บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

7 ตำแหน่งสิวบอกโรคตามศาสตร์จีนและตามหลักวิทยาศาสตร์

แชร์บทความนี้

เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมสิวบนใบหน้าของเราถึงเกิดที่ตำแหน่งเดิมซ้ำไปซ้ำมา ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนได้ศึกษาการไหลของพลังงานในร่างกาย เมื่อร่างกายขาดความสมดุลจะส่งผลให้ผิวพรรณของเราในตำแหน่งต่าง ๆ มีปัญหา เช่น สิว รอยแดงและความแห้ง โดยตำแหน่งต่าง ๆ ที่ว่านี้แหละ ที่แพทย์แผนจีนเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับอวัยวะภายในของร่างกาย ศาสตร์การอ่านโรคจากแผนที่บนใบหน้านั้นได้รับการศึกษามายาวนานกว่า 3,000 ปี GoWabi ชวนสาว ๆ มาทำความรู้จักกับร่างกายของตัวเองให้มากขึ้นผ่านบทความตำแหน่งสิวบอกโรค ตามมาดูกันเลยค่ะ 

แผนที่สิวบนใบหน้า

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนพยายามศึกษาตำแหน่งบนใบหน้าว่ามีความเชื่อมต่อกับอวัยวะใดบ้างมาอย่างยาวนานต่อเนื่องถึง 3,000 ปี แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่รับรองความเชื่อนี้เท่าใดนัก ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังไม่เชื่อในศาสตร์นี้โดยให้ความเห็นว่าสิวที่ขึ้นบนใบหน้าเกิดขึ้นจากการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันบริเวณนั้น ๆ ออกมามากเกินไปเท่านั้น

ตำแหน่งสิวบอกโรค
แผนที่สิวบนใบหน้า

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีการศึกษาตำแหน่งที่เกิดสิวและสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณนั้นในแนววิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเรื่อยมา โดยไม่นำศาสตร์การแพทย์แผนจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง Acne face map ที่เรามีอยู่ในปัจจุบันจึงมีหลายเวอร์ชั่นมาก ๆ โดยในบทความนี้จะให้ข้อมูลทั้งในแง่ของศาสตร์การแพทย์แผนจีนและจากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบัน ตามมาดูกันเลยค่ะว่าสิวที่เรากำลังประสบปัญหาอยู่กำลังบอกโรคอะไรหรือเปล่า 

ตำแหน่งสิวบอกโรค

1.สิวบริเวณหน้าผาก

สิวขึ้นหน้าผากตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว จึงไม่น่าแปลกหากจะพบสิวเห่อบริเวณนี้เป็นประจำ นอกจากนั้นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นหน้าผากเป็นประจำ เช่น การเกิดฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงในช่วงวัยรุ่น ผมไม่สะอาดโดยเฉพาะคนที่มีผมหน้าม้า เกิดการระคายเคืองจากการสวมใส่สิ่งของบริเวณหน้าผาก และการใช้เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนในบริเวณนี้

สิวขึ้นหน้าผาก

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าสิวที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าผากมีความเกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารโดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคไอบีเอส (IBS : Irritable Bowel Syndrome) หรือโรคลำไส้แปรปรวนมักจะพบอาการสิวเห่ออย่างมากในบริเวณนี้ นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การนอนไม่เต็มอิ่ม และในช่วงที่มีความเครียดสูงก็สามารถทำให้สิวเห่อที่หน้าผากได้เช่นกัน

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกันโดยเชื่อว่าสิ่งที่เกิดบริเวณหน้าผากมีสาเหตุมาจากความเครียดและจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ แนวทางการป้องกันและการแก้ไขสามารถทำได้โดยเน้นการรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ให้มากขึ้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ 

2.สิวขึ้นบริเวณคิ้ว

สิวขึ้นคิ้วเป็นตำแหน่งในบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้พบเห็นสิวเกิดขึ้นเป็นประจำในบริเวณนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวขึ้นคิ้วได้ก็คือการแวกซ์คิ้ว และการใช้เครื่องสำอางบริเวณคิ้ว เพราะคิ้วคือมงกุฎของใบหน้ากว่าจะได้คิ้วสวยเป๊ะต้องผ่านการลงสีฝุ่น ใช้เจลตกแต่งคิ้ว ใช้คอนซีลเลอร์กลบเพื่อความเป๊ะ และลงไฮไลท์ให้คิ้วดูโดดเด่น การใช้เครื่องสำอางมากมายขนาดนี้จะมีโอกาสที่ทำให้เกิดการอุดตันบริเวณคิ้วได้ง่ายมาก ๆ และทำให้เกิดสิวตามมา

สิวขึ้นคิ้ว

ศาสตร์แพทย์แผนจีนเชื่อว่าสิวที่เกิดบริเวณระหว่างคิ้วมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาที่ตับ ตับเป็นอวัยวะสำคัญในการขับสารพิษออกจากร่างกาย ถ้าหากตับมีปัญหาเกิดขึ้นก็จะทำให้พบสิวในบริเวณระหว่างคิ้ว 

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันมีความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกันก็คือสิวที่เกิดบริเวณคิ้วมีปัญหามาจากอาหารและเกี่ยวข้องกับการบริโภคแอลกอฮอล์มากเกินไปหรืออาหารที่มีไขมันสูงและอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น ไส้กรอก เนื้อแฮมเบอร์เกอร์ อาหารกระป๋อง และเบเกอรี่ต่าง ๆ

3.บริเวณรอบดวงตา 

สิวขึ้นรอบดวงตา

ถึงแม้บริเวณนี้จะมีสิวขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ศาสตร์ทางการแพทย์แผนจีนสามารถบ่งบอกได้ถึงสุขภาพของร่างกายผ่านทางดวงตาเพราะดวงตาคือหน้าต่างของสุขภาพร่างกาย ถ้าหากสุขภาพร่างกายภายในไม่ดีก็จะแสดงออกผ่านทางดวงตา เช่น การมีใต้ตาที่หมองคล้ำ หรือร่องลึกและความพองขึ้นบริเวณใต้ตา จะมีความเกี่ยวข้องกับไต หากมีอาการข้างต้นอาจเป็นไปได้ว่าเรามีภาวะขาดน้ำ ได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม แพ้สารอะไรบางอย่าง หรือการไหลเวียนของน้ำเหลืองไม่ดี 

4.สิวขึ้นขมับ

สิวขึ้นขมับ

ขมับคือบริเวณที่ต่อจากส่วนของหางคิ้วถ้าหากนึกไม่ออกส่วนนี้จะเป็นบริเวณที่ขาแว่นแปะอยู่บนใบหน้า อย่างที่ทราบกันว่าสิวสามารถเกิดขึ้นได้บนผิวหนังทุกที่ที่มีรูขุมขน บริเวณนี้ก็เช่นกัน ในศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าหากสิวขึ้นที่ขมับนั้นหมายถึงการมีปัญหาเกี่ยวกับไตและกระเพาะปัสสาวะ การติดเชื้อหรือการอักเสบในอวัยวะเหล่านี้จะส่งผลทำให้เกิดสิวที่ขมับ 

5.สิวขึ้นแก้ม

สิวขึ้นแก้มเป็นอีกบริเวณหนึ่งที่มักจะสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ อยู่เสมออย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ ปลอกหมอน หรือแม้แต่มือของพวกเราเองก็ตาม ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเป็นแหล่งของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอักเสบที่แก้มได้ เพื่อน ๆ ลองสังเกตกันดูนะคะ ถ้าหากว่าเราเป็นสิวที่แก้มเพียงข้างเดียวอาจเป็นไปได้ว่าเรามีนิสัยบางอย่างเช่นการนำมือไปสัมผัสแก้มที่ข้างนั้นบ่อย ๆ การใช้โทรศัพท์มาประกบที่แก้มข้างนั้น หรือแม้แต่การนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งเป็นประจำ

สิวขึ้นแก้ม

ศาสตร์แพทย์แผนจีนเชื่อว่าการเป็นสิวที่แก้มมีความเกี่ยวข้องกับกระเพาะอาหาร ม้าม และระบบทางเดินหายใจ การมีแก้มแดงขึ้นอาจเป็นสัญญาณหนึ่งในการบ่งบอกถึงปัญหาของกระเพาะอาหาร อาการแพ้บางสิ่งบางอย่างหรือมีปัญหาเกี่ยวกับไซนัส 

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันนอกจากจะเกี่ยวกับความสะอาดที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว การเป็นสิวที่แก้มเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหาร โดยอาหารที่ส่งผลทำให้เกิดสิวเห่อบริเวณแก้มได้แก่ อาหารที่มีน้ำตาลสูงและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัว เช่น นม ชีส

6.สิวขึ้นจมูก

สิวขึ้นจมูกเนื่องจากเป็นตำแหน่งที่อยู่ในบริเวณทีโซนเช่นเดียวกันกับหน้าผากจึงทำให้มีจำนวนต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมากอยู่แล้วเพราะฉะนั้นจึงเป็นอีกตำแหน่งหนึ่งที่สามารถพบสิวเห่อขึ้นได้บ่อยโดยเฉพาะสิวอุดตัน

สิวขึ้นจมูก

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าหากสิวขึ้นที่บริเวณปีกจมูกด้านซ้ายนั้นแปลว่าหัวใจด้านซ้ายมีปัญหา แต่ถ้าหากสิวขึ้นที่ปิดจมูกด้านขวาแปลว่าหัวใจห้องด้านขวามีปัญหา โดยอาการที่เราจะสังเกตได้ก็คือบริเวณจมูกมีความแดงขึ้นหรือการมีสิวอุดตันหัวดำบริเวณจมูก ความมันของจมูกที่มากขึ้น และอาการสิวเห่อ อาจเป็นหนึ่งในสัญญาณที่บอกว่าเรากำลังมีปัญหาความดันเลือดหรือปัญหาคลอเรสเตอรอลในร่างกาย 

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันการที่สิวขึ้นจมูกมีสาเหตุมาจากความเครียดและการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ สำหรับวิธีการแก้ไขสามารถทำได้โดยการเลือกรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำเยอะ ๆ

7.สิวขึ้นคาง

หากพบว่าสิวขึ้นคางแล้วล่ะก็มีความเป็นไปได้สูงว่าน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่สมดุล บริเวณนี้เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ของร่างกาย นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับการใส่หน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานานทำให้มีความชื้นและความสกปรกเกิดขึ้นก่อให้เกิดสิวใต้หน้ากากอนามัย หรืออาจจะเกิดจากการเสียดสีเมื่อสวมใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเช่น หมวกกันน็อคที่มีสายรัดบริเวณคาง เป็นต้น 

สิวขึ้นคาง

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าสิ่งที่เกิดบริเวณคางมีสาเหตุมาจากระบบสืบพันธุ์เช่นเดียวกัน สิวที่เกิดขึ้นทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตันเกี่ยวข้องกับรอบเดือนโดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือนของผู้หญิงและความเครียดก็ส่งผลทำให้สิวขึ้นคางได้เช่นเดียวกัน

จากการศึกษาเพิ่มเติมในปัจจุบันคอนเฟิร์มเช่นเดียวกันว่าสิวที่คางบ่งบอกว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ ใครอยากรู้ว่าสิวฮอร์โมนรักษาอย่างไรไปอ่านเพิ่มได้ที่นี่เลย 5 วิธีเช็คสิวฮอร์โมนให้ชัวร์ อะไรคือสิวฮอร์โมนและสิวฮอร์โมนรักษายังไง

7 ตำแหน่งสิวบอกโรคช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจกับร่างกายของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นศาสตร์จีนที่ได้รับการศึกษามาอย่างยาวนานถึง 3,000 ปี หรือจะเป็นศาสตร์ที่เน้นการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ก็ช่วยให้เราได้รู้จักกับสภาวะของร่างกายของเรา ณ ขณะนั้น แล้วเพื่อน ๆ ล่ะคะ มีปัญหาสิวขึ้นบริเวณไหนซ้ำ ๆ อยู่หรือเปล่า หากลองสังเกตดูแพทเทิร์นการเกิดสิวของตัวเอง บางทีปัญหาที่เราคิดว่าสิว ๆ มันอาจจะมีสาเหตุมากกว่านั้นก็ได้ หากสงสัยลองไปปรึกษาคุณหมอผิวหนังเพื่อรักษาสิวจากคลินิกชั้นนำได้ที่นี่เลยยย

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/face-mapping

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ