บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2024

ครบจบในที่เดียว ยืดผมเคราตินคืออะไร เหมาะกับใคร อยู่ได้นานไหม?

แชร์บทความนี้

ใครอยากมีผมตรงสวยดูเงางามสุขภาพดี ลองมาหมดแล้วสูตรหมักที่ใคร ๆ ก็บอกว่าดี ผลิตภัณฑ์รีวิว 5 ดาว แต่ก็ยังไม่ช่วยให้ได้ผลตามที่ต้องการ ยืดผมเคราตินที่ร้านโดยผู้เชี่ยวชาญอาจเป็นหนึ่งในทางออกของปัญหานี้ค่ะ ว่าแต่ยืดผมเคราตินคืออะไร ช่วยให้ผมตรงสวยแบบธรรมชาติได้จริงเหรอ ใครเหมาะกับการยืดผมเคราติน การดูแลหลังการยืดผมเคราติน ข้อดี ข้อเสีย ราคาเท่าไหร่ มาทำความรู้จักกับการยืดผมเคราตินกันเลยดีกว่าค่ะ

ยืดผมเคราตินคืออะไร

การยืดผมเคราตินคือกระบวนการทางเคมีที่ช่วยแทรกเคราตินเข้าไปในชั้นเนื้อผม (cortex) ส่งผลให้ผมที่แห้งเสีย ชี้ฟู กลับมาตรงแบบธรรมชาติ ดูเรียบเงางามและไม่ชี้ฟูอีกต่อไป

เคราตินเป็นโปรตีนที่พบได้ในเนื้อผมอยู่แล้ว หากมีโครงสร้างเคราตินที่ดีจะทำให้เส้นผมสุขภาพดีแข็งแรงไม่แตกหักง่ายและมีความเงางาม แต่เคราตินเพียงตัวเดียวไม่สามารถลดความชี้ฟูของเส้นผม ต้องอาศัยส่วนผสมอื่น ๆ เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ร่วมด้วย

ฟอร์มัลดีไฮด์จะช่วยล็อคโครงสร้างของเคราตินให้อยู่ในสภาพตรง ฟอร์มัลดีไฮด์คือสารก่อมะเร็งและอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองบริเวณดวงตา เวียนหัว ไอ คลื่นไส้ อาเจียนและผื่นได้ แต่เพื่อที่จะให้ผลลัพธ์ของผมเรียบตรง แข็งแรง ไม่ชี้ฟู ดูเป็นธรรมชาติ ร้านทำผมที่รับยืดผมเคราตินอาจทำสูตรที่ใส่ฟอร์มัลดีไฮด์เป็นส่วนผสมเข้ามาด้วย

รู้หรือไม่ คนท้อง ให้นมลูก หรือคนที่วางแผนว่าจะท้อง ไม่ควรสัมผัสฟอร์มัลดีไฮด์อย่างเด็ดขาด แนะนำให้ถามถึงส่วนผสมยืดผมเคราตินที่ร้านทำผมใช้ก่อนเสมอ และให้ลองพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ แทน เช่น 8 วิธีทำให้ผมตรง ไม่ต้องหนีบ ทำตามได้เองง่าย ๆ

ข้อดีของการยืดผมเคราติน

  • ผมสวย เงางามแบบธรรมชาติ ตอบโจทย์สาวผมเสียชี้ฟูเป็นที่สุดด้วยการยืดผมเคราติน ช่วยให้ได้ลุคผมตรงที่ดูเงางาม ไม่แข็งทื่อ ยืดผมเคราตินยังช่วยลดผมเสียแตกปลายอย่างชั่วคราวด้วยการเชื่อมปลายผมที่แตกออกจากกันให้สมานกลับมาเป็นเส้นเดียว
  • ประหยัดเวลาจัดการผม ปัญหาผมแห้งเสียและผมพันกันจะหมดไป ด้วยการยืดผมเคราติน สาว ๆ จะสามารถสังเกตได้ว่าหลังจากยืดผมเคราตินเมื่อไดร์ผมแล้วผมจะแห้งเร็วกว่าก่อนยืดเคราตินมากกว่าครึ่งนึงเลยทีเดียว
  • เส้นผมแข็งแรง ทนทานต่อความร้อน หลังจากยืดผมเคราตินจะช่วยทำให้โครงสร้างโปรตีนในเส้นผมยึดเกาะกันแข็งแรงมากขึ้น ไม่ต้องกลัวผมเสียจากการไดร์ผมลมร้อนหรือจากการทำผมโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ อีกต่อไป
  • ช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโต เนื่องจากเส้นผมที่แข็งแรงมากขึ้น ทำให้ปลายผมไม่ค่อยขาดออกจากกันเหมือนก่อนยืดผมเคราติน ส่งผลให้ได้ผลลัพธ์เสมือนว่าเส้นผมเราเจริญเติบโตรวดเร็วขึ้น
  • ผลลัพธ์อยู่ยาวนาน ยืดผมเคราตินสามารถทำให้ได้ผมตรงแบบธรรมชาติได้นานถึง 6 เดือน หากเราดูแลอย่างถูกวิธี
ยืดผมเคราตินทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ผมตรงดูสวยธรรมชาติ
ยืดผมเคราตินทำให้ได้ลุคผมตรงสวยแบบธรรมชาติ

ข้อเสียของการยืดผมเคราติน

  • ราคา เป็นสิ่งแรกที่อยากให้สาว ๆ พิจารณา การยืดผมเคราตินเป็นอีกการทำสวยหนึ่งที่มีราคาเริ่มต้นหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น สำหรับบางคนแล้วก็ไม่ใช่น้อย ๆ เลย แต่เมื่อเทียบข้อดีข้อเสียดูแล้วเราคิดว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ก็จัดไปเลยสิคะ
  • ความอันตรายจากฟอร์มัลดีไฮด์ สารก่อมะเร็งตัวนี้มีความอันตรายเมื่อสูตรดม การยืดผมเคราตินหลาย ๆ สูตรใส่สารตัวนี้เข้ามาด้วยเพื่อล็อคโครงสร้างโปรตีนของเส้นผม ทำให้ได้ลุคผมแข็งแรง หากสาว ๆ ไม่สบายใจให้ลองสอบถามทางร้านทำผมก่อนว่าสูตรยืดเคราตินมีส่วนผสมของสารตัวนี้หรือไม่
  • ความจุกจิกหลังยืดผมเคราติน การดูแลผมหลังยืดผมเคราตินเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยาวนานที่สุดมีความยุ่งยากบางอย่าง เช่น อย่าสระผมบ่อยเกินไป หากไลฟ์สไตล์เราเป็นคนว่ายน้ำเป็นประจำ สารคลอรีนในสระจะทำให้ผมไม่สามารถคงสภาพได้ถึง 6 เดือนอย่างแน่นอน
  • ผมที่เกิดใหม่อาจทำให้เกิดความรำคาญใจได้ หากผมปกติของเรามีสภาพที่หยิกหรือหยักศกมาก ๆ แล้วเราไปยืดผมเคราติน สภาพเส้นผมงอกใหม่ที่โคนผม (ผมหยิก) อาจทำให้เกิดความรำคาญใจได้สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการความเป๊ะ
ข้อเสียการยืดผมเคราติน
ผมเกิดใหม่ที่มีสภาพหยิก อาจทำให้ทรงผมหลังไปยืดผมเคราตินมาดูแปลก ๆ

ยืดผมเคราตินเหมาะกับใคร

  • คนที่มีปัญหาผมแห้งเสีย ชี้ฟู แตกปลาย
  • คนผมหยักศกที่ต้องการมีผมตรงสวยแบบธรรมชาติ
  • คนที่ต้องการประหยัดเวลาในขั้นตอนการทำผมตรง
  • ผู้ที่มีปัญหาผมแห้งเสียจากการดัด ทำสีมาก่อน

ขั้นตอนการยืดผมเคราตินที่ร้าน

ขั้นตอนการยืดผมเคราตินของแต่ละร้านจะแตกต่างกันไปค่ะ เพื่อน ๆ อาจจะต้องเผื่อเวลาหากต้องการยืดผมเคราตินอย่างน้อย 3-6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพของเส้นผม ขั้นตอนหลัก ๆ จะมีดังนี้

  1. เตรียมผมให้พร้อมสำหรับการทำเคราติน โดยการล้างหนังศีรษะและเส้นผมให้สะอาด ใช้แชมพูเพื่อเปิดเกล็ดผมให้พร้อมในขั้นตอนถัดไป
  2. ใส่น้ำยาคลายเส้นผม ทิ้งไว้ 15 นาที และนวดเพื่อให้น้ำยาซึมเข้าไป
  3. ลงน้ำยาเคราตินทิ้งไว้ 20 นาที
  4. ไดร์ผมและหนีบผมเพื่อผลักเคราตินเข้าสู่เส้นผม
ขั้นตอนการยืดเคราติน หนีบผมด้วยเครื่องอินฟาเรด
ช่างจะแบ่งผมออกเป็นช่อเล็ก ๆ และหนีบผมด้วยเครื่องหนีบผมอินฟราเรด เพื่อให้ได้ผมตรงสวยอย่างเป็นธรรมชาติ

วิธีดูแลผมหลังยืดผมเคราติน

เพื่อคงสภาพหลังจากยืดผมเคราตินให้ได้ยาวนานที่สุด ควรดูแลผมดังนี้

  1. งดสระผมหลังยืดผมเคราตินอย่างน้อย 3 วัน พยายามลดกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกให้ได้มากที่สุด น้ำและความชื้นสามารถทำลายโปรตีนเคราตินทรีตเม้นต์ได้
  2. หลีกเลี่ยงการมัดผมใน 3 วันแรก การมัดหางม้า ทำทรงดังโงะ ทำให้เคราตินโปรตีนเสียรูปร่างได้ จะทำให้เกิดร่องรอยมัดทิ้งไว้บนผม วันที่ 4 เป็นต้นไปสามารถใช้ยางรัดผมหลวม ๆ ได้ แต่ก็ไม่ควรรัดผมนานเกินไปนะ
  3. ใช้ปลอกหมอนที่ทำจากเส้นไหมหรือผ้าคอตตอน 100% ควรใช้ปลอกหมอนชนิดนี้ไปตลอด เพื่อคงสภาพโปรตีนในเส้นผมไม่ให้ถูกทำลายระหว่างนอนหลับ
  4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อเส้นผม หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ sodium lauryl sulphate เนื่องจากสารตัวนี้มีความสามารถในการกำจัดความมันและทำลายโครงสร้างโปรตีนบนเส้นผมได้ ทำให้ผมคงสภาพอยู่ได้สั้นลง
  5. สามารถใช้ไดร์เป่าผมลมร้อนหรือเครื่องแต่งผมที่ใช้ความร้อนต่าง ๆ ได้ตามปกติ
  6. ควรไปยืดผมเคราตินซ้ำทุก 3-6 เดือน หรือเมื่อสภาพผมเริ่มกลับมาเป็นเหมือนเดิม
ยืดผมเคราติน เว้นการมัดผมไปก่อน
เว้นการมัดผมไปก่อนในช่วง 3 วันแรก

ยืดผมเคราตินอยู่ได้กี่เดือน

ยืดผมเคราตินอยู่ได้นาน 4-6 เดือน ขึ้นอยู่กับสูตรยืดผมที่ทางร้านทำผมใช้และการดูแลรักษาหลังยืดผมเคราติน

ยืดผมเคราติน ราคาเท่าไหร่

ยืดผมเคราติน ราคาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสูตรที่ทางร้านใช้ เกรดอุปกรณ์น้ำยา ที่ตั้งของร้าน และความยาวของเส้นผม ซึ่งราคาจะเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น เพื่อน ๆ สามารถหาดีลยืดผมเคราตินเด็ด ๆ จากโกวาบิในราคาเบากระเป๋าได้จากลิงค์นี้เลยค่า >>ดีลยืดผมเคราตินจากโกวาบิ<<

ยืดผมเคราตินเป็นอีกวิธีแก้ปัญหาสำหรับผมแห้งเสียชี้ฟู หรือคนผมหยักศกอยากผมตรง ทำให้ได้ลุคผมตรงแบบธรรมชาติดูสุขภาพดีและแข็งแรงขึ้น ไม่ลีบแบนเหมือนการยืดผมสมัยก่อน หากใครลองมาหมดทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ทรงผมตรงในแบบที่ต้องการ อยากให้ลองยืดผมเคราตินดูก่อนค่ะ นอกจากได้ผมสวย ๆ แล้ว ยังเป็นการบำรุงผมให้ได้ผมที่แข็งแรงอีกด้วย ประหยัดเวลาทำผมไปได้เยอะเลยแหละ

ร้านทำเคราตินผมยอดนิยมบน GoWabi

Posh Salon Sukhumvit 31

ร้านเสริมสวย
571-3 ซอย สวัสดี แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 10.00น.-19.00น. ยกเว้นวันจันทร์
ทำสีผม ทรีตเมนต์ผม ตัผม

MASTERPIECE HAIR COLOR

ร้านเสริมสวย
For You Park 341 A106 ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมชิ้นเอก ถนนเทพรัตน บางนา กรุงเทพฯ 10260
เปิดบริการทุกวัน 10:00น.-20:00น.
ทรีทเมนต์บำรุงผมรีเเพร์พ่นนาโน ดัดออแกนิค เคราตินทรีทเม้นท์

786 Salon

ร้านเสริมสวย
ชั้น 4 เดอะมาร์เก็ตแบงค็อก โซน M1 ถนนราชดำริ ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
เปิดบริการทุกวัน 10:30น.-20:30น.
ทรีทเม้นท์บำรุงรากผมให้แข็งแรง ทรีตเมนต์เคราติน ทำสีไฮไลท์

Treasure Spa & Salon Siam Square Branch

สยามสแควร์
ร้านเสริมสวย
388 สยามสแควร์วัน SS6009 ชั้น 6 ปทุมวัน กรุงเทพฯ ประเทศไทย 10330
เปิดบริการทุกวัน 10:00น.-21:30น.
เคราตินวิตามินทรีทเม้นท์ บลาซิลเลี่ยนแว๊กซ์ ชิโซซีเล็ค

The Infinite Hair Salon

อารีย์
ร้านเสริมสวย
อาคารเอสวีทาวเวอร์ ชั้น 1 ถ.พหลโยธิน สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ 10400
เปิดบริการทุกวัน 09:00น.-21:00น.
ดัดผมชายเกาหลี ยืดผมถาวร ทำสีผม

The Ash Salon

ร้านเสริมสวย
IDEO MIX อุดมสุข ชั้น2 9/13 แขวงบางนา เขตบางนา, กรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานคร 10260
เปิดบริการทุกวัน 10:00น.-20:00น. (ยกเว้นวันพุธ)
ตัดผม ยืดโคนดัดปลาย ทำสีผม

Nifty Hair Salon

ร้านเสริมสวย
204/24 สุขุมวิท 77 ซอย อ่อนนุช พระโขนงเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10260
เปิดบริการทุกวัน 10:00น.-20:00น. (ยกเว้นวันพุธ)
ดัดดิจิตอล ยืดโคนดัดปลาย ทำสี

Sunday Organic Salon

อารีย์
ร้านเสริมสวย
17/1 ซอยอารีย์ 1 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
เปิดบริการทุกวัน 10:00น.-20:00น.
ต่อขนตาแบบเส้นต่อเส้น การต่อเล็บมืออะคริลิค แว๊กซ์ขอบบิกินี่

หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง

  1. Keratin Hair Treatment Pros and Cons
  2. https://www.healthline.com/health/brazilian-blowout-dangers#risks
  3. Keratin Hair Treatment: Care, Advantages And Disadvantages | Femina.in

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ