำมาจากผ้าคอตตอน เพื่อซับผมให้แห้ง เนื่องจากผ้าชนิดนี้จะมีสัมผัสที่นุ่มเวลานำไปเช็ดผมจะไม่ทำลายเส้นผม โดยใช้วิธีการซับผมให้แห้งเป็นบริเวณ ๆ ไป 

วิธีสระผมที่ถูกต้องด้วยการซับผมเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนู
ซับผมให้แห้งอย่างเบามือ หลีกเลี่ยงการขยี้หนังศีรษะอย่างรุนแรง

บทความแนะนำ 7 เคล็ดลับวิธีทำผมฟู ๆ ให้เรียบที่ใครก็ทำตามได้ง่าย ๆ

วิธีสระผมที่ถูกต้อง
สรุปวิธีสระผมที่ถูกต้องอีกรอบค่ะ เซฟเก็บเอาไว้ได้เลย

ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยค่ะว่ามีวิธีสระผมที่ถูกต้องด้วยเหมือนกัน😂 สระผมทีไรก็บีบ ๆ แชมพูออกมา โปะใส่ผม สระ สระ สระ ด้วยความไม่ใส่ใจ ว่าแล้วเชียวทำไมผมแห้งและพันกันตลอด ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนไม่เคยมีปัญหานี้เลย สงสัยต้องกลับมาใส่ใจเรื่องวิธีการสระผมบ้างแล้วล่ะ หากเพื่อน ๆ ได้ลองสระผมด้วยวิธีที่ถูกต้องดูแล้วได้ผลอย่างไร มาแชร์ให้ฟังกันบ้างน้าา


อ้างอิง

How to Wash Your Hair: Steps, Methods, Water Type, & More

หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ